Trung Quốc: Khai thác than đình trệ do dịch Covid-19, giá than tăng mạnh

Các hãng giao dịch than và các nhà máy điện than cỡ nhỏ tại Trung Quốc đang đổ xô tìm kiếm nguồn cung than trong bối cảnh dịch virus Corona khiến hoạt động khai thác và cung ứng than tại quốc gia này gặp nhiều khó khăn.

Vào ngày 1/2/2020, Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Trung Quốc đã khẩn cấp yêu cầu các mỏ khai thác than tại nước này phải bắt đầu khai thác trở lại nhằm đảm bảo nguồn cung than ra thị trường, giữ giá than ổn định. Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời  một quan chức cấp cao thuộc Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết hiện mới chỉ có 57,8% trên tổng số các mỏ than tại nước này quay trở lại hoạt động.

Các hoạt động khai thác than cũng như các hoạt động kinh tế khác tại Trung Quốc vốn đã ngưng trong thời gian nghỉ lễ dài Tết Nguyên đán và tiếp tục được kéo dài thêm sang tuần đầu tiên của tháng 2/2020 do dịch Covid-19 bùng phát tại nước này.

Hoạt động khai thác than tại Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt lao động khi các công nhân khai thác than khó có thể quay lại khu vực mỏ khi lệnh hạn chế di chuyển nhằm phòng chống dịch Covid-19 được áp dụng rộng tại nước này. Việc cung ứng than từ một số khu vực khai thác than chính của Trung Quốc như khu tự trị Nội Mông và tỉnh Sơn Tây  đến các địa phương khác cũng gặp khó khăn do các hoạt động vận tải bị đình trệ.

Một quản lý mỏ than tại khu vực Nội Mông cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là đảm bảo dịch virus Corona không bùng phát tại các khu vực khai thác và sẽ mất một thời gian thì hoạt động khai thác mới phục hồi lại, theo hãng tin Reuters.  

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng than đang bắt đầu tăng cao trở lại sau khi nhiều nhà máy tại Trung Quốc bắt đầu hoạt động trở lại khiến thị trường. Các nhà phân tích cho biết nhiều đơn vị sản xuất tại Trung Quốc vốn không có các hợp đồng cung ứng than dài hạn, đặc biệt là các nhà máy điện than cỡ vừa và nhỏ, đang liên tục tìm kiếm nguồn cung có sẵn than do lo ngại sự thiếu hụt than sẽ ngày càng tăng lên trong những tuần tới.

Tình trạng thiếu hụt than đang đẩy giá than tại Trung Quốc tăng cao. Trong ngày 11/2, giá than nhiệt lượng loại có năng suất toả nhiệt đạt 5.500 Kcal tại thị trường Trung Quốc đạt 576 NDT (82,56 USD)/tấn – mức cao nhất kể từ giữa tháng 10/2019.

Quang Đặng (Tổng hợp)