Vitamin D không phải là vitamin?

Vitamin D được cho là giúp loại bỏ mệt mỏi, yếu cơ, đau xương và trầm cảm và thậm chí là ngăn ngừa ung thư và lão hóa. Nhưng một số chuyên gia cho rằng đối với những người có mức độ khỏe mạnh, bổ sung vitamin D không hữu ích. Thực tế là gì?

Vitamin D không phải là vitamin

Mặc dù tên của nó là vitamin D nhưng nó lại không phải là vitamin. Nó là một loại hormone thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể. Có hai loại vitamin D là vitamin D2 và D3. Loại vitamin D3 được tìm thấy ở động vật bao gồm cá, và được tạo ra khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D2 xuất phát từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật bao gồm cả nấm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng D3 hiệu quả hơn và kết luận của phân tích tổng hợp năm 2012 cho rằng D3 là lựa chọn ưu tiên để bổ sung.

Cá hồi
Vitamin D3 chỉ được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như các loại cá có dầu

Tầm quan trọng của vitamin D

Một nghiên cứu từ Đại học Newcastle cho thấy, người có lượng vitamin D thấp thường có triệu chứng mệt mỏi,và các triệu chứng của họ được cải thiện sau năm tuần bổ sung vitamin D. Các nghiên cứu về bệnh nhân ung thư đã tìm thấy tác dụng tương tự. Vitamin D cũng có thể giúp củng cố và điều chỉnh hệ thống miễn dịch bằng cách làm sạch vi khuẩn.

Vitamin D
Vitamin D2 xuất phát từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật bao gồm cả nấm

Adrian Martineau, giáo sư về nhiễm trùng đường hô hấp và miễn dịch tại Trường Y và Nha khoa Luân Đôn, Đại học Queen Mary, London, người đứng đầu một nhóm nghiên cứu về tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe, đã phát hiện ra rằng vitamin D có vai trò trong việc cải thiện nhiễm trùng đường hô hấp. Nhóm của ông phân tích dữ liệu thô từ 25 thử nghiệm lâm sàng với 11.000 bệnh nhân từ 14 quốc gia, họ đã tìm thấy một lợi ích nhỏ khi bổ sung vitamin D hàng ngày hoặc hàng tuần để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn và viêm phế quản.

Vitamin D
Vitamin D cũng có thể giúp củng cố và điều chỉnh hệ thống miễn dịch bằng cách làm sạch vi khuẩn.

Thiếu vitamin D xương dễ bị gãy?

Các thông báo về tác dụng của vitamin D đối với xương nói rằng, những người cao tuổi sống trong nhà, những người không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời dễ bị gãy xương và loãng xương hơn so với những người khác. Nhưng Tim Spector, giáo sư dịch tễ học di truyền tại Đại học King's London, đã lập luận rằng những nghiên cứu như vậy có lẽ là chưa hoàn toàn chính xác .

Một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 8 năm 2018 đã kết luận rằng việc tăng mức độ vitamin D khó có thể làm giảm nguy cơ gãy xương ở người khỏe mạnh. Và một phân tích tổng hợp của 81 nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin D không ngăn ngừa gãy xương hoặc té ngã, hoặc cải thiện mật độ xương. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các hướng dẫn nên được cập nhật để phản ánh điều này.

Sarah Leyland, chuyên gia tư vấn y tế về loãng xương tại Hiệp hội loãng xương quốc gia Anh, cho biết bổ sung vitamin D có thể hữu ích cho các nhóm có nguy cơ không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Phơi nắng
Những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường có nguy cơ thiếu vitamin D

Những người khỏe mạnh sẽ không giảm nguy cơ gãy xương bằng cách bổ sung canxi và vitamin D. “Chúng tôi biết rằng những người khỏe mạnh sống trong cộng đồng sẽ không giảm nguy cơ gãy xương bằng cách bổ sung canxi và vitamin D. Tuy nhiên, những người có thể không nhận được đủ, chẳng hạn như những người ở nhà hoặc sống trong nhà ở có mái che có thể được hưởng lợi từ các chất bổ sung này.” Sarah Leyland cho biết.

Theo NHS, mọi người chỉ cần ở bên ngoài trong một khoảng thời gian ngắn, với tay và cẳng tay không che và không có kem chống nắng, để có đủ vitamin D trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 10.

Ai sẽ cần phải bổ sung vitamin D

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) khuyến nghị mỗi người trưởng thành nên bổ sung 10 microgam vào mùa thu và mùa đông, khi góc của ánh sáng mặt trời chiếu vào trái đất ngăn không cho nhiều tia UVB xâm nhập vào bầu khí quyển. Cơ quan chính phủ cũng khuyến nghị những người có nguy cơ giảm mức vitamin D, bao gồm cả những người có làn da sẫm màu hơn, nên bổ sung quanh năm.

Canada, người lớn nên uống 15 microgam vitamin D và có hai khẩu phần thay thế sữa tăng cường vitamin-D hoặc đậu nành mỗi ngày, trong khi sữa bò và bơ thực vật phải được bổ sung vitamin D theo luật. Ở Mỹ, người lớn cũng được khuyên nên uống 15 microgam, trong khi phần lớn sữa, ngũ cốc ăn sáng, bơ thực vật, sữa chua và nước cam cũng được tăng cường.

Vitamin D
Tất cả mọi người đều phải bổ sung vitamin D, đặc biệt là trẻ em

Tuy nhiên, gần đây Hiệp hội các chuyên gia dinh dưỡng Vương quốc Anh đã có lời khuyên khi các công dân của họ bị cách ly xã hội do covid-19 rằng: “Nếu bạn phải tự cô lập hoặc không thể ra ngoài, bạn nên xem xét bổ sung hàng ngày 10 microgam vitamin D để đảm bảo tốt cho sức khỏe của bạn (đối với người lớn và trẻ em trên một tuổi).”

Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Chuyển hóa và Hệ thống của Đại học Birmingham khuyến cáo, bất kỳ trẻ sơ sinh nào thiếu vitamin D trong thời gian dài có thể dẫn đến việc hấp thụ canxi thấp, điều này có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng như co giật và suy tim, còi xương, chậm lớn.

Nguyên Vỵ (theo BBC)