Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc

Ngày 28/3/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với đồng chí Vương Ninh - Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm lần này của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa tỉnh này với các địa phương Việt Nam. Bộ trưởng cho rằng, việc đồng chí Vương Ninh lựa chọn Việt Nam là điểm đầu trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam thể hiện sự coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương Việt Nam, trong đó có lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, tỉnh Vân Nam có vị trí quan trọng trong tổng thể hợp tác kinh tế thương mại Việt – Trung, có quy mô thị trường lớn, nhu cầu hàng hóa đa dạng. Hơn nữa, Vân Nam còn là địa bàn có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường phía Tây Nam, Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại Việt Nam với Vân Nam hiện nay còn rất khiêm tốn, mới chỉ chiếm chưa đến 5% thương mại Việt Nam – Trung Quốc, chưa phản ánh đúng tiềm năng, nhu cầu hợp tác của hai bên, đồng thời cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

bo truong 2

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi với đồng chí Vương Ninh các đề xuất nhằm thúc đẩy, tạo đột phá hợp tác kinh tế thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên như:

(i) thuận lợi hóa thông quan tại các cửa khẩu biên giới tiếp giáp với Việt Nam;

(ii) phối hợp tạo thuận lợi cho xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam sang Trung Quốc qua địa bàn tỉnh Vân Nam;

(iii) hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và tham dự các hội chợ triển lãm; (iv) phối hợp triển khai tốt Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương và Chính quyền tỉnh Vân Nam và sớm ký kết Kế hoạch hành động giai đoạn 2023 - 2026 để triển khai Bản ghi nhớ này... 

Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Vân Nam nhanh chóng khôi phục hoàn toàn hoạt động của các cửa khẩu lối mở giữa Việt Nam – Vân Nam, tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu, tạo điều kiện để lái xe Việt Nam có thể ở lại qua đêm tại cửa khẩu phía Trung Quốc trong trường hợp hàng hóa chưa thông quan kịp trong ngày, xem xét dỡ bỏ yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 48h đối với lái xe khi nhập cảnh để giúp thuận lợi hóa thông quan...

Bộ trưởng cũng đề nghị phía Vân Nam nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí logistics và nâng cấp hạ tầng phục vụ nhập khẩu thủy hải sản từ Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Vân Nam và các tỉnh trong nội địa Trung Quốc; qua đó đưa mặt hàng này trở thành “điểm tăng trưởng mới” trong thương mại Việt Nam – Vân Nam.

bo truong 3

Phản hồi đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công Thương, đồng chí Bí thư Vân Nam cho biết, đã giao các cơ quan, ban ngành và địa phương biên giới phía Vân Nam nghiên cứu sớm tăng thêm các cửa khẩu/lổi mở được mở cửa hoạt động trở lại, kéo dài thời gian thông quan, đầu tư nâng cấp hạ tầng phục vụ thông quan hàng hóa qua cửa khẩu biên giới, đồng thời nghiên cứu việc cho phép lái xe Việt Nam được ở lại qua đêm trong trường hợp hàng hóa chưa thông quan kịp trong ngày. Đồng chí Vương Ninh cũng nhất trí cho rằng, thủy, hải sản Việt Nam không chỉ có sức hút lớn tại thị trường Vân Nam mà cả thị trường các tỉnh Tây Nam, Trung Quốc. 

Đối với đề nghị phối hợp tìm giải pháp giảm chi phí logistics phục vụ nhập khẩu thủy hải sản từ Việt Nam của Bộ Công Thương, đồng chí Bí thư cho biết, Vân Nam là tỉnh có diện tích lớn, chi phí logistics vì thế cũng sẽ tăng cao; tuy nhiên Vân Nam sẽ nghiên cứu biện pháp giải quyết vấn đề này. Đồng chí Bí thư cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác du lịch và đầu tư và cho rằng đây là các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và triển vọng hợp tác trong tương lai.

bo truong 4

Buổi làm việc đã diễn ra trong bầu không khí chân thành, cởi mở và thiện chí. Hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều nội dung hợp tác cụ thể và biện pháp thiết thực nhằm triển khai nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước và tạo đột phá cho hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Vân Nam, góp phần vào sự phát triển hợp tác kinh tế thương mại Việt – Trung.

bo truong 5

Sau khi Hội đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bí thư tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang và Sở Thương mại tỉnh Vân Nam.

bo truong 6

Thy Thảo