Ủy ban Thương mại Quốc tế EU thông qua khuyến nghị phê chuẩn hiệp định EVFTA

Với kết quả 29 phiếu ủng hộ trên 40 đại biểu, INTA đã nhất trí thông qua khuyến nghị phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA) cũng được thông qua tại phiên họp này với 26 phiếu thuận trên 39 đại biểu.

Thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban Thương mại Quốc tế Liên minh châu Âu thông qua khuyến nghị việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Theo đó, Ủy ban Thương mại Quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu đã họp bỏ phiếu khuyến nghị cho các Nghị sĩ về việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA). 

Với kết quả 29 phiếu ủng hộ trên 40 đại biểu, INTA đã nhất trí thông qua khuyến nghị phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA) cũng được thông qua tại phiên họp này với 26 phiếu thuận trên 39 đại biểu.

Với kết quả này, Hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ tiếp tục được đưa lên Nghị viện châu Âu bỏ phiếu phê chuẩn tại phiên họp toàn thể của Nghị viện dự kiến diễn ra vào tháng 2 tới. 

Nếu được phê chuẩn, EVFTA sẽ được Hội đồng châu Âu phê duyệt để có hiệu lực. Trong khi đó, Hiệp định EVIPA sẽ còn cần sự thông qua của nghị viện từng nước thành viên EU.

Về phía Việt Nam, Bộ Công Thương đã hoàn thiện hồ sơ phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào đầu tháng Một năm 2020 và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo quy định của Luật Điều ước quốc tế 2016, bộ hồ sơ này sẽ phải được Chính phủ trình Chủ tịch nước và sau đó Chủ tịch nước trình Quốc hội xem xét quyết định.

 

Hạ An