Bộ Công Thương tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp Áo đầu tư lĩnh vực Năng lượng tái tạo

Chiều ngày 17/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi tiếp và làm việc với bà Barbara Eibinger-Miedl, Bộ trưởng Kinh tế, bang Styria, Cộng hòa Áo.

Tham gia buổi làm việc có đại diện có Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Công nghiệp, Vụ châu Âu – châu Mỹ của Bộ Công Thương.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trên cơ sở cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26, Việt Nam cam kết  trung hòa cacbon bằng 0 vào 2050. Dự thảo Quy hoạch điện VIII cũng đề ra mục tiêu giảm nhiệt điện than, nhiên liệu hóa thạch, phát triển mạnh năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trao đổi tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Barbara Eibinger-Miedl, Bộ trưởng Kinh tế, bang Styria, Cộng hòa Áo cho rằng, các doanh nghiệp Áo có cơ hội rất lớn tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực doanh nghiệp bang Styria có thế mạnh như công nghệ năng lượng và môi trường, thiết kế và xây dựng cũng như các công nghệ xanh.

Theo bà Eibinger-Miedl, lĩnh vực giải pháp năng lượng tái tạo có tầm quan trọng trong thời điểm hiện nay. Tại Áo, có nhiều công ty tiên phong trong việc chuyển đổi năng lượng, không chỉ trong lĩnh vực sinh khối, mà còn trong lĩnh vực năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Do đó, Bộ trưởng Kinh tế bang Styria đánh giá, đây có thể là một lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp hai nước cùng quan tâm.

Bà Eibinger-Miedl tin tưởng rằng, cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 sẽ đưa Việt Nam dẫn đầu trong khu vực về chuyển đổi năng lượng.

Bà Barbara Eibinger-Miedl, Bộ trưởng Kinh tế, bang Styria, Cộng hòa Áo 

Việc chuyển đổi năng lượng của Việt Nam thành công thể hiện qua việc nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo và đầu tư, ở đây là đầu tư của khối tư nhân với nguồn lực tài chính, công nghệ đến từ Cộng hòa Áo. Tại Áo, đã có Viện Công nghệ Xanh, bao gồm khối trường đại học, viện nghiên cứu có thể hợp tác với Việt Nam. Do đó, Bộ trưởng Kinh tế bang Styria đánh giá, đây có thể là một lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp hai nước, thông qua đầu mối Tham tán thương mại Áo tại Việt Nam.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc chuyển đổi năng lượng theo kế hoach, Bộ Công Thương mong muốn có sự hỗ trợ của quốc tế, hướng tới việc giảm giá thành phù hợp với tình hình Việt Nam. Việc chuyển đổi năng lượng nhiên liệu than, nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu xanh, thân thiện môi trường cũng là chung tay bảo vệ trái đất trước sự biến đổi khí hậu. Việc chuyển đổi cần có lộ trình, điều này Bộ Công Thương mong Áo tham gia hỗ trợ thêm.

Bên cạnh việc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo doanh nghiệp Áo quan tâm, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng mong muốn các nước có sự tài trợ về mặt tài chính, tham gia sản xuất linh kiện để góp phần giảm giá thành đối với năng lượng tái tạo, đồng thời tạo ra ngành công nghiệp mới hỗ trợ cho việc chuyển đổi năng lượng. Bộ Công Thương hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư Áo tìm được đối tác phù hợp trong lĩnh vực này.

Thăng Long