Bộ Công Thương: Khẩn trương hoàn tất thủ tục để triển khai các dự án lưới điện tỉnh Kon Tum

Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc làm việc với Đoàn làm việc của tỉnh Kon Tum do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương còn có Lãnh đạo Văn phòng Bộ, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực; đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty điện lực miền Trung. Về phía tỉnh Kon Tum còn có đại diện Sở Công Thương và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Đoàn làm việc tỉnh Kon Tum

Tại buổi làm việc, ông Lê Như Nhất – Giám đốc Sở Công Thương Kon Tum cho biết, với vị trí địa lý, địa hình và lợi thế về điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nguồn điện (đặc biệt là các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời trên mặt đất và ao hồ), trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tới, tỉnh Kon Tum vẫn đặt mục tiêu phát triển nguồn điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương Kon Tum

Giám đốc Sở Công Thương cũng báo cáo thực trạng về đường dây và trạm biến áp trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, để phát huy được tiềm năng và lợi thế về điều kiện tự nhiên, địa hình để phát triển các dự án năng lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, song song với việc kêu gọi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn tỉnh, việc đầu tư Trạm biến áp 500kV, đường dây 500kV tại Kon Tum và đầu tư đường dây 220kV, các Trạm biến áp 220kV trên địa bàn tỉnh Kon Tum để thuận lợi cho việc đấu nối các dự án nguồn điện và giải tỏa công suất cần được ưu tiên triển khai thực hiện đầu tư trong những năm tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn

Để thuận lợi trong việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo và tiềm năng của tỉnh, tạo thuận lợi trong việc kêu gọi thu hút đầu tư, tăng nguồn thu cho địa phương, giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần thực hiện đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, tại Công văn số 3914/UBND-HTKT ngày 30 tháng 10 năm 2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum kiến nghị Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung, điều chỉnh giai đoạn các hạng mục đầu tư trên địa bàn tỉnh Kon Tum, hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hoàn tất các thủ tục để triển khai các dự án lưới điện để đáp ứng giải toả công suất nguồn điện hiện có

Lắng nghe những kiến nghị của Đoàn làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Lãnh đạo một số đơn vị liên quan đã có những giải đáp, làm rõ quan điểm, định hướng phát triển liên quan đến các đề xuất của tỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Trung khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai càng nhanh càng tốt các dự án lưới điện đã có trong quy hoạch để đáp ứng giải tỏa công suất của các nguồn điện hiện có của miền Trung, Tây Nguyên.

Về đề xuất của địa phương với mong muốn được tiếp tục triển khai các công trình lưới điện để giải tỏa công suất của các nguồn điện hiện có cũng như nguồn điện dự kiến phát triển trong tương lai, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Kon Tum phối hợp với các đơn vị ngành điện khẩn trương tập hợp nhu cầu, đề xuất để báo cáo Bộ Công Thương xem xét, thẩm định, trình Chính phủ cho phép triển khai, trên tinh thần các Bộ ngành luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với các địa phương, và đặc biệt là những địa phương vùng lõm về kinh tế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng rất thấu hiểu kiến nghị của tỉnh về đề xuất được bổ sung thêm nguồn điện vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045. Tuy nhiên, tỉnh cần phải nghiên cứu kỹ và tập hợp các đề xuất với Bộ Công Thương và Chính phủ để xem xét trong các lần rà soát, bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Bộ trưởng cho biết, với những đề xuất của tỉnh, nếu trong phạm vi giải quyết của Bộ, Lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng của Bộ sẵn sàng cùng tỉnh Kon Tum tập trung giải quyết trong thời gian sớm nhất. Những nội dung không thuộc quyền hạn, chức năng của Bộ, Lãnh đạo Bộ sẽ báo cáo Chính phủ và có những tham mưu, đề xuất cụ thể.

 

Huyền My