An toàn và hiệu quả ở Tổng kho xăng dầu Đức Giang

Tổng kho xăng dầu Đức Giang là một trong những kho xăng dầu chiến lược của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cung ứng cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, đảm bảo dự trữ xăng dầu quốc gia.

Với những trang thiết bị đồng bộ, cùng ý thức trách nhiệm, kỹ năng PCCC &CHCN của CBCNV được rèn luyện thường xuyên, Tổng kho xăng dầu Đức Giang là một trong những kho xăng dầu chiến lược của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cung ứng cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, đảm bảo dự trữ xăng dầu quốc gia.

xăng dầu đức giang tập huấn
Tập huấn công tác huấn luyện phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Trái tim xăng dầu của thủ đô và vùng phụ cận

Ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt - miền Bắc đang bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế sau chiến tranh, Kho H101 (nay là Tổng kho xăng dầu Đức Giang) chủ yếu cấp phát xăng dầu cho miền Bắc và để phục vụ sản xuất, chi viện cho chiến trường miền Nam. Việc bố trí kho H101 tại Đức Giang thuận tiện cho giao thông gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường ống cho Bãi Trám-Đông Anh.

Do nhu cầu cung ứng ngày càng lớn năm 1965 với sự hỗ trợ của chuyên gia Liên Xô bước đầu đã xây dựng hệ thống bể chứa loại 400m3 ÷ 500m3 và quy hoạch kho H101.

Sau ngày đất nước thống nhất, năm 1976 chúng ta có thêm điều kiện xây dựng hệ thống cơ sở vật chất cũng như hệ thống bồn bể, công nghệ cho Kho xăng dầu Đức Giang. Sức chứa của kho tại thời điểm này lên tới 51.800m3 xăng dầu các loại, đồng thời hình thành kho cảng H101 (cảng vận tải bằng đường thủy) và hoàn thành hệ thống vận tải đường sắt bằng toa P cung cấp cho các tỉnh trung du miền núi và làm nghĩa vụ quốc tế cho nước bạn ở vùng Thượng Lào.

Bước vào thời kỳ đổi mới, với quy hoạch hệ thống kho xăng dầu nằm ngoại thành thủ đô Hà Nội, Kho xăng dầu Đức Giang dần được hoàn thiện nhằm cung ứng xăng dầu cho TP Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc cũng như thực hiện nhiệm vụ dự trữ hàng quốc gia.

Từ những năm 2000 Tổng kho xăng dầu Đức Giang đã được cải tạo, nâng cấp mở rộng sức chứa hoàn thiện về hệ thống kho bể và hệ thống công nghệ. Hiện nay với tổng sức chứa lên đến 80.200m3 đáp ứng đầy đủ các loại xăng dầu theo nhu cầu của thị trường và đảm bảo dự trữ Quốc gia.

Trong hành trình hơn 60 năm, trải qua nhiều lần đầu tư mở rộng, Tổng kho xăng dầu Đức Giang là kho xăng dầu duy nhất có đủ 4 loại hình xuất nhập xăng dầu. Thứ nhất, tuyến đường ống từ Quảng Ninh qua các kho trung gian K131, K132 về Tổng kho xăng dầu Đức Giang. Thứ hai, từ cảng dầu B12, xăng dầu được vận tải bằng xà lan đường thủy về Kho cảng H101 thuộc Tổng kho xăng dầu Đức Giang. Thứ ba, Tổng kho xăng dầu Đức Giang có tuyến đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, trong trường hợp cần thiết có thể tạo nguồn bằng vận chuyển đường sắt hoặc cung cấp cho một số tỉnh có kết nối với tuyến đường sắt. Và cuối cùng, Tổng kho xăng dầu Đức Giang tiếp giáp với nhiều trục tuyến đường quốc lộ (QL 1, 2, 3, 5), tuyến cao tốc mới, đảm bảo cung ứng xăng dầu bằng đường bộ thuận lợi và nhanh chóng.

Với vị trí thuận lợi, với phương thức kết nối đa dạng, trong nhiều năm qua Tổng kho Xăng dầu Đức Giang – trái tim xăng dầu của thủ đô và các vùng phụ cận đã khẳng định tầm chiến lược đối với việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cho toàn bộ khu vực các tỉnh trung du miền núi phía Bắc: Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu. Bên cạnh đó,  khi cần thiết Tổng kho có thể hỗ trợ cho Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình cung ứng cho các tỉnh Tây Bắc, bao gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Đồng thời, tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang có chứa hàng dự trữ quốc gia theo nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam giao cho.

Trong nhiều năm qua, lợi thế về vận chuyển xăng dầu bằng đường ống từ cảng dầu B12 về Đức Giang đã tạo thuận lợi cho Petrolimex về nguồn cung, giảm chi phí vận tải, hao hụt, rút ngắn thời gian tạo nguồn, đảm bảo nguồn cung cho Tổng kho xăng dầu Đức Giang để kịp thời cung cấp xăng dầu đáp ứng đầy đủ, nhanh nhất cho nhu cầu tiêu dùng của xã hội trong mọi tình huống biến động của thị trường. Kinh nghiệm thực tế cũng cho thấy, khi có biến động về nguồn nhập khẩu do biến động giá của thị trường dầu mỏ thế giới, việc dự trữ xăng dầu như ở Tổng kho xăng dầu Đức Giang là một giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

xang dau duc giang dien tap

xang dau duc giang
Diễn tập phương án ứng phó sự cố tràn dầu của kho cảng H101

An toàn và hiệu quả

Nhận thức rõ vị trí chiến lược của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, lãnh đạo Tập đoàn Petrolimex và Công ty xăng dầu khu vực I đặc biệt quan tâm đến đầu tư hiện đại hóa hệ thống kho hàng, bến bãi, thiết bị an toàn phòng chống cháy nổ, chữa cháy, vệ sinh môi trường; quản lý điều hành sản xuất tập trung trên cơ sở khoa học công nghệ hiện đại tiên tiến, đáp ứng về công nghệ xuất nhập xăng dầu với nhiều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong quản lý và vận hành kho xăng dầu như:

Hệ thống nhập kín; Trang bị mái phao bên trong bể xăng để giảm tổn thất bay hơi; Hệ thống tự động hóa đo lường kiểm soát bể chứa, bán hàng; Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu công nghệ màng không bão hòa (Vapour Recovery Unit – VRU); Hệ thống chữa cháy cố định bằng dung dịch chất tạo bọt; Hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu theo phương pháp hóa lý... Riêng công tác an toàn phòng chống cháy nổ, hệ thống chữa cháy cố định tại Tổng kho được đầu tư quy mô và hiện đại với 04 máy bơm công suất lớn, hệ thống công nghệ chữa cháy đưa nước và bọt đến từng bể.

Tại mỗi bể đều được lắp đặt đường ống tưới mát, lăng phun bọt và trụ nước, trụ bọt ngoài đê bao. Tổng còn được trang bị 01 xe chữa cháy hiện đại, bọt chữa cháy, các loại bình chữa cháy, lăng, vòi…đảm bảo đầy đủ về số lượng và chất lượng phục vụ chữa cháy. Nguồn nước chữa cháy luôn đảm bảo công tác dự trữ và chữa cháy liên tục khi cần thiết. Các hệ thống công nghệ, trang thiết bị phương tiện PCCC tại Tổng kho Đức Giang đảm bảo tuân thủ đúng các yêu cầu của các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành đối với kho xăng dầu.

Đồng thời, với phương thức tuyên truyền thường xuyên và liên tục, công tác an toàn PCCC, bảo vệ môi trường đã thấm vào con tim khối óc và tư tưởng của người lao động. Trao đổi với Tạp chí Công thương, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Petrolimex Khu vực I Nguyễn Đồng cho biết: “Lãnh đạo công ty dành sự quan tâm thường xuyên sâu sát đến quá trình hoạt động và sự phát triển của Tổng kho. Ở đây, thầm lặng, nhưng chúng tôi luôn tự hào về truyền thống của mình, luôn thấy niềm vui qua ý nghĩa của việc mình làm. Chúng tôi đồng thời áp dụng khoa học công nghệ hiện đại nhất vào quản lý vận hành xăng dầu tại Tổng kho, đi đôi với công tác đào tạo cho 100% CBCNV làm việc tại Tổng kho đều được huấn luyện và cấp Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Hàng năm, tất cả CBCNV đều được bồi dưỡng, huấn luyện bổ sung, tổ chức thực tập phương án chữa cháy định kỳ theo quy định”.

xang dau duc giang tham gia hoi thao

xang dau duc giang phong chay chua chay
Tham gia Hội thao Phòng cháy, chữa cháy

Tại Công ty cũng như Tổng kho đã thành lập Ban Chỉ đạo về công tác PCCC&CNCH, xây dựng và ban hành các quy chế, nội quy, quy định đảm bảo kỹ thuật an toàn, PCCC trong khai thác, vận hành trang thiết bị kỹ thuật, văn bản hướng dẫn về an toàn PCCC và chỉ đạo triển khai thực hiện thống nhất trong toàn Công ty; thực hiện huy động tổng hợp các lực lượng tại Tổng kho và các đơn vị thuộc Công ty để triển khai xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hàng năm, Công ty phối hợp với Công an TP. Hà Nội diễn tập các phương án chữa cháy, và cứu nạn, cứu hộ. Theo đánh giá của Công an TP. Hà Nội, công tác thực hành diễn tập tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang là hoạt động thiết thực, hiệu quả, giải quyết những yêu cầu cấp bách mà công tác PCCC và CNCH đặt ra; nhất là sự tăng cường sự phối hợp tác chiến giữa lực lượng PCCC chuyên ngành của Tổng kho xăng dầu Đức Giang với Cảnh sát PCCC và các lực lượng trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ lớn xảy ra; cũng như kiểm tra khả năng, hiệu qủa của cơ sở vật chất và kĩ năng để xử lý các tình huống cháy nổ một cách nhanh nhất.

Với công tác tự kiểm tra, nhằm đảm bảo chấp hành nghiêm nội quy, quy định về công tác PCCC, hàng năm Tổng kho tổ chức kiểm tra bình quân trên 20 cuộc. Bên cạnh đó, Tổng kho còn tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề, đặc biệt trong các ngày Lễ, Tết tại vị trí sản xuất, bến bãi, nơi trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao trong khi nhập hàng, xuất ôtô xitéc, kiểm tra thu lôi chống sét 220 điểm, hệ thống điện, hệ thống chống tĩnh điện, độ kín của hệ thống công nghệ; kiểm tra việc thực hiện các nội quy, quy định, quy trình, quy phạm,… Qua kiểm tra đã chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn; xử lý nghiêm người vi phạm. Cũng qua công tác kiểm tra ý thức, trách nhiệm của CBCNV và khách hàng về an toàn PCCC được nâng nên rõ rệt, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đơn vị.

Với những trang thiết bị đồng bộ, cùng ý thức, kỹ năng PCCC &CHCN của CBCNV được rèn luyện thường xuyên, Tổng kho xăng dầu Đức Giang là một trong những kho xăng dầu chiến lược của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, cung ứng cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh trung du miền núi phía bắc, đảm bảo dự trữ xăng dầu quốc gia.

Thúy Hà