Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Thọ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh góp phần xây dựng phát triển khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Ban Quản lý các khu công nghiệp Phú Thọ vừa ban hành Kế hoạch số 03/KH-BQLKCN về triển khai nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính nhà nước năm 2023.

Với mục tiêu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp Phú Thọ yêu cầu các phòng, đơn vị thuộc, trực thuộc Ban có nhận thức đầy đủ về nội dung, tầm quan trọng của cải cách thủ tục hành chính; xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động với chủ trương xuyên suốt “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”...

Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ. Các thủ tục hành chính sẽ được rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thực hiện không hiệu quả (không có hồ sơ phát sinh hoặc là rào cản, tốn kém chi phí người dân, doanh nghiệp...). Chủ động theo dõi Cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh để tham mưu ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan. Tiến hành rà soát, xây dựng quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

thủ tục hành chính
Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh

Kịp thời cập nhật, công khai thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức khác nhau; cập nhật và đăng tải công khai toàn bộ thủ tục hành chính, các nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý của cơ quan vào Cơ sở dữ liệu của tỉnh về thủ tục hành chính, trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo thống nhất, chính xác nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức tìm hiểu và thực hiện.

Sử dụng hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan được xử lý, giải quyết, theo dõi trên Hệ thống.

Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định pháp luật. Quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết bảo đảm tuân thủ pháp luật, giải quyết đúng thẩm quyền, công khai, minh bạch; quy trình tiếp nhận, giải quyết cụ thể, rõ ràng, thống nhất; nâng cao tính trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình phối hợp xử lý phản ánh, kiến nghị.

Tiếp tục thực hiện tốt các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng mục tiêu, yêu cầu, lộ trình Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 và Kế hoạch số 5535/KH-UBND ngày 29/11/2021 của UBND tỉnh Phú Thọ triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động số 45-KH/TU ngày 14/12/2017 của Tỉnh ủy;tiếp tục tiến hành rà soát, xây dựng chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả và tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị sự nghiệp. Triển khai các giải pháp trọng tâm, thiết thực và khả thi để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phân cấp quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực. Bảo đảm khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các phòng, đơn vị trực thuộc trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được bố trí theo đúng bản mô tả vị trí việc làm và khung năng lực công chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu. Thường xuyên cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ cải cách hành chính do các cấp, ngành liên quan tổ chức.

Song song với công tác cải cách hành chính, công tác xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số cũng sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số theo lộ trình, trong đó tập trung hoàn thiện khung pháp lý và các cơ sở dữ liệu quốc gia, các nền tảng ứng dụng nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống chuyển sang điện tử và dựa trên dữ liệu số, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho doanh nghiệp, tổ chức trên môi trường số.

Nguyên Vỵ