TKV đưa vào sử dụng xe tưới nước dập bụi chuyên dụng lớn nhất Việt Nam

Công ty cổ phần than Cao Sơn - VINACOMIN (thuộc TKV) vừa tổ chức lễ cắt băng bàn giao đưa vào sử dụng xe tưới nước dập bụi chuyên dụng CAT 773E - GF13W, dung tích 49,2 m3.

Đây là chiếc xe tưới nước dập bụi chuyên dụng đầu tiên và lớn nhất Việt Nam do Hãng Caterpillar (CAT) của Mỹ sản xuất và được Công ty TNHH Công nghiệp Phú Thái bàn giao cho Công ty cổ phần than Cao Sơn.

Xe tưới nước chuyên dụng CAT 773E - GF13W có dung tích thùng lên đến 49,2 m3, tương đương 50 tấn nước và chiều cao gần bằng một tòa nhà 2 tầng. Đây cũng là lần đầu tiên, một xe tưới nước dập bụi chuyên dụng được sản xuất mới hoàn toàn hiện đại nhất thế giới hiện nay được đưa vào hoạt động tại một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

xe than
Xe tưới nước dập bụi chuyên dụng CAT 773E - GF13W, dung tích 49,2 m3 do hãng Caterpillar (CAT) của Mỹ sản xuất. Ảnh: Việt Trung

 

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng của Than Cao Sơn khi đưa xe tưới nước dập bụi chuyên dụng hiện đại CAT 773E - GF13W lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và được đưa vào hoạt động tại TKV với 2 chức năng vừa tưới nước dập bụi, vừa phòng cháy chữa cháy, thực hiện công tác bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân trên các khai trường mỏ. Đây cũng là một trong những hành động thực hiện chủ trương sản xuất gắn với bảo vệ môi trường của TKV, cũng như cam kết của TKV với thành phố Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo môi trường.

Trước đây, để phục vụ cho việc tưới nước dập bụi trên khai trường, những chiếc xe tải khung cứng được hoán cải, lắp thêm thùng chứa khoảng 35 m3 nước để phục vụ công tác tưới nước dập bụi. Nhờ được CAT thiết kế riêng và chuyên biệt cho việc tưới nước dập bụi nên CAT 773E - GF13W có téc nước ký hiệu GF13WW, dung tích chứa 49.210 lít nước.

Bên cạnh đó, CAT 773E - GF13W được thiết kế và lắp đặt trên khung xe tải tự đổ 60 tấn, xe có tăng áp, hệ thống phun nhiên liệu điều khiển bằng điện tử, vòi phun công suất phù hợp được điều khiển tự động; bơm nước ly tâm, công suất 80W (100HP), lưu lượng 4.540 lít/phút.

Xe hoạt động sẽ thực hiện 2 công năng là tưới nước dập bụi và phòng cháy chữa cháy. Công năng tưới nước dập bụi là hệ thống phun nước gồm dàn phun sau với 4 vòi phun; dàn phun ngang sườn xe hai bên với 4 vòi phun có áp suất lớn đảm bảo tưới nước đều trên mặt đường rộng từ 25-26m/lượt và rộng gấp 3 lần xe CAT 58 tấn cải hoán thành xe tưới nước.

Công năng phòng cháy chữa cháy được trang bị 1 vòi phun cao áp, phun cao 20m và xa 58m. Chính vì vậy, tính cơ động của CAT 773E - GF13W được nâng cao, mật độ phun phù hợp mang lại hiệu quả dập bụi cao hơn, giảm tối đa lượng bụi phát tán trên các tuyến đường vận chuyển than, đất đá, mang đến một môi trường trong lành hơn để nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác than, giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe của công nhân làm việc trên khai trường mỏ.

Đầu Tư