79% doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư vào ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam

Hiện thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù, với tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng có thể thấy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang tăng đáng kể.

Tại Hội thảo giao thương trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc” do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức vừa diễn ra, ông Kyung Don Kim - Trưởng phòng xúc tiến đầu tư Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tại Hà Nội đã nhận định: “Việt Nam là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào năm 2020 dẫn đến tốc độ tăng trưởng khá thấp, nửa đầu năm 2021 cho thấy phụ hồi khá tốt, nhưng sau quý 3 lại đạt mức tăng trưởng âm.”

viet nam han quoc
Ông Kyung Don Kim - Trưởng phòng xúc tiến đầu tư Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tại Hà Nội – phát biểu tại Hội thảo.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam bắt đầu từ ngày 28/4/2021, các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Các nhà máy đã phải tạm ngưng hoạt động do việc di chuyển giữa các địa phương bị hạn chế, nhiều ca mắc được phát hiện tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch ở Việt Nam đang dần được kiểm soát, các nhà máy, khu công nghiệp đã trở lại hoạt động, việc di chuyển giữa các địa phương cũng đã được nới lỏng. Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp hiện không có vấn đề gì lớn.

Hiện nay, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Đối với Việt Nam, Hàn Quốc là nước xuất khẩu thứ ba và nhập khẩu thứ hai sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước tính đến Quý II/2021 đạt khoảng 67,5 tỷ đô la. Dựa trên xu hướng hiện tại, thương mại song phương dự kiến đạt 70 tỷ USD vào cuối năm nay. Mặc dù, với tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng có thể thấy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang tăng đáng kể.

Hàn Quốc vẫn đang là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với tổng số dự án là 9.165  dự án. Lĩnh vực mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm đầu tư chủ yếu là sản xuất và chế tạo. Có khoảng 79% doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư vào ngành công nghiệp sản xuất như Samsung, LG, Hyundai Motors,… Trong những năm gần đây, đầu tư vào ngành công nghệ hóa chất chuyên môn, thông tin truyền thông và ngành bán buôn bán lẻ cũng đã tăng đáng kể.

Trong 9 tháng đầu năm nay, mặc dù trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, nhưng thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục tăng: Kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 56,4 tỷ USD, tăng 18,7%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 15,9 tỷ USD tăng 10,5% và nhập khẩu vào Hàn Quốc đã tăng mạnh đạt 44 tỷ USD.

[Quảng cáo]

Hoàng An