Amazon Global Selling khai mạc Amazon Week 2022, công bố 5 trọng tâm chiến lược tại Việt Nam

Ngày 27/10/2022, tại Hà Nội, Amazon Global Selling Việt Nam đã khai mạc “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" năm thứ tư liên tiếp.

Doanh nghiệp Việt "đổ bộ" mạnh mẽ trên Amazon 

“Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" là sự kiện kéo dài suốt một tuần, được tổ chức tại Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh, kết hợp sự kiện và phát sóng online, chào đón sự có mặt của đại diện từ cơ quan chính phủ, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, các đối tác bán hàng thành công cùng Amazon và hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc mọi ngành nghề trên khắp cả nước cùng tham gia. 

Tuần lễ Amazon Week 2022 được thiết kế để cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều, hữu ích với các phiên bàn tròn thảo luận, các workshop và chia sẻ với mục tiêu giúp các đối tác bàn hàng Việt Nam khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu. 

Với chủ đề “Dám mơ lớn”, sự kiện năm nay hướng tới việc kết nối doanh nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp cả nước - không phân biệt quy mô hay ngành hàng kinh doanh - đến với thị trường quốc tế, đồng thời khai phá tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Amazon Week 2022 được kỳ vọng sẽ kết nối và tương tác với hàng ngàn đối tác bán hàng Việt Nam để xây dựng một môi trường phát triển năng động, đồng thời trang bị kiến thức kinh doanh và hỗ trợ các thương hiệu Việt Nam khai phá tiềm năng trên thị trường quốc tế
Amazon Week 2022 được kỳ vọng sẽ kết nối và tương tác với hàng ngàn đối tác bán hàng Việt Nam để xây dựng một môi trường phát triển năng động, đồng thời trang bị kiến thức kinh doanh và hỗ trợ các thương hiệu Việt Nam khai phá tiềm năng trên thị trường quốc tế

Phát biểu tại sự kiện, ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, dù nền kinh tế toàn cầu hồi phục chưa đồng đều hậu đại dịch COVID-19, thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực. 

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28.4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027. Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.

Những thống kê mới về kết quả hoạt động xuất khẩu trên Amazon năm 2022 cũng cho thấy các doanh nghiệp Việt đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, làm nên bức tranh chung nhiều gam màu sáng với tiềm năng lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới trong giai đoạn “bình thường mới”.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/8/2022), gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu, với top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon là Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình. 

Đáng chú ý, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để có được những kết quả này, chỉ tính riêng trong năm 2021, Amazon đã đầu tư nguồn lực lớn với hơn 28.000 nhân sự để hỗ trợ các đối tác bán hàng, bao gồm đầu tư cho giải pháp hậu cần, đội ngũ, dịch vụ, chương trình và công cụ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các đối tác bán hàng. Amazon cũng đã thiết lập 400 trung tâm dịch vụ FBA và ra mắt hàng trăm công cụ bán hàng giúp tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu một cách hiệu quả với chi phí hợp lý nhất.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Tranh thủ giai đoạn vàng cho xuất khẩu trực tuyến

Tại phiên thảo luận bàn tròn trong khuôn khổ sự kiện, bà Lại Việt Anh - Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, sau 2 năm Covid-19, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đến đời sống kinh tế - xã hội nhưng thương mại điện tử vẫn là một trong số ít những ngành vẫn duy trì tăng trưởng được 2 con số, đạt 16%. Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD năm 2021. 

Tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Statista, tốc độ phát triển thương mại điện tử toàn cầu có tốc độ phát triển là 16,24% vào năm 2021 và dự báo bứt phá lên 24.5% vào năm 2025. Còn tại Việt Nam, con số này năm 2021 là hơn 20%, với quy mô 16 tỷ USD. Đến năm 2025, tốc độ phát triển của thương mại điện tử ở nước ta có thể lên đến 29%, đạt 39 tỷ USD.

“Thương mại điện tử giờ không còn là sự lựa chọn nữa, mà đã trở nên bắt buộc nếu các doanh nghiệp muốn tồn tại trong bối cảnh mới”, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, Nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC chia sẻ đồng tình.

Sau nhiều năm tham gia tư vấn, cố vấn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các công ty khởi nghiệp, bà Trương Lý Hoàng Phi cũng khẳng định các startup Việt sở hữu tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và dám đề ra ước mơ lớn. Nhiều ý tưởng sản phẩm và sáng tạo thực sự tiềm năng và sẵn sàng để xuất khẩu phục vụ khách hàng quốc tế. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, đã và đang chứng minh tiềm năng lớn của mình khi nắm bắt cơ hội vươn ra toàn cầu bằng việc học hỏi và nhạy bén thích ứng với những thay đổi nhanh của thị trường. 

