Theo Đánh giá thường niên về Năng lượng tái tạo và Việc làm năm 2022 do Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế thực hiện, trong số 12,7 triệu việc làm trên toàn thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, gần 2/3 là ở châu Á. Chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm 42% tổng số toàn cầu, tiếp theo là Liên minh Châu Âu và Brazil với 10% mỗi nước, và Hoa Kỳ và Ấn Độ với 7% mỗi nước. Điều này phản ánh thế mạnh của khu vực về thị trường lắp đặt và sản xuất thiết bị.

năng lượng tái tạo
Việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trên toàn thế giới đã đạt 12,7 triệu người

Cơ quan này ước tính việc làm điện mặt trời toàn cầu là 4,3 triệu người vào năm 2021, tăng từ khoảng 4 triệu người vào năm 2020. Đây được cho là lĩnh vực phát triển nhanh nhất, chiếm hơn một phần ba tổng lực lượng lao động năng lượng tái tạo vào năm ngoái.

Theo cơ quan này, Trung Quốc sử dụng 5,4 triệu người trong các công việc năng lượng tái tạo vào năm 2021, tăng từ 4,7 triệu vào năm 2020. Trong số các công việc năng lượng tái tạo ở Trung Quốc, điện mặt trời chiếm thị phần lớn nhất, với lực lượng lao động ước tính gần 2,7 triệu, tăng từ 2,3 triệu vào năm 2020.

năng lượng tái tạo
Châu Á chiếm 2/3 tổng số việc làm toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Việc làm toàn cầu trong lĩnh vực gió trên đất liền và ngoài khơi đã tăng lên 1,4 triệu việc làm vào năm 2021, tăng từ 1,25 triệu vào năm 2020. Trung Quốc dẫn đầu, chiếm 48% tổng số lao động toàn cầu.

Trung Quốc cũng là nước đóng góp nhiều nhất vào việc làm thủy điện, chiếm 37% việc làm toàn cầu, mặc dù đại dịch đã gây ra sự chậm trễ trong việc hoàn thành một số dự án.

Một nhà phân tích cho biết việc làm năng lượng sạch đã tăng nhanh trong những năm gần đây ở Trung Quốc, được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng đầy đủ và chính sách mạnh mẽ cho phép triển khai nhanh chóng.

năng lượng tái tạo
Liên minh Châu Âu và Brazil với 10% mỗi nước, và Hoa Kỳ và Ấn Độ với 7% mỗi nước việc làm năng lượng toàn cầu

Wei Hanyang, nhà phân tích thị trường điện tại công ty nghiên cứu BloombergNEF, cho biết năng lượng tái tạo đã trở thành nguồn chính của công suất lắp đặt mới được bổ sung trong những năm gần đây, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia đứng đầu về công suất lắp đặt điện gió và mặt trời.

Tổng công suất lắp đặt để sản xuất năng lượng tái tạo của đất nước đã tăng lên 1,1 tỷ kilowatt trong 10 năm qua, với công suất phát điện của thủy điện, gió, mặt trời và sinh khối đứng hàng đầu trên thế giới, theo Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia.