Cơ quan An toàn Đan Mạch tăng cường kiểm tra nhãn mác giày dép

Việc kiểm tra nhãn mác giày dép sẽ được tiến hành vào mùa thu năm nay và kiểm tra nhãn mác đối với hàng dệt may sẽ được tiến hành trong năm 2022.

Trong mùa thu này, Cơ quan An toàn Đan Mạch sẽ đến kiểm tra một số cửa hàng, kể cả trực tuyến của Đan Mạch đang bán giày dép để xem giày dép được bày bán có được dán nhãn mác đúng quy định hay không?

Các cửa hàng phải đám bảo rằng giày, ủng, dép đi trong nhà… được dán nhãn về vật liệu sử dụng cho phần trên, lớp lót, đế trong và đế ngoài của giày dép. Khách hàng phải nhìn thấy được nhãn mác trước khi mua giày dép.

Các biện pháp kiểm tra giám sát này dựa trên Quy định Cơ chế giám sát thị trường của EU áp dụng từ ngày 1/7/2021.

Việc kiểm tra nhãn mác giày dép sẽ được tiến hành vào mùa thu năm nay và kiểm tra nhãn mác đối với hàng dệt may sẽ được tiến hành trong năm 2022.

Vào tháng 3/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có văn bản gửi tới các bộ, ngành liên quan về dự thảo sắc lệnh quản lý ghi dấu giày dép và các sản phẩm dệt của Đan Mạch.

Sắc lệnh này đưa ra các yêu cầu về ghi dấu đối với các nhà bán lẻ hoặc cung cấp giày dép trên thị trường. Ngoài ra, sắc lệnh cũng quy định các yêu cầu về ngôn ngữ khi ghi nhãn, ghi dấu các sản phẩm dệt may và các chế tài xử lý khi vi phạm các quy định.

Theo dự thảo sắc lệnh, các sản phẩm giày dép phải được ghi dấu bằng thông tin về nguyên liệu của mũ giày, lớp lót, đế trong và đế ngoài. Thông tin về nguyên liệu phải được ghi bằng chữ tượng hình hoặc tiếng Đan Mạch.

Bên cạnh đó, việc ghi dấu phải cung cấp thông tin về nguyên liệu cấu thành ít nhất 80% diện tích bề mặt của mũ giày, lớp lót và đế. Nhãn sản phẩm cũng phải cung cấp thông tin về vật liệu cấu thành ít nhất 80% diện tích của đế ngoài. Nếu không có vật liệu nào chiếm ít nhất 80%, sẽ phải cung cấp thông tin hai vật liệu cùng cấu thành tỷ lệ lớn nhất của thành phần vật liệu đối với diện tích của mũ, lớp lót và đế trong hoặc diện tích đế ngoài của giày dép.

Thanh Xuân