38 mâm cơm dinh dưỡng và hàng trăm quyết tâm hành động vì an toàn thực phẩm

Ngay sau hồi chuông khai mạc, 38 đội thi với 114 thành viên là CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành và trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam đã bắt tay vào việc nấu nướng, thi tài hưởng ứng Hành động vì an toàn thực phẩm.

Ngày 26/10/2019, Hội thi nấu ăn cấp ngành với chủ đề “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm” - vì sức khỏe lâu dài của người lao động, vì sự phát triển bền vững của đơn vị do Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức đã chính thức được diễn ra tại Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại, Hải Dương.

Tham dự Hội thi có 38 đội với 114 thành viên là CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành và trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam.

hội thi nấu ăn công đoàn ngành công thương
Ông Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN phát biểu khai mạc Hội thi nấu ăn cấp ngành với chủ đề “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm”

Mỗi đội nấu một mâm cơm (8 suất/1 mâm) với 1 trong 3 thực đơn có sẵn theo chủ đề: Ăn ca cho lao động nhẹ (khối văn phòng); ăn ca cho lao động vừa (công nhân công nghiệp nhẹ hoặc lao động trực tiếp trong nhà máy); ăn ca cho lao động nặng hoặc lao động làm việc ngoài trời. Trị giá mỗi mâm cơm 500.000 đồng. Thời gian thực hiện thi 90 phút (tính cả thời gian sơ chế).

Ngoài việc trình bày các món ăn hấp dẫn, Hội thi cho phép các đầu bếp thỏa sức thể hiện tài hoa, trí tuệ, sức sáng tạo trong lĩnh vực ẩm thực. Ban giám khảo cùng theo dõi từ công đoạn sơ chế đến chế biến món ăn, công tác đảm bảo vệ sinh chế biến trong cả quá trình thực hiện.

hội thi nấu ăn ngành công thương
Hội thi có 38 đội với 114 thành viên là CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành và trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam

Mới sáng sớm, vừa hối hả khuân đồ để chuẩn bị sơ chế các món ăn, chị Ngô Thị Cẩm Thạch - đội thi Văn Phòng Bộ cho biết, không chỉ mang đến hương vị truyền thống, mâm cơm của Đội thi Văn phòng Bộ sẽ còn thể hiện sự đảm đang, khéo léo của người phụ nữ văn phòng hiện đại, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Trong Hội thi, tiêu chí an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, vì vậy, ngay từ khi bắt đầu chúng tôi đã bàn bạc và lên thực đơn theo mức quy định của Ban tổ chức, phân công người chuẩn bị đồ làm bếp, gia vị và đặc biệt là chia người phụ trách món ăn.

“Thực phẩm đã được Ban tổ chức cung cấp, nên công tác hậu cần còn lại như: xoong, nồi, chảo, gia vị, dao, thớt, găng tay... đều được các chị em chuẩn bị rất chu đáo. Mỗi người phụ trách một món ăn, theo quy trình “khép kín” nên công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được đảm bảo tối đa.

Ngoài ra, việc dọn dẹp bàn bếp gọn gàng hay vứt rác đúng nơi quy định... là những hành động nhỏ nhưng cũng góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong suốt quá trình diễn ra Hội thi, chị Thạch vừa chia sẻ vừa làm công tác sơ chế món ăn.

hội thi nấu ăn công đoàn công thương việt nam
Các đội thi bắt đầu sơ chế các món ăn

Nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của Hội thi, ông Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết, Hội thi nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa tác dụng của việc đảm bảo chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca đối với sức khỏe của người lao động, góp phần làm tăng năng suất lao động và vì sự phát triển bền vững của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đặc biệt, để hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm ngành Công Thương năm 2019, Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người lao động cũng như người sử dụng lao động về ý nghĩa, tác dụng của việc đảm bảo chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca đối với sức khỏe người lao động và sự phát triển bền vững của đơn vị.

