Chăm sóc xe ô tô mùa hè chú ý nhất những gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chăm sóc xe ô tô mùa hè chú ý nhất những gì?

Những ngày hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến hơn 40 độ C, chủ xe thường không biết được nên phải làm gì để chiếc ô tô của mình được đảm bảo tốt nhất.

Rửa xe ngay sau khi chạy đường trường

Với tâm lý “xót” xe do phải chịu đựng một ngày nắng nóng hoặc phải chạy đường dài, nhiều chủ xe thường rửa ngay khi về đến nhà để xe hạ nhiệt, tẩy sạch đất cát bám bẩn. Tuy nhiên, các chuyên gia về ô tô không khuyến khích cách làm này.

Nguyên nhân bởi khi xe vừa mới tắt máy, các tế bào kim loại trên thân xe vẫn đang trong trạng thái giãn nỡ do nhiệt cao sẽ phải đột ngột co lại vì nhiệt thấp. Tình trạng này kéo dài không tốt cho xe vì gây giòn, rỉ sét và dễ vỡ đối với những chi tiết máy có kích thước nhỏ.

rửa xe
Nhiều chủ xe thường rửa ngay khi về đến nhà để xe hạ nhiệt, tẩy sạch đất cát bám bẩn

Đổ xăng giữa trời nắng

Nhiều người có quan niệm này vì cho rằng đổ xăng trong lúc xe đang nóng có thể gây cháy nổ. Tuy nhiên đây là điều không chính xác, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi đổ xăng dù bất kể điều kiện, thời điểm nào miễn là đã tắt động cơ.

Mở điều hoà hết cỡ ngay sau khi khởi động

Quảng cáo

Trong những ngày nắng nóng của mùa hè, điều hòa là bộ phận thường phải hoạt động với cường độ cao. Tuy nhiên nếu không chú ý sử dụng đúng, điều hòa của xe rất dễ bị hỏng. Thực tế nhiều người có thói quen mở điều hòa hết công suất ngay khi vừa vào xe với mong muốn làm lạnh nhanh nhất.

Tuy nhiên đây là điều không tốt cho xe bởi lẽ khi đó xe đang chạy ở vòng tua động cơ thấp, nếu phải chịu tải lớn sẽ ảnh hưởng xấu đến ắc quy. Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên hạ cửa kính và bật quạt gió để thổi bớt hơi nóng sau khi vào xe, một lúc sau mới mở điều hòa.

bật điều hòa
Trong những ngày nắng nóng của mùa hè, điều hòa là bộ phận thường phải hoạt động với cường độ cao

Cần thường xuyên thay dầu và nước làm mát

Thường xuyên thay dầu và nước làm mát không phải là cách “chăm sóc” xe hiệu quả chống lại cái nắng nóng vì thực sự đó là điều lãng phí. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng, mình đã thay dầu và nước làm mát đúng đủ định kỳ theo khuyến cáo bảo dưỡng của nhà sản xuất xe, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng, cho dù đó là mùa lạnh hay mùa nóng.

Nên dùng loại ắc quy lớn hơn trong mùa hè

Đây cũng là một quan niệm không đúng nhưng lại được rất nhiều người tin tưởng bởi lập luận cho rằng vì mùa hè nóng nực, điều hòa của xe phải hoạt động hết công suất dẫn nên bình ắc quy lớn hơn mới đáp ứng đủ năng lượng.

Tin khác