Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, kết nối giao thương với bang Texas, Hoa Kỳ

Diễn đàn tại Houston là sự kiện kết nối doanh nghiệp đầu tiên trong chuỗi hoạt động của đoàn xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia tại Hoa Kỳ năm 2023.

Ngày 15/5/2023, tại thành phố Houston, bang Texas, Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức “Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ tại thành phố Houston năm 2023”.

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng do Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Xúc tiến Thương mại và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston) phối hợp tổ chức cùng sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston.

Diễn đàn tại Houston là sự kiện kết nối doanh nghiệp đầu tiên trong chuỗi hoạt động của đoàn xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia tại Hoa Kỳ năm 2023.

Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Hoa Kỳ
Diễn đàn là sự kiện kết nối doanh nghiệp đầu tiên trong chuỗi hoạt động của đoàn xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia tại Hoa Kỳ năm 2023

Diễn đàn có sự tham gia của khoảng 120 đại biểu gồm nhiều doanh nghiệp Việt Nam và nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tại khu vực Houston, bang Texas trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, cơ khí chính xác, nhựa, nông, thuỷ sản, logistic, công nghệ thông tin và phần mềm.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tại Houston năm 2023 đặt mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trường, phân tích những thuận lợi và rủi ro mà doanh nghiệp hai bên có thể phải đối mặt trong bối cảnh suy thoái kinh tế kéo dài, đề xuất các giải pháp thích ứng với xu hướng dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng cường trao đổi thương mại và thu hút vốn đầu tư, liên kết sản xuất và xuất khẩu, chuyển giao công nghệ tiên tiến…

Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Hoa Kỳ
Ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phát biểu tại Diễn đàn

Trình bày tổng quan về quan hệ kinh tế thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đại diện Bộ Công Thương, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ khẳng định trong thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng.

Giai đoạn 2020-2022, mặc dù đại dịch và xung đột thương mại, địa chính trị diễn biến gay gắt, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống, hai bên cần đánh giá những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác tại vùng Houston trong những năm tới; đồng thời đưa ra một số gợi ý cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đoàn xúc tiến thương mại lần này. 

Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Hoa Kỳ
Ông Nguyễn Trắc Bá, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston khẳng định tầm quan trọng của thương mại và đầu tư quốc tế đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước

Phát biểu chào mừng diễn đàn, ông Nguyễn Trắc Bá, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston khẳng định tầm quan trọng của thương mại và đầu tư quốc tế đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước. Hoa Kỳ được xác định là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực trụ cột hợp tác; nhận định trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Houston có tính chất bổ trợ cho nhau, quan hệ đối tác dựa trên sự tin cậy và chân thành có thể tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp ở cả hai khu vực.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, đại diện Bộ Công Thương tại địa bàn đã giới thiệu về các đối tác lớn của Nam Hoa Kỳ, quy mô của các Hiệp hội ngành nghề tại khu vực Texas và các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kinh nghiệm và định hướng hợp tác song phương, đầu tư - chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Về phía Hoa Kỳ, đại diện Cơ quan dịch vụ Thương mại Hoa Kỳ tại Houston, Ngân hàng US Exim bank và Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ bang Texas (SDBC) giới thiệu về cơ hội kết nối phát triển cho các Tập đoàn kinh tế, các hiệp hội và doanh nghiệp 2 nước.

Việt Nam đang từng bước trở thành trung tâm sản xuất quan trọng, tiếp nhận sự dịch chuyển của các chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty hàng đầu thế giới như Walmart, Google, Intel, Nike... Việt Nam và Houston cũng có tiềm năng lớn trong hợp tác phát triển ngành dầu khí, chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ hàng không…

Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Hoa Kỳ
Diễn đàn là nơi để các doanh nghiệp có nhu cầu giao thương kết nối trực tiếp

Diễn đàn cũng dành một phần lớn thời gian để tổ chức kết nối trực tiếp các doanh nghiệp có nhu cầu của cả hai nước. Trong bối cảnh Quý 1/2023 xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm có thể đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp tại khu vực Houston năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Các hoạt động này một mặt giúp các doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, đồng thời hỗ trợ các Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ có nhu cầu mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Đồng thời, các hoạt động kết nối cũng giúp thu hút dòng vốn đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất xanh, năng lượng và chuyển đổi năng lượng, công nghệ cao và cơ khí chính xác… góp phần vào ổn định và phục hồi hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp, các Cơ quan quản lý về thương mại và nhiều chuyên gia 2 nước, đặc biệt là những thương hiệu nổi bật của Việt Nam như PVN và các đơn vị thành viên, Tập đoàn MASAN Group, HABECO, Stavian Chemical, Anphat Holdings…

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tại Houston năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực, vượt hơn sự kỳ vọng, giúp đoàn doanh nghiệp Việt Nam bước đầu thiết lập được quan hệ với các đối tác vùng Nam Hoa Kỳ, là cơ sở cho việc mở rộng mạnh mẽ sự hợp tác thương mại - đầu tư song phương trong tương lai.

Huyền My