Trong thời gian tới, các đơn vị trong ngành tiếp tục có nhiều hoạt động chú trọng vào bữa ăn ca cho người lao động, nhằm đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và sức khỏe cho người lao động, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam nhấn mạnh.

hội thi nấu ăn công đoàn công thương việt Nam

hội thi nấu ăn công đoàn công thương việt nam

hội thi nấu ăn công đoàn công thương việt nam
Các đội thi nhận cờ lưu niệm từ Công đoàn Công Thương Việt Nam và biểu trưng "Hành động vì an toàn thực phẩm" do Tạp chí Công Thương trao tặng

Là một trong những đơn vị điển hình của ngành Công Thương trong việc xây dựng mô hình nhà ăn ca tự chọn, ông Vũ Tiến Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (CĐ Vinachem) cho biết, hiện nay 100% các đơn vị trực thuộc Công đoàn Hóa chất đều tổ chức tốt bữa ăn ca tự chọn người lao động. Bữa ăn ca được tổ chức theo yêu cầu của từng đơn vị, quan trọng nhất là dinh dưỡng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong từng bữa ăn.

Trong CĐ Vinachem hiện nay, có nhiều đơn vị thực hiện 2 bữa ăn ca trong thời gian 1 ca làm việc của công nhân, như Phân lân nung chảy Văn Điển có 2 bữa cơm ca. Ca làm việc sáng thì ăn sáng, ăn trưa; ca làm việc chiều thì ăn bữa chiều và bữa tối.

Chia sẻ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn ca, ông Vũ Nguyên Dũng cho biết, các đơn vị thuộc CĐ Vinachem đều ký kết hợp đồng mua bán thực phẩm, gạo với các đơn vị uy tín. Sau khi tổ chức bữa ăn ca, đơn vị đều lưu lại các mẫu thức ăn, nếu không may có vấn đề gì xảy ra, từ mẫu thức ăn đó, chúng tôi có thể quy trách nhiệm cho từng người cụ thể, đơn vị cung cấp thực phẩm, người phục vụ nhà bếp...

Hội thi nấu ăn do Công đoàn Công Thương tổ chức lần này rất có ý nghĩa. Đây là dịp để các đoàn viên, cán bộ công nhân viên chức lao động trong ngành nâng cao nhận thức về chất lượng bữa ăn ca, an toàn thực phẩm, cũng như việc giao lưu học hỏi về kỹ năng nấu nướng cũng như việc tổ chức các bếp ăn tập thể điển hình.

Qua Hội thi này, CĐ Vinachem sẽ triển khai đến các đơn vị để tổ chức tốt hơn nữa bữa ăn ca, đặc biệt, chúng tôi cũng sẽ tổ chức Hội thi nấu ăn cấp CĐ Vinachem để các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành hóa chất được giao lưu, học hỏi, nâng cao hơn nữa chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, ông Dũng nói.

hội thi nấu ăn công đoàn công thương việt nam

hội thi nấu ăn công đoàn công thương việt nam
Ngay sau hồi chuông khai mạc, các đội thi bắt tay vào khâu chuẩn bị, sơ chế thực phẩm, bắt đầu tranh tài tại Hội thi

Sau 90 phút tranh tài, các đội đã hoàn thành những mâm cơm riêng của mình. Ông Dương Văn Hùng - Chủ tịch Hội đầu bếp Hoàng Gia Việt Nam, Trưởng ban giám khảo đánh giá, các đội thi năm nay hầu hết đều đảm bảo được hai tiêu chí quan trọng là cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặc dù chỉ là bữa ăn ca nhưng từ việc xây dựng thực đơn, phối hợp nguyên liệu cho đến chế biến thực phẩm đều được các đội thi thực hiện rất tỉ mỉ, công phu, Trưởng Ban giám khảo thông tin.

hội thi nấu ăn công đoàn công thương việt nam
 Ban giám khảo theo dõi từ công đoạn sơ chế đến chế biến món ăn, công tác đảm bảo vệ sinh chế biến trong cả quá trình thực hiện của các đội thi

hội thi nấu ăn công đoàn công thương

hội thi nấu ăn công đoàn công thương
Ông Trần Quang Huy đi tham quan, trò chuyện và động viên các đội thi 

hội thi nấu ăn ngành công thương

hội thi nấu ăn công đoàn công thương
Hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2019, các đội thi đã để biểu trưng của Chương trình ngay trước bàn thi nấu ăn và quyết tâm hành động vì an toàn thực phẩm

Đáng chú ý, ngay tại Hội thi, Tạp chí Công Thương - đơn vị được Bộ Công Thương giao tổ chức Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2019, đã phát động các Đội thi tham gia, hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm 2019”.

