Triển vọng sáng trong hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Ngày 7/10/2019, tại thủ đô Sofia, Bulgaria, Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Bulgaria chính thức được diễn ra nhằm cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường hai nước, từ đó mở ra chương mới cho sự phát triển thương mại hai quốc gia.

Diễn đàn do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria và Phòng Thương mại Công nghiệp Bulgaria phối hợp tổ chức. Diễn đàn là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Đoàn giao dịch thương mại Việt Nam tại Romania và Bulgaria từ ngày 3-9/10/2019.

Diễn đàn thu hút trên 80 doanh nhân, nhà đầu tư, đại diện các cơ quan hỗ trợ kinh doanh hai nước Việt Nam - Bulgaria tham dự. Trong đó, phía Việt Nam có gần 20 doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu trong các lĩnh vực: Nông thủy sản, thực phẩm, gồm hoa quả sấy khô, chè, cà phê, sữa, thủy sản đóng hộp và đông lạnh...; Máy móc thiết bị cơ khí và nhựa; Hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm từ tre; Năng lượng tái tạo; Dịch vụ: tài chính, ngân hàng, nguồn nhân lực...

Diễn đàn việt nam - bulgaria
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bulgaria Đoàn Tuấn Linh (bìa trái) tham dự và khai mạc Diễn đàn

Ông Đoàn Tuấn Linh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bulgaria cho biết, với vị trí chiến lược tại khu vực cũng như các hiệp định FTA đã ký kết và đang đàm phán, Việt Nam đã và đang trở thành cửa ngõ cho thương mại tự do và thu hút đầu tư quốc tế.

Việt Nam và EU đã chính thức ký kết hiệp định thương mại tự do EVFTA, trong đó Bulgaria là một nước thành viên của EU. Việc ký kết EVFTA sẽ mang lại triển vọng hợp tác mới giữa Việt Nam và EU nói chung cũng như với Bulgaria nói riêng, Đại sứ Đoàn Tuấn Linh nhấn mạnh.

Để thu hút các nhà kinh doanh Bulgaria hướng đến Việt Nam, đầu tư vào Việt Nam, Đại sứ Đoàn Tuấn Linh giới thiệu những điểm sáng trong tổng quan bức tranh kinh tế, xã hội Việt Nam thời gian gần đây và nhận định: “Diễn đàn là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria nắm bắt và cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường, tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, khai thác các cơ hội thị trường, phát triển kinh doanh xuất khẩu và đầu tư hiệu quả với thị trường Bulgaria nói riêng và thị trường EU nói chung”.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ, Bulgaria là bạn hàng truyền thống của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và EU. Kinh tế Việt Nam - Bulgaria có nhiều điểm bổ trợ cho nhau. Bulgaria có nhu cầu nhập khẩu nhiều về hàng điện tử, dệt may... trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh tuyệt đối về các sản phẩm này.

Trao đổi tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực thủy sản, sản phẩm từ tre và cà phê chia sẻ, Diễn đàn là cơ hội để quảng bá về doanh nghiệp và sản phẩm thế mạnh của Việt Nam phù hợp với thị trường và nhu cầu tiêu thụ của Bulgaria. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đề xuất đẩy mạnh tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu kinh tế, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Bulgaria.

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Bulgaria
Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Phòng Thương mại Công nghiệp Bulgaria sẽ mở ra chương mới cho sự phát triển thương mại hai quốc gia

Trong khuôn khổ sự kiện, Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Phòng Thương mại Công nghiệp Bulgaria đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác dưới sự chứng kiến của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bulgaria Đoàn Tuấn Linh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova.

Thỏa thuận nhằm tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp hai nước. Ông Vasil Todorov, Tổng Thư ký Phòng Thương mại Công nghiệp Bulgaria đánh giá, thỏa thuận hợp tác này sẽ mở ra chương mới cho sự phát triển thương mại hai quốc gia.

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Bulgaria

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Bulgaria
Doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria tham gia Chương trình giao thương, tại đây, các doanh các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện hơn 100 cuộc giao dịch với các doanh nghiệp Bulgaria và đạt được nhiều thỏa thuận xuất khẩu hàng hóa, hợp tác đầu tư giá trị

Cùng với đó, Chương trình giao thương doanh nghiệp cũng đã được diễn ra, tại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện hơn 100 cuộc giao dịch với các doanh nghiệp Bulgaria và đạt được nhiều thỏa thuận xuất khẩu hàng hóa, hợp tác đầu tư giá trị.

Ngoài chương trình Diễn đàn, đoàn giao dịch đã làm việc với các hệ thống siêu thị bán buôn, bán lẻ, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu thủy hải sản, các nhà máy cơ khí, máy móc thiết bị, các tổ chức tài chính, ngân hàng... tại Romania và Bulgaria.

Thông qua các cuộc làm việc này, nhiều doanh nghiệp của đoàn đã thỏa thuận được những nội dung hợp tác sản xuất, kinh doanh và đầu tư mới với các đối tác triển vọng ở hai nước Romania và Bulgaria.

Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (08/2/1950). Bulgaria cũng là một trong những nước EU đi đầu trong việc phê chuẩn Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) Việt Nam - EU. Quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria đã có những bước phát triển tích cực, đặc biệt trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp, chưa ổn định, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp hai nước trong thời gian gần đây đang góp phần quan trọng cải thiện quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia.

Hạ Vũ