Trước tác động của Covid-19, Việt Nam - Hàn Quốc thông tin trung thực, hướng tới kim ngạch 100 tỷ USD

Hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin trung thực, tin cậy về số người nhiễm bệnh và chia sẻ kinh nghiệm về năng lực xét nghiệm, điều trị sẽ là cơ sở quan trọng để Việt Nam - Hàn Quốc sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD.

Ngày 4/3/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với ông Park Noh Wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam.

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhiệt liệt chào mừng Đại sứ Park Noh Wan bắt đầu một quãng thời gian làm việc mới tại Việt Nam trên cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền.

Bộ trưởng tin rằng, với kinh nghiệm lâu năm gắn bó với Việt Nam và tình cảm tốt đẹp với Việt Nam, Đại sứ sẽ có những đóng góp quý báu cho việc phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

bộ trưởng làm việc với hàn quốc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc với ông Park Noh Wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam

Cũng trong buổi làm việc, hai Bên đã chia sẻ thông tin về tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại mỗi nước. Đại sứ Park Noh Wan đánh giá cao tính chuyên nghiệp và kết quả đáng ngưỡng mộ của Việt Nam trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19.

Đồng thời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đánh giá cao năng lực xét nghiệm nhanh của Hàn Quốc, coi đây là lợi thế giúp Hàn Quốc sẽ nhanh chóng phân loại, sàng lọc và kiểm soát dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến nhiều nước, Bộ trưởng và Ngài Đại sứ đều nhất trí về nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong khu vực và trên thế giới, tránh  phụ thuộc vào 1 thị trường duy nhất.

Việt Nam và Hàn Quốc cần có liên kết chặt chẽ hơn để có thể đa dạng hóa và tăng giá trị của chuỗi cung ứng nhất là đối với các ngành như ô tô, điện tử, dệt may, da giầy.

bộ trưởng trần tuấn anh

Bộ trưởng và Ngài Đại sứ chia sẻ nhận định, dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến kinh tế mỗi nước cũng như quan hệ thương mại song phương, do vậy, hai Bên nhất trí giao các bộ phận chức năng của Bộ Công Thương và Đại sứ quán tiếp tục phối hợp chặt chẽ rà soát các biện pháp thiết thực, cụ thể để kiên trì thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã giao.

Tuy nhiên, Đại sứ Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về quyết định tạm dừng miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc từ 0h00 ngày 29/2/2020.  Biện pháp này đang gây ra khó khăn rất lớn cho các công dân Hàn Quốc, nhất là các chuyên gia, lãnh đạo cao cấp các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc, du học sinh Hàn Quốc đến làm việc và học tập tại Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ đến giao thương giữa hai nước.

Thông tin về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, đây là việc bắt buộc phải làm để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho nhân dân Việt Nam và cả những công dân Hàn Quốc tại Việt Nam trước dịch bệnh.

Bộ trưởng tin tưởng, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc hiểu và thông cảm cho quyết định của Việt Nam và nhận định, trước mắt cơ quan y tế của hai nước cần hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin trung thực, tin cậy về số người nhiễm bệnh và chia sẻ kinh nghiệm về năng lực xét nghiệm, điều trị.

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để sớm đưa các hoạt động giao thương, du lịch, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc trở lại bình thường, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

bộ trưởng trần tuấn anh
Nhân chuyến thăm và làm việc, Đại sứ Park Noh Wan tặng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh món quà đặc biệt của xứ sở kim chi

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chúc Ngài Park Noh Wan đạt nhiều thành công trong nhiệm kỳ công tác trên cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam.

Đại sứ mong muốn thường xuyên nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng và Bộ Công Thương đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác công nghiệp, năng lượng và thương mại song phương nói chung cũng như đối với việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng.

 

Hạ An