Bước chuyển mình của Đồng Tả Phời

Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt với sự chuyển biến tích cực trong thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của Đồng Tả Phời, từ kết quả sản xuất không có lợi nhuận của năm 2020, Công ty đã bước sang giai đoạn hoạt động hiệu quả được thể hiện trên các mặt tài chính và kinh tế, kỹ thuật.

dong ta phoi

Năm 2015, Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ Đồng Tả Phời được khởi công. Việc đầu tư tổ hợp dự án Mỏ - Tuyển đồng Tả Phời nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho nhà máy Luyện đồng Lào Cai khi Nhà máy hoàn thành dự án nâng công suất luyện. Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm không chỉ có ý nghĩa chiến lược với Tập đoàn TKV mà còn góp phần đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực.

Nhìn lại xuyên suốt cả quá trình triển khai dự án, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; khai trường mỏ có địa hình chia cắt mạnh bởi đồi núi, giao thông vận tải cũng như điều kiện địa chất, thủy văn hết sức phức tạp. Trải qua và đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, sau rất nhiều những nỗ lực không ngừng nghỉ, ngày 16/11/2019 Công ty CP đồng Tả Phời - Vinacomin đưa Nhà máy Tuyển đồng Tả Phời vào sản xuất chính thức.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng để dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động, cả năm 2019 Công ty đã dồn hết tâm lực vào tháo gỡ những vướng mắc trong công tác tài chính, giải quyết các khoản vay dài hạn đối với ngân hàng tài trợ tín dụng và huy động vốn vay ngắn hạn từ các tổ chức tín dụng để đáp ứng nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

dong ta phoi 1

Mặc dù vậy, khó khăn vẫn chưa hết. Năm 2020, giá một số sản phẩm kim loại trên thị trường có nhiều biến động và liên tục giảm sâu, đặc biệt, nhất là tác động của dịch Covid-19, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Đồng Tả Phời đã khó càng thêm khó, tổng kết cả năm Công ty làm ăn không có lãi.

Năm 2021, với quyết tâm không ngừng nghỉ của Ban lãnh đạo Công ty, sự đồng lòng của toàn thể cán bộ công nhân viên, sự phối hợp giúp đỡ chặt chẽ, có hiệu quả của các Đơn vị trong TKV, các khách hàng, đối tác... Đồng Tả Phời đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đề ra.  Kết quả này càng thêm ấn tượng trong bối cảnh cả nước thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển sản xuất.

Trong xu hướng đó, Công ty đã đưa ra những giải pháp điều hành phù hợp, hiệu quả, tiết giảm chi phí thông qua đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề, giúp đội ngũ công nhân làm chủ khoa học, công nghệ. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất của công nhân được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể kể như sáng kiến tuyến đường tránh khu dân cư đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, rút ngắn cung độ vận chuyển đất, đá thải; sáng kiến nâng cao tỷ lệ thực thu của dây chuyền công nghệ nhà máy. Hằng năm, công ty phối hợp với các đơn vị huấn luyện kỹ thuật, an toàn cho người lao động, đồng thời tự mở lớp đào tạo, lấy công nhân có trình độ cao đào tạo cho công nhân mới vào làm việc, bố trí làm việc đan xen giữa người có trình độ cao và người mới vào nghề trong ca sản xuất để kèm cặp, đào tạo lẫn nhau.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty đã phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi; “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”… được đoàn viên, người lao động hưởng ứng.

dong ta phoi 3

Nhờ vậy, năm 2021 đánh dấu bước ngoặt với sự chuyển biến tích cực trong thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của Đồng Tả Phời, từ kết quả sản xuất không có lợi nhuận của năm 2020, Công ty đã bước sang giai đoạn hoạt động hiệu quả được thể hiện trên các mặt công tác. Trước hết, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; thứ hai, khai thác đủ 1 triệu tấn Qnk, hoàn thành các chỉ tiêu về kỹ thuật và các chỉ tiêu về quản trị chi phí sản xuất kinh doanh; thứ ba, hoàn thành công tác quyết toán dự án hoàn thành của 2 dự án Mỏ - Tuyển; thứ tư, sản xuất kinh doanh có lợi nhuận vượt kế hoạch được giao, đảm bảo bù lỗ lũy kế trong hoạt động từ các năm trước; thứ năm, đời sống của người lao động được nâng cao, thu nhập ổn định; thứ sáu, công tác ATLĐ-PCCN được đảm bảo.