Hưởng ứng bằng những hành động thiết thực nhất, các Đội thi đã dán sticker của Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” lên tạp dề, mũ của mỗi thành viên và để biểu trưng của Chương trình ngay tại bàn thi nấu ăn như một cam kết, quyết tâm hành động vì an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, trong thời gian Ban Giám khảo chấm thi, Tạp chí Công Thương - đơn vị thực hiện Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2019 cũng đã triển khai các trò chơi minigame có thưởng tìm hiểu về lĩnh vực an toàn thực phẩm. 5 câu hỏi với 5 phần quà hấp dẫn đã thuộc về những người chơi may mắn nhất.

Cùng với đó, phông phướn, banner của Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019 cũng được treo rộng rãi và hàng trăm sticker, tờ rơi của Chương trình cũng đã được phát đến từng bàn thi nấu ăn, từng khán giả tham gia Hội thi nhằm kêu gọi mỗi cá nhân tự hành động vì an toàn thực phẩm, từ đó hình thành cả cộng đồng chung tay vì an toàn thực phẩm.

Kết thúc Hội thi, Công đoàn Công ty thuốc lá Thăng Long đã xuất sắc giành giải Đặc biệt; Giải Nhất thuộc về Công đoàn Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhì; 5 giải Ba; 28 giải Khuyến khích và 4 giải phụ khác cho 38 đội thi tham dự Hội thi nấu ăn cấp ngành với chủ đề “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng khác trong Hội thi:

hội thi nâu ăn ngành công thương

hội thi nâu ăn ngành công thương

hội thi nâu ăn ngành công thương

hội thi nâu ăn ngành công thương
Sau 90 phút thi tài nấu ăn, các đội sẽ trình bày, trang trí mâm cơm dự thi của đội mình và Ban giám khảo bắt đầu đi chấm thi theo những tiêu chí đã quy định. Trong đó, tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu

hội thi nấu ăn ngành công thương

hội thi nấu ăn ngành công thương

hội thi nấu ăn ngành công thương
Trong thời gian Ban Giám khảo chấm thi, Tạp chí Công Thương - đơn vị được Bộ Công Thương giao tổ chức Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2019, đã trao, dán sticker cho những đội chơi, người tham gia Hội thi

hội thi nấu ăn ngành công thương

hội thi nấu ăn ngành công thương
Song song đó, Tạp chí Công Thương tổ chức trò chơi minigame có thưởng để tìm hiểu về lĩnh vực an toàn thực phẩm. Trong ảnh, bà Ngô Thị Diệu Thúy, Phó Tổng biên tập Tạp  chí Công Thương trao quà cho những người chơi chiến thắng
hội thi nấu ăn ngành công thương
Ban tổ chức trao 4 giải ấn tượng cho 4 đội thi
hội thi nấu ăn ngành công thương
Ban tổ chức trao 5 giải Ba cho các đội thi
hội thi nấu ăn ngành công thương
Ban tổ chức trao 3 giải Nhì cho các đội
hội thi nấu ăn ngành công thương
Đội thi đến từ Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi xuất sắc giành giải Nhất của Hội thi
hội thi nấu ăn ngành công thương
Ông Trần Quang Huy trao giải Đặc biệt cho đội thi đến từ Công đoàn Công ty thuốc lá Thăng Long 
38 mâm cơm, 38 quyết tâm hành động vì an toàn thực phẩm
Ngay sau khi kết thúc 90 phút thi tài nấu ăn, các đội thi đã phối hợp cùng Ban tổ chức dọn dẹp sạch sẽ khu nấu ăn. Đây là hành động nhỏ nhưng cũng thể hiện quyết tâm "Hành động vì an toàn thực phẩm"

 

Hạ An