Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Ngày 18/10, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp Ngài Nicolai Prytz – Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam.

Buổi tiếp có sự tham dự của Lãnh đạo các Vụ: Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Tiết kiệm năng lượng, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo; Cục Xúc tiến thương mại.

Bo truong

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chúc mừng Ngài Đại sứ nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam và chúc Đại sứ đạt nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ mới. Hai bên đã trao đổi về nhưng thành tựu hợp tác trong thời gian vừa qua, trong đó có Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, nay đã được triển khai đến giai đoạn 3, với rất nhiều kết quả tích cực.

Theo Đại sứ, hiện tại ở Việt Nam có hơn 130 công ty Đan Mạch đang hoạt động kinh doanh, con số này gấp đôi số các công ty của các quốc gia Bắc Âu khác đang hiện hiện ở Việt Nam. Một số công ty Đan Mạch hàng đầu đã và đang ra đã có mặt ở Việt Nam và đang tích cực đầu tư với nguồn vốn lớn như: Lego, Pandora, Orsted, CIP, Vestas,…

bo truong a

Bộ trưởng hoan nghênh những hoạt động hợp tác, đầu tư tích cực của Đan Mạch tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ: Việt Nam đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng (như công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp phụ trợ, vật liệu mới, năng lượng tái tạo…), nên có nhu cầu hợp tác lớn với Đan Mạch và mong thời gian tới các nhà đầu tư Đan Mạch sẽ tích cực hơn nữa trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng cho rằng kim ngạch thương mại giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Cả hai Bên cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy lĩnh vực hợp tác thương mại ngày càng phát triển, tận dụng tối đa những lợi thế mà Hiệp định thương mại tự do EVFTA đem lại.

Nhân dịp này, Đại sứ Nicolai Prytz cũng chuyển lời chính thức mời Bộ trưởng tham dự các chương trình trong chuyến thăm của Thái tử Đan Mạch tới Việt Nam, dự kiến trong tháng 11. Chủ đề của chuyến thăm sẽ tập trung chủ yếu vào chuyển đổi năng lượng bền vững, trong đó có Diễn đàn thượng đỉnh về năng lượng tổ chức với sự tham gia của Thái tử Đan Mạch và lãnh đạo cấp cao của hai bên. Tại Hội nghị dự kiến nhiều biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam sẽ được ký kết.  Bộ trưởng cảm ơn về lời mời đồng thời giao các đơn vị của Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ để đảm bảo sự thuận lợi và thành công của chuyến thăm.

Trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng cho rằng vấn đề chuyển đổi năng lượng là vấn đề lớn đặt ra nhiều khó khăn thách thức. Bộ trưởng mong muốn Đan Mạch phối hợp với Việt Nam để giải quyết các vấn đề này, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ, hợp tác sản xuất thiết bị cho chuỗi cung ứng ngành năng lượng mới… Bộ trưởng hy vọng hoạt động hợp tác năng lượng Việt Nam Đan Mạch sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu lớn trong nước, mà còn có thể xuất khẩu ra các thị trường đầy tiềm năng trong khu vực.

bo truong c

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc cho chuyến thăm của Ngài Thái tử Đan Mạch tới Việt Nam sẽ diễn ra thuận lợi, thành công và mang lại nhiều động lực mới cho hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng trưởng 27% so với cùng kỳ , đạt 554,2 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đan Mạch đạt 384,6 triệu USD, tăng 51,8%.

Thanh Xuân