Chủ động kiểm soát điện năng tiêu thụ của gia đình với App EVNHANOI

Để tránh "méo mặt" khi nhận hóa đơn tiền điện lúc thời tiết chuyển mùa nắng nóng, khách hàng sử dụng điện của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội nên kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí và rơi vào bậc thang giá cao.

Theo dõi lượng điện tiêu thụ của TP. Hà Nội cho thấy trong tháng 5 vừa qua, khu vực miền Bắc đã bước vào cao điểm mùa Hè, tháng 6 và 7 sắp tới sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến.

Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng điện năng tiêu thụ liên tục tăng mạnh. Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội, lượng điện năng tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố tháng 3 là 58.336 triệu kWh, tháng 4 là 61.542 triệu kWh thì tháng 5 là 75.406 triệu kWh. Như vậy, bình quân lượng điện tiêu thụ tháng 5 đã tăng hơn 22% so với bình quân tháng 4 năm 2023.

Nắng nóng tại thành phố Hà Nội
Nắng nóng gay gắt khiến lượng điện tiêu thụ trên địa bàn TP. Hà Nội liên tục tăng cao

Theo đó, nhằm giải quyết về nỗi lo của người dân khi tiền điện "đến hẹn lại tăng", Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội khuyến nghị khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm của hệ thống điện, từ 11h30 đến 14h30 và từ 20h00 đến 22h00 hàng ngày; không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Quản lý lượng điện năng tiêu thụ
Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội khuyến cáo người dân và các đơn vị sử dụng điện tiết kiệm, nhất là trong khung giờ cao điểm

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội cũng khuyến cáo, để hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công thương. Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm cũng như nâng cao tuổi thọ.

Một điều rất quan trọng với hầu hết các thiết bị điện trong gia đình là hãy rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên. Theo viện nghiên cứu Berkeley, California, Mỹ: những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5% - 10% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Ngoài ra, để khách hàng sử dụng điện có thể chủ động quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình, khách hàng có thể sử dụng tính năng “Ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị” trên App EVNHANOI để biết được công suất điện của các đồ dùng điện trong gia đình, từ đó sẽ có cách sử dụng phù hợp và hiệu quả.

Quản lý lượng điện năng tiêu thụ
Tính năng “ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị” mang lại nhiều lợi ích

Đồng thời, với các ứng dụng, website và hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội, việc theo dõi chỉ số điện tiêu thụ một cách nhanh chóng, dễ dàng từ đó rà soát lại để điều chỉnh lượng điện tiêu thụ hàng ngày tránh nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao.

Năng lượng không phải là nguồn tài nguyên vô tận, vì vậy, việc sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cần sự chung tay của toàn xã hội, từ hành động cụ thể, tự giác của mỗi thành viên, mỗi hộ gia đình và mỗi doanh nghiệp… Qua đó, góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, tránh hóa đơn tiền điện tăng cao và giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường.

Nếu có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về các cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, khách hàng tại TP. Hà Nội vui lòng liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội qua số điện thoại 19001288 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp.

Minh Thu