Việt Nam – Nam Phi: Tháo gỡ "nút thắt", thúc đẩy hợp tác đầu tư

Tại Kỳ họp lần thứ tư Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Nam Phi, hai bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những nút thắt cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Sáng ngày 16/10/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Nam Phi. Kỳ họp nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Kỳ họp đã diễn ra trong không khí hữu nghị, cởi mở và hợp tác.

Thông tin tại Kỳ họp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao và cảm ơn phía Nam Phi đã hỗ trợ các đoàn Xúc tiến thương mại của Việt Nam sang tham dự các hội chợ, triển lãm và tổ chức các hội thảo giao thương.

việt nam - nam phi
Để xúc tiến hơn nữa hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Nam Phi, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị phía Nam Phi sớm mở cửa cho các sản phẩm nông nghiệp mà Việt Nam muốn giới thiệu sang thị trường này

Song, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng cho rằng Việt Nam và Nam Phi mặc dù có nhiều điểm tương đồng về sản xuất nông nghiệp nhưng vẫn có những thế mạnh riêng có thể bổ sung cho nhau và có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông sản.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị phía Nam Phi sớm mở cửa cho các sản phẩm nông nghiệp mà Việt Nam muốn giới thiệu sang thị trường Nam Phi, trước mắt là thịt gà chế biến, mật ong và sản phẩm sữa, tiếp theo là các trái cây như thanh long, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam là cơ quan đầu mối về vấn đề hợp tác, đàm phán mở cửa thị trường nông sản và sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nam Phi về vấn đề này.

Ngoài ra, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, năng lượng, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác trong các khuôn khổ đa phương về thương mại.

Đáng chú ý, để tạo điều kiện hơn nữa cho sự phát triển thương mại giữa hai nước, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị, phía Nam Phi tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy đưa hàng nông thủy sản vào chuỗi siêu thị đa quốc gia (Makro, Metro, Woolworth...) và hệ thống siêu thị nội địa (Spar, Checkers, Supespa...) của Nam Phi.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã thông báo với phía Nam Phi về Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2019 được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 13-16 tháng 11 năm 2019 và đề nghị phía Nam Phi cử đoàn doanh nghiệp sang dự Triển lãm này.

việt nam nam phi
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nam Phi Fikile Majola đề nghị hai Bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chia sẻ quan điểm tại Kỳ họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nam Phi Fikile Majola cảm ơn Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức Kỳ họp lần thứ tư Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Nam Phi.

Thứ trưởng Nam Phi đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam, khẳng định Nam Phi coi Việt Nam là một đối tác quan trọng tại Đông Nam Á và đề nghị hai Bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Phía Nam Phi cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo thuận lợi, mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông nghiệp của Nam Phi như thịt bò, thịt lừa, thịt thú rừng (linh dương vằn kudu, linh dương, đà điểu), nho và cam… Nam Phi sẵn sàng, hợp tác cung cấp các loại than phù hợp làm nhiên liệu đầu vào phục vụ các nhà máy sản xuất điện tại Việt Nam.

việt nam - nam phi

việt nam - nam phi
Việt Nam - Nam Phi ký kết biên bản ghi nhớ nhằm tháo gỡ những nút thắt cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp

Thảo luận tại Kỳ họp, hai bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những nút thắt cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp. Hai Bên đã trao đổi kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ, các định hướng và giải pháp nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa hai nền kinh tế, giúp mở rộng thị trường cho sản phẩm xuất khẩu của nhau, tranh thủ thế mạnh và nguồn lực của mỗi nước để bổ sung cho nhu cầu phát triển của mỗi nước.

Về xúc tiến thương mại, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thông tin, trao đổi đoàn doanh nghiệp. Việt Nam đề nghị Nam Phi ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Nam Phi, dự kiến địa điểm tại Johannesburg. Ngoài ra, phía Việt Nam cũng thông báo kế hoạch dự kiến về việc tổ chức đoàn doanh nghiệp sang tham dự hội chợ Saitex và Africa Big 7 tổ chức tại Nam Phi vào tháng 6/2020.

Về hợp tác công nghiệp, phía Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Nam Phi trong lĩnh vực thuộc da, sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và tham dự các triển lãm quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp tại Nam Phi như Source Africa, Automechanika Expo, Futuroad Expo, v.v. Việt Nam cũng đề nghị Nam Phi chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất tua bin gió, cánh quạt gió, vỏ động cơ điện gió.

Ngoài ra, phía Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn cung cấp một số thiết bị y tế cho Nam Phi vì đây là thị trường nhập khẩu thiết bị y tế lớn nhất châu Phi, rất có tiềm năng cho sản phẩm y tế của Việt Nam.

Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Nếu trao đổi thương mại song phương năm 2012 chỉ đạt trên 700 triệu USD thì tới năm 2018 đã đạt hơn 1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 724,3 triệu USD, giảm 3,7% và nhập khẩu 344 triệu USD, tăng 42%. Trong 9T/2019, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 951 triệu USD. Việt Nam xuất siêu trong cán cân thương mại với Nam Phi.