Vàng có một tuần "đắt giá", dự báo ngưỡng 2.000 USD/ounce không còn xa

Tính chung trong tuần, giá vàng trong nước tăng 2,8 triệu đồng/lượng so với thời điểm đầu giờ ngày đầu tuần. Đây là tuần thứ hai liên tiếp giá kim loại quý này tăng mạnh. Ở tuần trước, giá vàng tăng tới 4,1 triệu đồng/lượng.

Phiên cuối tuần, giá vàng trong nước hầu như không biến động. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá kim loại quý tăng 2,8 triệu đồng/lượng, đánh dấu tuần thứ hai liên tiếp tăng mạnh. Giá vàng hôm nay (1/8), vàng SJC chạm mốc 58 triệu đồng/lượng.

Lúc hơn 9h ngày 1-8, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 56,4 triệu đồng/lượng (mua vào) - 57,5 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua và giữ nguyên chiều bán so với cuối ngày 31-7. Tập đoàn Phú Quý giữ nguyên mức 56,6 triệu đồng/lượng (mua vào) - 57,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn giao dịch là 56,6 triệu đồng/lượng (mua vào) - 57,93 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng.

Nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ sớm đạt mốc 2.000 USD/ounce, cao nhất mọi thời đại khi vàng càng phát huy vị thế tài sản trú ẩn bậc nhất trong những giai đoạn bất ổn. 

gia vàng

Nhiều nhà phân tích cho rằng, thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh ngắn hạn, tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng, vẫn tồn tại những lý do mạnh mẽ đẩy giá vàng lên trên 2.000USD/ounce.

Giới đầu tư lo ngại nền kinh tế sẽ khó khôi phục nhanh chóng sau đại dịch Covid-19, trong khi ngân hàng trung ương các nước ồ ạt bơm tiền sẽ khiến lãi suất thực cực thấp và lạm phát cao. Chưa kể những bất ổn địa chính trị xảy ra nhiều nơi trên thế giới, cùng căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Cuộc khảo sát thị trường vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, trong khi phần nhiều các nhà phân tích Phố Wall vẫn đặt cược vào xu hướng tăng giá vàng vào tuần tới, nhưng tỷ lệ này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 tháng qua. Tỷ lệ về tâm lý tăng giá đã đạt mức cao kỷ lục trong cuộc khảo sát vào đầu tháng 7. Và không chỉ các nhà đầu tư vàng, sự quan tâm mới tới thị trường vàng cũng đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh ngắn hạn, tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng, vẫn tồn tại những lý do mạnh mẽ đẩy giá vàng lên trên 2.000USD/ounce.

gia vang
Diễn biến giá vàng 24h qua

Tuần này, 17 chuyên gia Phố Wall đã tham gia cuộc thăm dò ý kiến, trong đó 10 người (khoảng 59%) tin tưởng  giá vàng tăng, 3 người (18%) dự đoán giá thấp hơn, trong khi 4 người (24%) dự kiến sẽ giao dịch sẽ đi ngang.

Còn trong một cuộc thăm dò trực tuyến với 2.075 người tham gia, 1.375 người được hỏi (tương đương 66%) tin tưởng vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới, 385 người (19%) khẳng định giá sẽ thấp hơn, trong khi 315 người (15%) cho rằng giá ít có giao động mạnh.

Hoàng My (t/h)