Cụ thể, năm 2021 tổng doanh thu của công ty đạt 1.160 tỷ, bằng 147,2% kế hoạch; lợi nhuận đạt 245,881 tỷ đồng, bằng 1.921 % kế hoạch; nộp ngân sách trên 306 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt trên 13,9 triệu đồng/người/tháng, bằng 127,8 % kế hoạch. Bóc đất đá 3,2 triệu m3 đạt 93% kế hoạch năm, khai thác quặng nguyện khai đạt 1.000.000 tấn đạt 100% kế hoạch năm, quặng nguyên khai vào tuyển1.062.697 tấn đạt 102% kế hoạch năm, tinh quặng đồng sản xuất 33.415 tấn đạt 103% kế hoạch năm, tinh quặng đồng tiêu thụ 34.333 tấn đạt 107% kế hoạch năm; Các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật khác đều hoàn thành theo kế hoạch được giao.

Năm 2022, Công ty quyết tâm hoàn thành kế hoạch do Tập doàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Đại hội đồng cổ đông giao. Mục tiêu tổng quát trong năm 2022 là: AN TOÀN – PHÁT TRIỂN – HIỆU QUẢ; hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý, tinh giản lao động; đảm bảo an toàn lao động, an toàn môi trường, an ninh trật tự, an sinh xã hội; chăm lo cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động; tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

dong ta phoi 4

Với quyết tâm đó, Công ty đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong năm 2022:

Một là, chú trọng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới, không để lây nhiễm Covid-19 trong Công ty. Thi đua hoạt động sản xuất chào mừng các sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước;

Hai là, xây dựng văn hoá doanh nghiệp từng bước “Chính quy – Hiện đại” xây dựng hình ảnh và văn hoá Công ty chuyên nghiệp trong mọi hoạt động SXKD, trách nhiệm chung tay với cộng đồng, để mội CBCNV trong Công ty thấy vinh dự và tự hào khi giới thiệu “Tôi là người đồng Tả Phời”;

Ba là, tăng cường công tác quản trị hợp đồng thuê ngoài thực hiện thi công khối lượng mỏ, triệt để áp dụng những chế tài theo hợp đồng đã ký kết để thực hiện công tác giao kế hoạch và kiểm đếm kế hoạch triển khai;

Bốn là, hoàn thành và áp dụng các cơ chế khoán trong Công ty để tăng năng suất làm việc của người lao động; Cải tiến chế độ tiền lương cho cán bộ quản lý các cấp để thu hút nguồn lao động có chuyên môn giỏi, tinh thông nghề nghiệp thông qua Quy chế khoán tiền lương, tiền thưởng;

Năm là, tăng cường quản trị chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh để giảm giá thành sản phẩm, tổ chức sản xuất với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận; Mục tiêu phấn đấu trong năm 2022 doanh thu > 1.100 tỷ, lợi nhuận đạt >50 tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân >12 triệu đồng/người/tháng;

Sáu là, hoàn thành một số dự án trọng điểm, mang tính chiến lược nhằm mục tiêu phát triển lâu dài như: Hoàn thành công tác GPMB khu vực +300 để thi công hoàn thiện tuyến đường tránh khu dân cư, rút ngắn cung độ vận tải, giảm chi phí khai thác mỏ; Hoàn thành Dự án đầu tư thiết bị phụ trợ khai thác mỏ; Hoàn thành Dự án đầu tư nâng cao trình đập HTQĐ lên cos +195;

Bảy là, hàm tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực vận hành, công nhân kỹ thuật bậc cao, cán bộ quản lý đảm bảo phát triển ổn định lâu dài của Công ty, thực hiện thành công nghị quyết Đại hội chi bộ Công ty lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.

Mùa xuân mới đang đến, trước vận hội mới, tập thể CB-CNV-NLĐ công ty CP đồng Tả Phời - Vinacomin đồng lòng, đoàn kết, dám nghĩ, dám làm cùng nhau vượt khó để hoàn thành thắng lợi mục tiêu trong năm mới Nhâm Dần.

Thúy Hà