Trái ngọt từ xúc tiến thương mại quốc gia

Nhờ cơ duyên của Đoàn giao dịch thương mại thị trường Trung Quốc hồi tháng 6/2019 do Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện, doanh nghiệp Thương mại Duy Khánh đã đưa thành công về Sơn La giống nho Hạ Đen có xuất xứ từ Trung Quốc.

Gặp lại đoàn công tác của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chúng tôi sau chưa đầy một năm từ chuyến đi sang thị trường Trung Quốc trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Duy Khánh hồ hởi giới thiệu:

Nhờ cơ duyên của Đoàn giao dịch thương mại thị trường Trung Quốc hồi tháng 6/2019 do Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện, ngoài việc có thể khảo sát trực tiếp quy mô, nhu cầu thị trường, cơ hội làm ăn với đối tác Trung Quốc, doanh nghiệp đã đưa thành công về Sơn La giống nho Hạ Đen có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trang trại nho sạch của doanh nghiệp Duy Khánh với hơn 2.800 gốc nho xanh tốt, sum suê cành lá đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Từng chùm nho sai trĩu cành, tím mọng trông rất hấp dẫn và đẹp mắt.

Ưu điểm của loại nho này ở mùi thơm, vị ngon ngọt dịu, nếu để chín hẳn sẽ rất ngọt, không hạt và quả to, tỷ lệ thịt nho nhiều. Bởi vậy, hàng ngày, trang trại của ông Khánh liên tục đón nhiều người dân trong tỉnh Sơn La và doanh nghiệp từ các nơi đến thăm, đặt mua và tìm hiểu kinh nghiệm trồng nho.  

Ông Khánh cho biết, trở về ngay sau chuyến công tác cùng Cục Xúc tiến thương mại, doanh nghiệp đã thuê chuyên gia Trung Quốc sang hướng dẫn trực tiếp, chuyển giao kỹ thuật. Giờ đây, doanh nghiệp đã nắm chắc toàn bộ quy trình gieo trồng, nhân giống bài bản giống nho Hạ Đen, đặc biệt tự sản xuất được cây giống với giá thành rẻ hơn so với giá cây nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo ông Khánh, ở Việt Nam hiện nay, nho chủ yếu được trồng ở khu vực phía Nam như Ninh Thuận. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Việt Nam nên tính đến việc phát triển trồng nho ở một số tỉnh phía Bắc. Mộc Châu là một ví dụ điển hình về khu vực có chất đất tốt, khí hậu khô, mát, phù hợp cho phát triển cây nho.

Theo tính toán của ông Khánh, quả nho cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với nhiều loại quả khác mà Sơn La đang trồng như chanh leo, vì nho có thể cung cấp ra thị trường dưới dạng quả tươi, chế biến thành nho khô, rượu vang nho…

Tính theo đầu diện tích và thu nhập thì nho cho giá trị kinh tế cao hơn nhiều các loại quả khác, chẳng hạn 1 ha nho có thể mang lại lợi ích kinh tế lên tới vài tỷ đồng, trong khi xoài chỉ được vài trăm triệu, chanh leo thì thấp hơn nhiều.

Nếu các giống nho chất lượng cao được phát triển diện tích gieo trồng nhiều hơn nữa thì trong tương lai, Việt Nam có thể tự cung cấp nho tiêu thụ cho thị trường trong nước, giảm nhập khẩu và thậm chí tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nếu có hướng đi bài bản, chuyên nghiệp.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, để nhân rộng quy mô và hiệu quả phát triển của trái nho chất lượng cao, Cục sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp phương pháp truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường trong và ngoài nước. 

 

Cục Xúc tiến thương mại