Total dự kiến bán cổ phần tại mỏ dầu khổng lồ Kashagan ở Kazakhstan

Tập đoàn dầu khí Total của Pháp đang tìm cách bán một phần ba số cổ phần tại mỏ dầu khổng lồ Kashagan ở Kazakhstan, nhằm huy động khoảng 4 tỷ USD. Tổng số cổ phần của Total tại mỏ dầu Kashagan ước tính có trị giá lên tới 9 tỷ USD.

Total là một đối tác trong liên doanh nhà thầu đã ký Thỏa thuận phân chia sản phẩm tại vùng biển Bắc Caspian (NCSPSA) và hiện nắm giữ 16,81% cổ phần tại đây, bao gồm mỏ dầu Kashagan. Các đối tác khác gồm có Công ty điều hành Bắc Caspian (NCOC)- là công ty dầu khí nhà nước Kazakhstan, KazMunayGas, Eni, Royal Dutch Shell, ExxonMobil, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Inpex.

Trong những tháng gần đây, Total đã tiến hành đàm phán với một công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc về khả năng bán một phần cổ phần tại mỏ Kashagan, tuy nhiên các cuộc đàm phán đã không thành công do những bất đồng về giá.

Thương vụ  này sẽ có ý nghĩa với Total bởi hồi đầu tháng này, tập đoàn dầu khí của Pháp đã ký một thỏa thuận có ràng buộc với Occidental để mua lại các tài sản của Anadarko ở Châu Phi (Algeria, Ghana, Mozambique, Nam Phi) với trị giá 8,8 tỷ USD, sau khi Occidental hoàn thành thương vụ mua lại Anadarko.

Mỏ Kashagan được bắt đầu khai thác vào năm 2016, sản lượng đạt khoảng 400.000 bpd và là một trong những mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất với trữ lượng tài nguyên tại chỗ lên tới 38 tỷ thùng, trong đó bao gồm 13 tỷ thùng dầu. Công tác phát triển mỏ đã gặp nhiều thách thức, chủ yếu do đặc thù khí hậu và cấu tạo địa chất tại đây, với mức chi phí vượt dự toán ngân sách, từ 20 tỷ USD ban đầu lên 50 tỷ USD. Hiện mỏ đang trong kế hoạch nâng mức sản lượng khai thác lên mức 500.000 thùng mỗi ngày.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)