Canada rà soát thuế chống bán phá giá thép chống ăn mòn của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết Cơ quan điều tra Canada vừa cập nhật một số thời hạn trong vụ việc rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với thép chống ăn mòn của Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.
Canada chống bán phá giá thép chống ăn mòn
Cơ quan điều tra Canada (CBSA) cập nhật một số thời hạn trong vụ việc rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá áp dụng đối với sản phẩm thép chống ăn mòn có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cục Phòng vệ thương mại cho biết, ngày 22/5/2023, nhận được thông tin về việc Cơ quan điều tra Canada (CBSA) cập nhật một số thời hạn trong vụ việc rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá áp dụng đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (COR, certain corrosion-resistant steel sheet) có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, CBSA kết thúc thu thập thông tin: ngày 15/6/2023; thời hạn nộp lập luận của các bên ngày 22/6/2023. Thời hạn nộp bình luận của các bên ngày 29/6/2023; CBSA ban hành kết luận điều tra ngày 17/7/2023.

Cục Phòng vệ thương mại thông báo và khuyến nghị các bên liên quan thực hiện đúng hạn các bước điều tra theo cập nhật của CBSA.

Trước đó, vào tháng 11/2019, CBSA khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép COR nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Việt Nam.

Đến tháng 10/2020, CBSA ban hành lệnh áp thuế như sau: Thổ Nhĩ Kỳ bị áp mức thuế chống bán phá giá dao động từ 0% đến 26,1% cho 3 công ty cụ thể (Mức thuế 26,1% áp cho các đối tượng khác của Thổ Nhĩ Kỳ) và mức thuế chống trợ cấp dao động từ 0,4% đến 3,6%; UAE có mức thuế chống bán phá giá dao động từ 0% đến 41,5% nhưng không bị áp thuế chống trợ cấp; Việt Nam có mức thuế chống bán phá giá dao động từ 2,3% đến 71,1% và không bị áp thuế chống trợ cấp do mức trợ cấp được xác định chỉ từ 0,1% đến 0,2%. Mức thuế dưới 1% được xem là không đáng kể đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Mức thuế này được áp dụng trong 05 năm kể từ ngày 17/11/2020.

Tuy nhiên, CBSA cho biết dù được áp thuế nhưng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm áp thuế từ Việt Nam sang Canada vẫn tăng mạnh trong năm 2020 và 2021. Do đó, cơ quan này  đã tiến hành khởi xướng rà soát hành chính nhằm xác đinh mức thuế chống bán phá giá hợp lí đối với sản phẩm thép tấm chống ăn mòn (COR) vào ngày 16/1/2023 để đảm bảo ổn định quyền lợi của nhà sản xuất nội địa Canada, tránh tình trạng bán phá giá sản phẩm ảnh hưởng đến kinh tế quốc gia.

Quỳnh Trang