Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Quảng Bình: Dấu ấn 20 năm xây dựng và phát triển

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã có nhiều đóng góp nổi bật trong phát triển ngành Công Thương nói riêng, kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình nói chung.
Tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Quảng Bình

Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất

Trong 20 năm qua, Trung tâm đã hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề và phát triển nghề cho 5.795 người; Đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh cho 1.000 lượt người; Hỗ trợ xây dựng 18 mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học

Trung tâm cũng đã hỗ trợ 437 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm trong các ngành chế biến nông, lâm, thủy sản, sản xuất vật liệu không nung, kính cường lực, vật liệu xây dựng, sản xuất sản phẩm cơ khí và sản xuất TTCN khác, thu hút và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 5 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh với 112 sản phẩm được bình chọn; Phối hợp, tổ chức 13 kỳ hội chợ tại thành phố Đồng Hới và tại các huyện trên địa bàn tỉnh; Tổ chức trưng bày, triển lãm sản phẩm Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm làng nghề và thành tựu phát triển ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh tại các hội chợ, triển lãm.

Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị đơn vị truyền thông đại chúng xây dựng và phát hành nhiều chương trình nhằm cung cấp thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp - thương mại, các hoạt động khuyến công và các cơ chế chính sách của Nhà nước có liên quan…

Hình ảnh một số sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Bình.

Đặc biệt, trước tác động và diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, Chương trình khuyến công đã kịp thời hỗ trợ các cơ sở CNNT khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, mang lại hiệu quả thiết thực cho phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh.

Hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh đã triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tối đa hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương. Trung tâm đã phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện tổ chức thành công 23 kỳ hội chợ trên địa bàn tỉnh với quy mô mỗi hội chợ trên 300 gian hàng, lượng khách tham quan ước đạt 21.000 lượt/kỳ Hội chợ với doanh số bán hàng ước đạt trên 5 tỷ đồng/kỳ Hội chợ.

Trung tâm đã tổ chức thành công và có ý nghĩa 13 Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, nông thôn tỉnh Quảng Bình; Xây dựng và triển khai thực hiện thành công 23 mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “ Tự hào hàng Việt Nam” và 2 dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại; Hỗ trợ thành lập 6 doanh nghiệp đầu mối bao tiêu sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh; Hỗ trợ gần 100 lượt doanh nghiệp tham gia các Hội chợ, Hội nghị kết nối giao thương hàng hóa trong nước và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức có hiệu quả các lớp đào tạo, tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh và Hội nông dân triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Xuất bản có chất lượng, đẹp mắt “Ấn phẩm quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Bình”…

Đặc biệt, hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và công tác phối hợp, như tổ chức thành công cho 16 doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tham gia Đoàn giao dịch thương mại tại Lào và Thái Lan. Tại sự kiện, đã có 19 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Quảng Bình và Lào, Thái Lan được ký kết, trong đó 10 Biên bản tại Nakhon Phanom, 3 Biên bản tại Khăm Muộn và 6 Biên bản tại Savannakhet.

Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Để linh hoạt thích ứng với tình hình trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, Trung tâm đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến Quảng Bình 2021, kết thúc Hội nghị đã có 52 Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh của các nhà cung cấp và doanh nghiệp sản xuất tỉnh Quảng Bình.

Với định hướng chiến lược dài hạn trong việc triển khai các nội dung, hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần hỗ trợ tích cực hơn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các sản phẩm nông sản của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động như hiện nay.

Tạo sự chuyển biến trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng đóng góp một vai trò hết sức quan trọng góp phần vào hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chung của Trung tâm. Nhiều hoạt động đã được triển khai mang lại hiệu quả như: Tổ chức in ấn và cấp phát các ấn phẩm tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tổ chức Hội nghị, tập huấn hướng dẫn các hội viên kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm; nhận thức năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn và tiêu dùng bền vững.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã được Trung tâm triển khai thực hiện với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng; cung cấp nhiều thông tin, giải pháp hữu ích đã góp phần nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động của người dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội nghị mô hình trình diễn do Trung tâm triển khai năm 2020

Trong lĩnh vực tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm là đơn vị đã được Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tư vấn điện lực và các lĩnh vực tư vấn công nghiệp khác. Những năm qua, Trung tâm đã triển khai tư vấn có hiệu quả cho các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình về cơ chế chính sách ngành Công Thương, thực hiện tư vấn giám sát thi công 4 công trình thuộc Dự án Năng lượng nông thôn II tỉnh Quảng Bình (giai đoạn 2), Dự án cải tạo nâng cấp lưới điện các xã Quảng Tiên, Phù Hóa, Quảng Liên, Quảng Trường huyện Quảng Trạch; Lê Hóa, Tiến Hóa, Đức Hóa huyện Tuyên Hóa (Dự án JICA).

Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Tiếp quản và vận hành Sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình từ ngày 17/3/2014 theo Quyết định số 178/QĐ-SCT của Sở Công Thương, đến nay, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình (website:quangbinhtrade.vn) đã thu hút 130 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực của tỉnh đăng ký thành viên tham gia với hàng trăm sản phẩm được đăng tải, quảng bá với gần 22 triệu lượt truy cập.

Trung tâm đã tổ chức 10 hội nghị, tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Thực hiện các phóng sự phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Thương mại điện tử trên Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; Hỗ trợ xây dựng website Thương mại điện tử cho 35 doanh nghiệp thành viên Sàn giao dịch TMĐT; Hỗ trợ 14 doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ mã QR code để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm...

Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình là cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu và sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thông qua việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Sàn giao dịch thương mại điện tử.

Về hoạt động thông tin công thương, Trung tâm đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị truyền thông đại chúng thực hiện các chuyên mục, chương trình tuyên truyền các hoạt động của ngành Công Thương tỉnh.

Chủ động nghiên cứu, nắm vững chủ trương, chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo trong việc xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình công tác; Thực hiện tốt các nội dung liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, thi đua khen thưởng, văn thư lưu trữ, quản trị hành chính, xây dựng và giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan, công tác tài chính - kế toán... Công tác Hành chính - Tổng hợp đóng góp một phần không nhỏ vào việc hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Thực hiện Dự án“Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ/ Nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp” của Tổ chức Phát triển Hà Lan - SNV tại Quảng Bình giai đoạn 2017-2020, Trung tâm đã phối hợp với Tổ chức phát triển Hà Lan tổ chức hiệu quả các nội dung hợp phần kỹ thuật của dự án, đạt được các mục tiêu dự án đề ra.

Triển khai các hoạt động hỗ trợ 86 đơn vị được hỗ trợ tiếp cận với kỹ thuật/thị trường/nguồn lực/lợi nhuận; có 95 đơn vị được hưởng lợi và tăng lợi nhuận/ việc làm / mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh. Qua đó đã góp phần đa dạng hóa nguồn kinh phí thực hiện chương trình từng bước nâng cao giá trị sản xuất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trung tâm Khuyến công thuộc Sở Công nghiệp Quảng Bình (nay là Sở Công Thương Quảng Bình) được thành lập ngày 26/4/2002 theo Quyết định số 40/2002/QĐ-UB của UBND tỉnh Quảng Bình, với 03 biên chế sự nghiệp, có chức năng giúp Giám đốc Sở Công Thương trong việc tổ chức, thực hiện các nội dung công việc liên quan đến công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh.

Đến năm 2008, Trung tâm đổi tên thành Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình trực thuộc Sở Công Thương theo Quyết định số 3097/QĐ-UBND ngày 01/12/2008 của UBND tỉnh. Từ đây, chức năng nhiệm vụ và biên chế tổ chức của Trung tâm đã được thay đổi, bổ sung để đáp ứng với yêu cầu phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước của ngành Công Thương.

Hiện nay Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình có chức năng phục vụ quản lý nhà nước của Sở Công Thương về các hoạt động: khuyến công; tư vấn phát triển công nghiệp; xúc tiến thương mại; tiết kiệm năng lượng; sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; thương mại điện tử; thông tin công thương và các dịch vụ khác do ngành công thương quản lý trên địa bàn tỉnh Quảng Bình theo quy định của pháp luật.

Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Sở Công Thương, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Công nghiệp địa phương, Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương.

Với những nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ viên chức và người lao động, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã được tặng nhiều bằng khen của Bộ Công Thương, UBND tỉnh, Sở Công Thương Quảng Bình về các thành tích xuất sắc trong công tác hàng năm; được UBND tỉnh tặng cờ thi đua năm 2018 và nhiều bằng khen, giấy khen về kết quả công tác Đảng, công đoàn của Trung tâm.

Cảnh Hưng