Trung Quốc đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát

Các cơ quan chính phủ trung ương của Trung Quốc như Bộ Tài chính, Cục Quản lý Thuế Nhà nước và các cơ quan khác đã đưa ra các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh viêm phổi covid-19.

Hội đồng Nhà nước, nội các của Trung Quốc, vào ngày 18 tháng 2 đã quyết định miễn tạm thời các khoản thanh toán bảo hiểm xã hội và trì hoãn việc thu các quỹ hỗ trợ nhà ở để giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với các doanh nghiệp.

Sự cân bằng của các quỹ bảo hiểm xã hội đã được xem xét trong khi đưa ra các chính sách này, và việc phân bổ quỹ hưu trí kịp thời và đầy đủ có thể được đảm bảo, theo một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng Nhà nước do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì.

Bộ Thương mại đã ban hành 20 biện pháp giúp các nhà xuất khẩu trong nước tiếp tục sản xuất, cải thiện dịch vụ của chính phủ cho các công ty nước ngoài và kích thích tiêu dùng trong nước để hạn chế tác động của sự bùng phát covid-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Cửa hàng
Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô, thị trường hàng hóa nhỏ hàng đầu thế giới ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc, đã khai trương cho khách hàng từ khắp nơi trên thế giới từ 18/2

Cơ quan thuế ở Trung Quốc vào ngày 11 tháng 2 đã đưa ra một dự thảo chính sách để giảm bớt gánh nặng thuế cho các cá nhân và tập đoàn trong đợt bùng phát covid-19 mới, bao gồm miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng cho một số người nộp thuế.

Cơ quan Thuế Nhà nước đã ban hành 12 chính sách thuế ưu đãi để hỗ trợ công tác phòng chống covid-19, liên quan đến phòng chống dịch bệnh, cung cấp nguyên liệu, quyên góp công cộng và hỗ trợ các công ty khởi động lại sản xuất.

Các công ty, nơi cung cấp các nguồn cung cấp chính để kiểm soát dịch bệnh, sẽ được hoàn lại toàn bộ thuế giá trị gia tăng. Thuế VAT đối với thu nhập từ vận chuyển và chuyển phát nhanh của các vật tư kiểm soát dịch bệnh sẽ bị hủy bỏ.

Chính phủ sẽ hỗ trợ nối lại công việc có trật tự cho các công ty định hướng xuất khẩu và các công ty toàn cầu, nhà phân phối hàng hóa, nhà bán lẻ và doanh nghiệp thương mại điện tử, và thúc đẩy sự phát triển chung của các dự án lớn liên quan đến Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

Ngọc Trai
Cửa hàng phụ kiện ngọc trai ở quận Xiahu, tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc

Tổng cục Hải quan vào ngày 16 tháng 2 đã ban hành 10 biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp ngoại thương tiếp tục kinh doanh nhằm hạn chế tác động của covid-19 đối với nền kinh tế.

Hải quan sẽ hỗ trợ để giảm bớt những khó khăn của doanh nghiệp, bao gồm đơn giản hóa đăng ký kinh doanh hoặc thủ tục nộp đơn. Đẩy nhanh việc kiểm tra và giải phóng thiết bị sản xuất nhập khẩu và nguyên liệu thô cần thiết cho các doanh nghiệp. Đồng thời, cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng xuất khẩu.

Cơ quan quản lý công nghiệp hàng đầu của đất nước, Bộ Công nghiệpCông nghệ thông tin, đã công bố một chuỗi 20 biện pháp hỗ trợ các doanh covid-19 gây ra.

Ô tô
Nhân viên làm việc tại một dây chuyền sản xuất của Công ty ô tô Trùng Khánh Changan ở Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc

Bộ cho biết, họ đã khuyến khích chính quyền địa phương đưa ra các chính sách tài khóa thuận lợi của riêng họ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra, sẽ có nhiều nỗ lực hơn để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng tốt hơn cho các khoản vay từ ngân hàng và áp dụng các công nghệ tiên tiến để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.

Một loạt các chính sách thuế để giảm gánh nặng tài chính cho một số lĩnh vực và hỗ trợ cuộc chiến chống lại dịch bệnh covid-19 đã được bộ tài chính và cơ quan giám sát thuế của nước này công bố.

Một nhân viên sắp xếp các gói rau tại một công ty chế biến rau ở huyện Tong Nam của Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc.
Một nhân viên sắp xếp các gói rau tại một công ty chế biến rau ở huyện Tong Nam của Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc.

Đối với các công ty trong lĩnh vực vận tải, ăn uống, lưu trú và du lịch, khoản lỗ của họ được ghi nhận vào năm 2020 có thể được chuyển sang thời gian tối đa kéo dài là tám năm. Ngoài ra, các khoản thanh toán của hãng hàng không cho quỹ phát triển hàng không dân dụng của chính phủ cũng được miễn, theo chính sách mới.

Các chính sách thuế cụ thể có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 và ngày hết hạn sẽ được quyết định sau đó dựa trên tình hình dịch bệnh.

Nguyên Vỵ (theo China Daily)