Bộ Công Thương tiếp tục hợp tác với Samsung đào tạo 120 chuyên gia tư vấn cải tiến

Mới đây, Trung tâm hỗ trợ phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương đã chính thức triển khai 4 khóa đào tạo trong nước cho 120 tư vấn viên hỗ trợ cải tiến cho 20 doanh nghiệp, cùng 2 khóa đào tạo Master tại Hàn Quốc cho 32 học viên xuất sắc trong chương trình đào tạo hợp tác với Samsung năm 2019.
Chương trình hợp tác trong 2 năm 2018 và 2019 của Bộ Công Thương - Samsung đã đào tạo thành công 207 chuyên gia và hỗ trợ tư vấn cải tiến tại 40 doanh nghiệp
Năm 2018 và 2019, Bộ Công Thương - Samsung đã hợp tác đào tạo thành công 207 chuyên gia và hỗ trợ tư vấn cải tiến tại 40 doanh nghiệp

Đây là hoạt động tiếp nối thành công của 8 khóa đào tạo trong 2 năm 2018 và 2019 trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Samsung, với hơn 200 tư vấn viên Việt Nam được đào tạo bài bản và 40 doanh nghiệp được tư vấn cải tiến nâng cao năng suất chất lượng.

Theo đó, những khóa đào tạo này triển khai dựa trên quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng rất thành công bao gồm: Đánh giá tình hình hoạt động và kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam; Tư vấn cải tiến, đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa, cải thiện và duy trì môi trường làm việc (5S3D), tăng năng suất lao động nhằm mục tiêu tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tham gia và tham gia sâu vào chuổi cung ứng toàn cầu.

Khóa đào tạo Master gồm 4 tuần với phần lý thuyết nâng cao và thực hành chuyên sâu lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực chất lượng cũng như nghiệp vụ tư vấn tại các nhà máy danh tiếng hàng đầu tại Hàn Quốc như nhà máy Kwangju, nhà máy Gumi và nhà máy Hwaseong.

Khóa đào tạo trong nước mỗi khóa gồm 12 tuần, với 3 tuần lý thuyết và 9 tuần thực hành.

“Với 12 tuần đào tạo cả lý thuyết và thực hành, tôi tin tưởng rằng các học viên sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và những kỹ năng cần thiết để có thể trở thành chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng được giảng dạy vào các dự án liên quan đến tư vấn cải tiến về năng suất và chất lượng tại các doanh nghiệp trong nền công nghiệp nước nhà”, ông Ngô Khải Hoàn – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương chia sẻ.

Khóa đào tạo mới sẽ bao gồm 3 tuần lý thuyết và 9 tuần thực hành tư vấn tại các doanh nghiệp
Khóa đào tạo mới năm 2020 sẽ bao gồm 3 tuần lý thuyết và 9 tuần thực hành tư vấn tại các doanh nghiệp

Cụ thể, thời gian học lý thuyết 3 tuần tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các học viên sẽ được trang bị các kiến thức về quản lý sản xuất như các nguyên tắc về quản lý hiện trường, cải tiến lãng phí, tìm hiểu về kỹ thuật công nghiệp, tìm hiểu về năng suất, hoạt động nâng cao năng suất, hoạt động cải tiến dòng vận chuyển sản xuất, kiến thức về quản lý chất lượng như Quality Management, Variation Control, Quality Inspection, Quality Tools,…

Thời gian 9 tuần thực hành thực tế tại doanh nghiệp theo hình thức chia nhóm. Mỗi khóa có 5 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được chọn lựa tham gia chương trình. Mỗi nhóm 5 ~ 6 học viên đến thực hành tư vấn cải tiến sản xuất tại 1 doanh nghiệp.

Học viên được trang bị các quy trình tư vấn cải tiến 4 Step, 13 Process, 22 Activity kết hợp với kiến thức lý thuyết được học và sự chỉ dẫn trực tiếp của các chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm về sản xuất và chất lượng sẽ xoay quanh 5 tiêu chí Năng suất (Productivity); Chất lượng (Quality); Chi phí (Cost); Lưu thông hàng hóa (Delivery) và Basic (5S3D và an toàn môi trường lao động) của quá trình sản xuất để tư vấn doanh nghiệp.

Theo đánh giá từ các học viên đã qua đào tạo là các chuyên gia từ Bộ Công Thương, Sở Công thương địa phương, giảng viên các trường Đại học và cán bộ chuyên trách thuộc khối các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, khóa đào tạo được xây dựng bài bản về kiến thức đồng thời gắn liền với thực tế và hiện trạng của các doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Đặc biệt, với 9 tuần thực hành trong thời gian đào tạo giúp họ có thêm cơ hội thực hành và xây dựng thêm các biện pháp cải tiến cho doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường chất lượng.

Sau các khóa đào tạo tại Việt Nam, 30% tư vấn viên xuất sắc nhất sẽ tiếp tục được đào tạo chuyên sâu bởi các chuyên gia Hàn Quốc.

Thy Thảo