Ấn tượng sản phẩm Đậu phụ nướng Võng La tại hội nghị OCOP Hà Nội

Vừa qua, tại Đông Anh (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị đánh giá, phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2020, trong 46 sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của huyện đã dược trưng bày, đánh giá và đề nghị nâng cấp. Đặc biệt, sản phẩm đậu phụ nướng của làng Võng La khiến mọi người rất ấn tượng.

Là huyện đầu tiên của Hà Nội tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện nhưng Đông Anh đã được thành phố đánh giá cao trong công tác tổ chức. Đến nay, Chương trình OCOP của huyện này đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đậu phụ nướng làng Chài Võng La của Hợp tác xã Thanh niên Võng La tại hội nghị.
Đậu phụ nướng làng Chài Võng La của HTX Thanh niên Võng La trưng bày tại hội nghị.

Theo đánh giá báo cáo thực trạng sản phẩm trên địa bàn, UBND huyện Đông Anh đã tiến hành xây dựng Đề án "Thực hiện chương trình mỗi xã một sản trên địa bàn huyện Đông Anh giai đoạn 2020- 2025". Đề án đã xác định, lựa chọn được 150 sản phẩm đưa vào kế hoạch đánh giá, phân hạng hàng năm, đồng thời lựa chọn được 56 sản phẩm là sản phẩm chủ lực của huyện, trong đó có sản phẩm đậu phụ nướng Võng La.

Trao đổi tại hội nghị đánh giá, phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2020 tại địa phương mình ngày 26/9, ông Nguyễn Văn Thiềng - Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh cho hay: Năm 2019, huyện được UBND thành phố công nhận 20/20 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 18 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao. 

Sang năm 2020, để tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình OCOP, huyện đã đưa vào kế hoạch đánh giá, phân hạng 80 sản phẩm và nâng hạng sao cho 6 sản phẩm nhóm ngành thực phẩm.

Ông Thiềng cho biết, trong đợt 1/2020, các đơn vị liên quan của huyện đã phối hợp với đơn vị tư vấn, các xã, thị trấn tổ chức thu thập hoàn thiện hồ sơ và thực hiện theo chu trình đánh giá, phân cho 40 sản phẩm, đề nghị nâng cấp cho 6 sản phẩm OCOP. Qua đó giúp các chủ thể sản xuất, kinh doanh hiểu rõ hơn về chương trình và định hướng phát triển sản phẩm, hoàn thiện nâng cấp sản phẩm...

"Để nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường, Đông Anh đã và đang đẩy mạnh sử dụng công nghệ điện tử trong việc tiêu thụ, quản lý các sản phẩm. Cụ thể, sử dụng mã hình QR truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm trên địa bàn, gắn tem truy xuất cho trên 600 sản phẩm các loại tại 70 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến" - ông Thiềng chia sẻ.

Các sản phẩm OCOP của huyện Đông Anh có hàm lượng khoa học khá cao, được đầu tư bài bản về bao bì, nhãn mác, nhận diện sản phẩm, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩ
Sản phẩm OCOP của huyện Đông Anh được đầu tư bài bản về bao bì, nhãn mác, nhận diện sản phẩm, và đặc biệt là an toàn thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Nội, việc tổ chức phân hạng và nâng cấp sản phẩm OCOP sẽ tạo động lực và là cơ sở để các chủ thể tham gia được khảo sát, đánh giá thực chất sản phẩm đã đạt được đầy đủ tiêu chí hay chưa. Đồng thời là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trước cơ quan chức năng, truyền thông và đến gần hơn với người tiêu dùng.

Và khẳng định được hướng đi đúng đắn, sâu sắc, bài bản của các huyện trong việc phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, gắn các tổ chức sản xuất với sản phẩm; phát huy thế mạnh địa phương, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và là thương hiệu riêng của huyện, là nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới", ông Chí khẳng định.

Tại hội nghị quan trọng này, thông qua kết quả khảo sát 270 sản phẩm của 82 chủ thể, trong đó đã có 20 sản phẩm được thành phố công nhận từ 3 sao trở lên, 86 sản phẩm đang được đánh giá, phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện. 

Ông Chí cho rằng: Huyện Đông Anh có đa dạng các sản phẩm, mà lợi thế là các sản phẩm nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch dưới dạng tìm hiểu văn hóa truyền thống hoặc trải nghiệm không gian làng nghề.

Nhiều sản phẩm tiêu biểu của huyện Đông Anh góp mặt tại Hội nghị đánh giá phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP lần 1/2020.
Nhiều sản phẩm tiêu biểu của huyện Đông Anh góp mặt tại Hội nghị đánh giá phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP lần 1/2020

"Đông Anh là huyện đi đầu trong chương trình OCOP, là đơn vị thực hiện đánh giá đầu tiên và làm cơ sở, rút kinh nghiệp để thực hiện đánh giá các quận huyện còn lại. Trong năm 2020, Đông Anh cũng là huyện đầu tiên xây dựng kế hoạch triển khai chương trình OCOP 2020-2025. Bên cạnh đó, Đông Anh luôn là địa phương đi đầu trong xúc tiến thương mại với sản phẩm nông sản nói chung" - ông Chí nhận xét.

Dù chương trình OCOP của Đông Anh đã có nhiều kết quả tốt nhưng theo ông Chí, trên thực tế các sản phẩm của huyện vẫn còn nhiều hạn chế do hầu hết sản phẩm sản xuất ở quy mô trung bình, chưa có bao bì đạt tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm chưa cao.

Bên cạnh đó, ngoài 20 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng, các sản phẩm còn lại chưa có câu chuyện riêng, thể hiện trí tuệ, bản sắc địa phương và được tư liệu hóa, trình bày trên nhãn, tờ rơi... Vì vậy sản phẩm chưa có nhiều sức cạnh tranh, chưa có giá trị gia tăng cao.

Để tiếp tục hoàn thiện và khắc phục các hạn chế, ông Chí lưu ý, trong thời gian tới, huyện Đông Anh cần tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm đã được UBND TP công nhận từ 3 sao trở lên. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố.

 

Minh Anh