Phiên thảo luận tại sự kiện có sự tham gia của các diễn giả là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, Amazon Global Selling, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp thành công trên Amazon
Phiên thảo luận tại sự kiện có sự tham gia của các diễn giả là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, Amazon Global Selling, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp thành công trên Amazon

Ông Vũ Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SUNHOUSE cho biết, dù chỉ mới hợp tác cùng Amazon Global Selling từ đầu năm 2022, SUNHOUSE đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi với chỉ số tăng trưởng trung bình mỗi tháng đạt mức 160% - 200%, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ. 

Không chỉ hướng dẫn các giải pháp về gian hàng, Amazon Global Selling đã hỗ trợ tích cực cho SUNHOUSE trong vấn đề logistics, chi phí vận chuyển hàng hóa của SUNHOUSE đã giảm đến khoảng 50% và đang tiếp tục cải thiện.

Đại diện SUNHOUSE cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới là cần có sự phân tích kỹ lưỡng đối với xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh, tập trung vào các lợi thế sẵn có về nguyên liệu, kỹ thuật, công nghệ để tấn công thị trường ngách thay vì đi theo số đông. Đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực riêng cho thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là yếu tố mà doanh nghiệp Việt cần chú trọng.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin thêm, trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Công Thương hướng tới nâng cao sức cạnh tranh, năng lực quản lý các hoạt động thương mại điện tử cũng như phát triển hạ tầng kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. 

Mới đây nhất, tháng 6/2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố và ký kết Biên bản ghi nhớ triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển 10.000 nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Sáng kiến này sẽ giúp nhanh chóng chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như thu hẹp khoảng cách về năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt, từ đó mở rộng cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử. 

5 trọng tâm chiến lược của Amazon tại Việt Nam năm 2023

Chia sẻ với ý kiến của các diễn giả, ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định, với những lợi thế sẵn có như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu trực tuyến.

“Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ & linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon và thành công kinh doanh, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới”, ông Gijae Seong nhấn mạnh.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Theo đó, Amazon Global Selling công bố 5 trọng tâm chiến lược 2023 để tạo sức bật cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến cho đất nước:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức và sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam thông qua tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ và tăng cường đào tạo cho doanh nghiệp trong nước để thành công khi tiến vào thị thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thứ hai, xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm Made-in-Vietnam, khuyến khích các nhà sản xuất và các doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam chung tay cùng Amazon để xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm Việt và tạo dấu ấn trên bản đồ quốc tế. Bảo vệ thương hiệu bằng chương trình Đăng ký thương hiệu (Amazon Brand Registry), xây dựng và phát triển thương hiệu bằng loạt công cụ và sản phẩm quảng cáo và branding trên Amazon.

Thứ ba, hỗ trợ đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với giải pháp hậu cần tiên tiến, trong đó:

Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tiếp tục là dịch vụ chủ chốt để hỗ trợ đối tác bán hàng vươn ra thị trường toàn cầu với mạng lưới hậu cầu quốc tế. FBA cho phép các đối tác bán hàng tiết kiệm thời gian để tập trung vào việc vận hành kinh doanh khi Amazon sẽ phụ trách nhận hàng, đóng gói, vận chuyển đơn hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý đổi trả hàng hoá.

Dịch vụ Kho bãi và Phân phối của Amazon (Amazon Warehousing & Distribution) giúp các đối tác bán hàng cắt giảm tối đa chi phí đầu tư cho việc lưu trữ và phân phối hàng hoá. 

Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các đơn vị vận chuyển uy tín đồng thời tích cực giới thiệu tới đối tác bán hàng các giải pháp hậu cần mới bằng cả đường biển và đường hàng không.

Thứ tư, nâng cao trải nghiệm của đối tác bán hàng trong suốt các giai đoạn khác nhau. Giảm thiểu thời gian đăng ký, bản địa hóa & tối ưu quy trình xác minh tài khoản, hỗ trợ nhà bán hàng với nhiều nội dung đào tạo bằng tiếng Việt và mở rộng kênh liên lạc bằng tiếng Việt.

Thứ năm, đóng góp vào sự phát triển bền vững và tích cực của cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam với nhiều hơn các hoạt động, chương trình kết nối giữa nhà bán hàng và nhà sản xuất để cùng tạo ra những cách thức thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp địa phương.

Thy Thảo