BVSC: Lợi nhuận ròng của Thế giới Di Động có thể giảm 70% trong năm nay

Lợi nhuận ròng của Thế giới Di Động năm 2023 có thể giảm tới 70% so với năm 2022 trong bối cảnh sức mua toàn thị trường yếu. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong các năm tiếp theo sau khi vượt qua năm 2023 đầy thách thức.

Dự báo lợi nhuận năm 2023 giảm 70%

Cơ cấu doanh thu các chuỗi của Thế giới Di Động
Cơ cấu doanh thu của Thế giới Di Động trong 4 tháng đầu năm 2023. (Nguồn: Công ty Cổ phần Thế giới Di Động)

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG – sàn: HoSE) công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 4 tháng đầu năm nay với tổng doanh thu thuần đạt 36.847 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, Thế giới Di Động mới hoàn thành 27% kế hoạch doanh thu 2023 là 135.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), doanh thu trong tháng 4/2023 của chuỗi thegioididong.com và chuỗi Điện Máy Xanh đạt khoảng 7.000 tỷ đồng, tăng 30% so với tháng 3/2023 nhưng vẫn thấp hơn tới 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự phục hồi doanh thu của hai chuỗi này trong tháng 4 vừa qua chủ yếu nhờ yếu tố thời vụ khi doanh thu điều hoà tăng trưởng đến ba chữ số do nhu cầu cao đột biến trong mùa nắng nóng. BVSC nhận định, với chiến lược giá cạnh tranh và mẫu mã độc quyền nhờ năng lực thương thảo tốt với các nhãn hàng, tăng trưởng doanh thu điều hoà của Thế giới Di Động sẽ vượt thị trường chung.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu trong tháng 4/2023 đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 3% so với tháng 3/2023. Doanh thu từng cửa hàng trong chuỗi đã được cải thiện lên mức 1,35 tỷ đồng so với mức trung bình 1,3 tỷ đồng trong quý 1/2023, nhờ lượng khách gia tăng, bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm quy mô giỏ hàng trong bối cảnh kinh tế chậm lại.

Đáng chú ý, về mặt lợi nhuận, biên lợi nhuận gộp của Bách Hoá Xanh trong quý 1/2023 duy trì ở mức tốt 26%, cao hơn mức 25% trong giai đoạn 3 quý đầu năm 2022. Hơn nữa, 90% cửa hàng hiện đang tạo ra mức EBITDA (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) dương, trong khi EBITDA ở cấp độ công ty đang vượt 1%, theo chia sẻ của Ban lãnh đạo Thế giới Di Động.

Dự báo lợi nhuận Thế giới Di Động
 Dự phóng lợi nhuận ròng của Thế giới Di Động và các chuỗi cửa hàng trong năm 2023, 2024 và 2025. (Nguồn: Chứng khoán Bảo Việt)

Tuy nhiên, sau kết quả kinh doanh quý 1/2023 đáng thất vọng, BVSC dự báo lợi nhuận ròng của Thế giới Di Động trong năm nay sẽ giảm mạnh 70% so với năm ngoái, xuống còn 1.231 tỷ đồng. Điều này cho thấy kết quả kinh doanh các quý còn lại của Thế giới Di Động sẽ được cải thiện so với hồi quý 1/2023 nhưng vẫn tiếp tục yếu hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Với kỳ vọng bối cảnh vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng cải thiện, BVSC kỳ vọng kết quả kinh doanh của Thế giới Di Động sẽ phục hồi đáng kể sau khi kết thúc năm 2023 nhiều thách thức, dự báo lợi nhuận ròng năm 2024 và năm 2025 sẽ lần lượt đạt 2.857 tỷ và 3.839 tỷ; về mức tương đương năm 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh giai đoạn 2021 - 2022.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 6/5, cổ phiếu MWG của Thế giới Di Động có giá tham chiếu tại mức 41.200 đồng/cổ phiếu.

Bách Hoá Xanh - Động lực tăng trưởng chính trong thời gian tới

Chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh
Chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính của Thế giới Di Động trong những năm tới đây.

Đối với chuỗi thegioididong.comchuỗi Điện Máy Xanh, BVSC hiện dự báo thị trường di động Việt Nam sẽ hồi phục 10% năm 2024 và 5% trong năm 2025, sau khi giảm 20% trong 2023. Dự báo thận trọng này đến từ việc điện thoại di dộng được xem là mặt hàng không thiết yếu và khả năng mất nhiều thời gian để hoàn toàn hồi phục.

Với lợi thế về tài chính và vận hành, BVSC cho rằng Thế giới Di động có vị thế tốt để hưởng lợi từ việc hợp nhất ngành. Trong bối cảnh khó khăn, Thế giới Di động đẩy nhanh quá trình thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ khác trên thị trường. Với các chiến lược dài hơi, Ban lãnh đạo Thế giới Di động kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới, nhạy cảm với giá, qua đó thúc đẩy chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ.

Về dài hạn, điều này sẽ cho phép Thế giới Di động có được sự cạnh tranh thấp hơn và tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với thị trường chung, đổi lại là biên lợi nhuận giảm trong vài năm tới, theo nhận định của BVSC.  

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, các yếu tố vĩ mô cải thiện sẽ tạo ra tín hiệu tốt cho tâm lý người tiêu dùng, nới lỏng chi tiêu và hướng tới các mặt hàng thiết yếu cao cấp hơn. Trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng cũng có thể chuyển từ các kênh truyền thống sang các cửa hàng bách hóa. Điều này giúp cải thiện lượt khách tới cửa hàng, giá trị đơn hàng trung bình và biên lợi nhuận -  là chìa hóa hướng tới điểm hòa vốn cho chuỗi Bách Hoá Xanh, theo BVSC.

Cùng với những nỗ lực khác đang được Thế giới Di Động triển khai, như giảm lãng phí và tiết kiệm chi phí hậu cần, mức lỗ của Bách Hoá Xanh được kỳ vọng sẽ dần thu hẹp, đưa chuỗi này trở thành động lực tăng trưởng chính của Thế giới Di Động trong những năm tới đây.