Chưa đầy 60 phút, 500kg nhãn tươi Việt Nam được người Australia mua hết

Chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi mở cửa chào bán quả nhãn tươi Việt Nam tại thành phố Melbourne (bang Victoria, Australia), hơn 500kg nhãn tươi vừa nhập khẩu đã được khách hàng đăng ký mua hết.

Ngày 9/9/2019, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phối hợp với Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty Green Path tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam và lễ phân phối sản phẩm lần đầu tiên ra thị trường tại thành phố Melbourne (bang Victoria).

Theo các phóng viên tham dự sự kiện, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi công ty Aus Asia Produce - đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm nhãn tươi Việt Nam tại Australia, thực hiện mở cửa chào bán cho các đại lý, hơn 500kg nhãn tươi vừa nhập khẩu đã được đăng ký mua hết.

nhãn tươi việt nam xuất khẩu sang Australia

nhãn tươi việt nam
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia và chủ công ty Aus Asia Produce tại quầy bán trái nhãn tươi vừa được nhập khẩu từ Việt Nam, ảnh TTXVN

Theo đó, nhãn tươi có xuất xứ tại Việt Nam đồng loạt xuất hiện trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và một chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia) với giá bán hết sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.

Tự hào khi chứng kiến quả nhãn của Việt Nam được chào đón tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương, ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia chia sẻ, trước đó, thủ tục nhập khẩu nhãn lần đầu tiên vẫn còn vướng phải một số trục trặc kỹ thuật nhất định, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, sự nhiệt tình giúp đỡ của phía Australia và nỗ lực của doanh nghiệp tiên phong (Green Path), sản phẩm nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại "xứ sở chuột túi" trong khoảng chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia chính thức cấp giấy phép nhập khẩu.

Đây là tin vui đối với nông sản Việt Nam khi đảm bảo được thời gian, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Việc đưa quả nhãn tươi Việt Nam vào thị trường Australia, đã minh chứng cho chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đang dần cải thiện, hứa hẹn khả năng vươn ra khắp các thị trường trên toàn thế giới, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân và tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia nhấn mạnh.

nhãn tươi việt nam

nhãn tươi việt nam
Nhiều bà con Việt Kiều đã không giấu được sự bồi hồi khi lần đầu tiên được thưởng thức một loại trái cây nhập khẩu từ chính quê hương mình trên đất Australia. Ảnh TTXVN

Là doanh nghiệp xuất khẩu những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội sang thị trường Australia, bà Phùng Thị Thu Hương - Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam chia sẻ, Green Path không dùng hóa chất xử lý sáng màu cho trái nhãn mà để màu tự nhiên vốn có.

Green Path sử dụng phương tiện vận chuyển là máy bay thay vì đường biển, mặc dù chi phí vận chuyển khá cao nhưng, bà Hương kỳ vọng nhãn muộn của Hà Nội sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng Australia.

Trong khi đó, bà Anna Le, Giám đốc công ty Green Path Australia, đơn vị nhập khẩu lô nhãn tươi đầu tiên này cho biết, ngay sau khi chính quyền Australia cho phép nhập khẩu nhãn tươi từ Việt Nam, công ty đã nỗ lực tìm nguồn hàng để nhanh chóng giới thiệu tới người tiêu dùng Australia loại quả đặc sắc của Việt Nam.

Lô nhãn đầu tiên này là lô nhãn cổ của Hà Nội chín muộn. Đặc điểm là có màu sậm hơn các loại nhãn khác nhưng công ty của chúng tôi muốn giữ được nét tự nhiên của sản phẩm nên không qua xử lý hóa chất cũng như tẩy. Chúng tôi chỉ xử lý để đạt được các yêu cầu của Chính phủ Australia để được nhập khẩu sang Australia.

Để đưa được quả nhãn Việt Nam tới đây, Green Path đã áp dụng quy trình thu gom, đóng gói đặc biệt để quả nhãn không chỉ đạt yêu cầu thông quan mà còn giữ được chất lượng và hương vị tự nhiên.

Thời gian tới, Green Path Australia sẽ tìm hiểu, mở rộng hơn nữa thị trường nhãn tới tất cả các thành phố lớn của Australia, nơi có đông bà con Việt kiều sinh sống, cũng như tập trung giới thiệu, quảng bá nhãn tươi mang thương hiệu Việt với người tiêu dùng Australia, bà Anna Le nói.

Tại sự kiện, khi chứng kiến quả nhãn Việt Nam, món quà quê hương Việt, nhiều bà con Việt Kiều đã rất vui mừng và tự hào. Nhiều người đã không giấu được sự bồi hồi khi lần đầu tiên được thưởng thức một loại trái cây nhập khẩu từ chính quê hương mình trên đất Australia.

Trước đó, ngày 8/8/2019, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc đã chính thức công bố các điều kiện nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam. Trong ngày 15/08/2019, Đại sứ Việt Nam tại Úc cùng với Trưởng cơ quan Thương vụ đã làm việc với Bộ Nông nghiệp Úc nhằm trao đổi các vấn đề liên quan đến việc xuất khẩu quả nhãn từ Việt Nam.

Với thị trường Australia, nhãn tươi là loại quả thứ 4 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào nước này sau quả vải tươi (tháng 5/2015), xoài (tháng 9/2016), thanh long (tháng 8/2017) và nhãn (tháng 7/2019).

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam và Australia đạt 7,7 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 3,96 tỷ USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Australia là 3,75 tỷ USD.

Giá trị nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia xấp xỉ 600 triệu USD với các mặt hàng trọng điểm là thủy sản (197 triệu USD), hạt điều 110 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 193 triệu USD, rau quả đạt 42 triệu USD…

Hạ Vũ