[Tọa đàm trực tuyến] Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử

Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 19/10/2023.
Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử
Tọa đàm "Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử" sẽ tập trung trao đổi, đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác, tận dụng hiệu quả ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng được quan tâm, đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt hơn 80 ngàn tỷ đồng.

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và xây dựng một chiến lược dài hạn.

Trước xu hướng đó, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã nhanh chóng triển khai các các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam đem lại kết quả tích cực.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để gia tăng xuất khẩu sang các thị trường.

Mới đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với Alibaba.com triển khai, xây dựng và vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.

Đây sẽ là không gian của hàng hoá Made-in-Việt Nam trên Sàn thương mại điện tử Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các hàng trăm doanh nghiệp, thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng, để đại diện xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam; đồng thời, hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động kết nối thương mại kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.

Tuy nhiên hoạt động xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử cho Việt Nam mới chỉ có những kết quả bước đầu, và còn rất nhiều hạn chế. Đó là những rào cản về văn hóa, ngoại ngữ cũng như hiểu biết về các quy tắc hoạt động của thương mại điện tử tạo nên thách thức lớn cho Việt Nam trong quá trình xuất khẩu xuyên biên giới.

Vậy, làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp Việt Nam? Giải pháp nào cần triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tận dụng hiệu quả các lợi thế của các kênh thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm hàng hoá cũng như đưa sản phẩm này thâm nhập vào thị trường quốc tế?

Vấn đề này sẽ được chia sẻ với góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử” do Tạp chí Công Thương tổ chức.

Toạ đàm có sự tham dự của các vị khách mời:

- Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

- Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Maketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam

- Bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina)

Tại Toạ đàm, các vị khách mời sẽ cùng thảo luận, chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam khi đem sản phẩm lên quảng bá tại các kênh thương mại điện tử nói chung và trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Alibaba.com nói riêng.

Bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng lợi thế của các nền tảng thương mại điện tử để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hoá cũng như xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Từ đó, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn

Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

Huyền My