Cách lái xe an toàn trên đường trơn trượt

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách lái xe an toàn trên đường trơn trượt

Khi lái xe đường trơn, lốp dễ bị trượt, khiến xe mất kiểm soát. Một số kinh nghiệm lái xe đường trơn sau đây sẽ giúp tránh tình trạng này.

Không hãm phanh hoặc rẽ đột ngột khi lái xe đường trơn

Lái xe chú ý tuyệt đối không hãm phanh hay rẽ đột ngột nếu xe mất độ bám đường do trơn ướt. Điều này có thể khiến xe văng theo quán tính, cực kỳ nguy hiểm cho chính tài xế và những người khác cùng lưu thông.

Trong trường hợp này, lái xe nên giữ khoảng cách an toàn so với phương tiện khác xa hơn điều kiện thời tiết bình thường và giảm tốc độ. Với xe có trang bị hệ thống ABS, khi xe bị trượt, tài xế chỉ cần đạp phanh, giữ và đánh lái. Hệ thống chống bó cứng phanh sẽ tạo ra chuỗi nhấp, nhả để người lái vừa phanh vừa duy trì tay lái, nhanh chóng đưa xe thoát khỏi chỗ trơn trượt.

lái xe đường trơn
Lái xe chú ý tuyệt đối không hãm phanh hay rẽ đột ngột nếu xe mất độ bám đường do trơn ướt

Giữ chặt vô lăng nếu ô tô bị trượt trên đường

Lái xe trên đường trơn trượt, tài xế sẽ có cảm giác như toàn xe bị giật ngược lại khi 2 bánh trước vượt qua vũng nước sâu. Lúc này, chủ tay lái không nên hốt hoảng mà chỉ cần giữ thật chặt vô lăng và tiếp tục đưa chiếc xe vượt qua nguy hiểm, tiến về phía trước.

Giảm tốc độ, giữ khoảng cách với các phương tiện

Kể cả khi đi trên những cung đường quen thuộc nhưng với điều kiện thời tiết bất lợi như trời mưa thì tài xế cũng cần phải giảm tốc độ và giữ khoảng cách với những phương tiện khác, hạn chế việc đi quá nhanh, khó kiểm soát được tay lái, dễ gây tai nạn.

Quảng cáo

Lái xe hãy luôn đảm bảo tốc độ hợp lý để bánh xe có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường, tạo độ bám đường nhất định. Nếu trên đường xuất hiện các vũng nước khó xác định độ sâu, người điều khiển xe cần tránh và chọn hướng di chuyển an toàn hơn.

lái xe đường trơn
Lái xe hãy luôn đảm bảo tốc độ hợp lý để bánh xe có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường

Không nên đánh lái mạnh khi lái xe đường trơn

Nếu không may rơi vào tình trạng bị mất lái, tài xế cần giữ bình tĩnh và tuyệt đối không tiếp tục đánh lái. Việc cần làm lúc này là giữ chặt tay lái, thả chân ga và rà phanh cho đến khi chiếc xe dừng lại hoàn toàn.

Khi ô tô đã bị trượt trên đường trơn, nếu không có hệ thống phanh ABS thì người lái không được dùng phanh nữa. Ngược lại khi ô tô có hệ thống này thì lái xe phải phanh thật chắc để đi qua chỗ trượt. Cuối cùng hãy nhả ga nhẹ nhàng để đánh lái theo hướng người lái mong muốn.

Đi theo vệt lốp của xe phía trước khi lái xe trên đường trơn trượt

Vệt lốp của chiếc xe phía trước chính là yếu tố đảm bảo cho sự an toàn khi gặp tình huống lái xe đường trơn. Chiếc xe phía trước đã vượt qua chướng ngại mà không gặp nguy hiểm gì thì tài xế chỉ cần điều khiển ô tô của mình theo vết xe phía trước để tiến lên. Đây chính là bí quyết “vàng” để đi qua những cung đường trơn, lầy mà người điều khiển xe không phải lo lắng quá nhiều.

Chủ động dừng xe khi ô tô bị trượt

Trong trường hợp điều kiện thời tiết bất lợi như mưa quá lớn, đường quá trơn thì việc dừng xe là cần thiết để đảm bảo an toàn cho cả tài xế và những người khác cùng lưu thông trên đường. Khi quyết định tạm dừng, lái xe nên chọn khu vực lề đường có khoảng trống thích hợp, luôn bật đèn pha và đèn cảnh báo để người và phương tiện khác có thể nhận biết được ô tô của mình.

Tin khác