Toyota có thể rời khỏi thị trường Anh nếu Brexit không thỏa thuận

Theo Giám đốc điều hành Toyota tại châu Âu Johan van Zyl, hãng này có thể ngừng sản xuất tại Anh vào năm 2023 nếu Brexit không thỏa thuận.
toyota anh
Nhà máy sản xuất ô tô của hãng Toyota tại Anh. Ảnh: Toyota UK

 

Giám đốc điều hành (CEO) tại châu Âu của hãng sản xuất ô tô Toyota, ông Johan van Zyl cảnh báo hãng này có thể ngừng sản xuất tại Anh vào năm 2023 nếu London rời Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận.

Theo nhật báo Kikkei ngày 7/3, phát biểu với báo giới tại Triển lãm ô tô Geneva (Thụy Sĩ), ông van Zyl cho rằng nếu môi trường kinh doanh trở nên khó khăn, Toyota có thể phải tính tới việc rút sản xuất khỏi thị trường Anh.

Mặc dù vậy, ông van Zyl cũng nêu một số giải pháp an toàn hơn như thu hẹp quy mô sản xuất hoặc đầu tư.

Tuyên bố trên của ông van Zyl cũng đã được một phát ngôn viên Toyota xác nhận. Thời điểm năm 2023 được đề cập nêu trên liên quan tới chu trình sản xuất của Toyota.

Hiện Toyota đang sử dụng trên 3.000 lao động tại 2 nhà máy tại Anh, trong đó có một nhà máy sản xuất ô tô tại xứ Wales (Uên).

Năm ngoái, hãng sản xuất ô tô Honda cũng thông báo sẽ đóng cửa một nhà máy lớn tại Anh, đẩy 3.500 người đứng trước nguy cơ thất nghiệp và trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên giảm quy mô hoạt động do tác động từ Brexit.

Các hãng điện tử khác của Nhật Bản như Sony, Panasonic và Hitachi cũng đều thông báo giảm quy mô hoạt động tại Anh trước khi Brexit diễn ra.

Hiện chỉ còn 22 ngày trước khi chính thức ra đi, Hạ viện Anh đến nay vẫn chưa thể thống nhất một thỏa thuận "ly hôn" với EU.