Tình người ở nơi chảo lửa Hà Giang ngày 51 độ

Mặc cho thời tiết nắng nóng như thiêu như đốt, cuộc hành trình của chúng tôi vẫn kéo dài từ tinh mơ tới tối mịt với rất nhiều cảm xúc khó tả.

5h sáng, Đoàn chúng tôi xuất phát từ Hà Nội để đến Hà Giang. Dự báo thời tiết hôm nay miền Bắc sẽ 38 độ, có nơi có thể lên tới 41 độ, nhưng lịch đã sắp xếp, chúng tôi vẫn lên đường.

Tháng Công nhân, cán bộ công đoàn các cấp đều xuống tận cơ sở để tặng quà công nhân lao động nghèo, tai nạn lao động… nhưng đây là chuyến đi nóng nhất từ đầu mùa đến giờ.

Đi được chưa đến một phần ba quãng đường, tự nhiên mọi người đều cảm thấy ngột ngạt, mồ hôi túa ra. “Thôi chết, điều hòa hỏng”, bác tài phán một câu nghe như sét đánh ngang tai. Lập tức, các cửa kính được hạ xuống, gió nóng ùa vào phả rát mặt, lại thêm khói bụi. Trên đường, cái nắng chói chang chiếu xuống chiếc lò xông hơi di động là xe của chúng tôi. Cảm giác “5 anh em trên một chiếc xe nung” thật không dễ dàng.

Đến Hà Giang, chúng tôi còn tiếp tục chạy thêm mấy chục cây số nữa sâu vào trong rừng đến nhà của những công nhân thuộc các Công ty Lâm nghiệp Ngòi Sảo, Vĩnh Hảo, Cầu Ham.

công đoàn giấy
Hơn 2h chiều, trong bóng râm nhiệt độ lên tới 37 độ, còn nhiệt độ gió cảm nhận cái nóng lên tới 51 độ, phả hơi nóng gay gắt vào mặt 

Giữa cái nóng như nung trong bóng râm lên tới 37 độ, còn nhiệt độ gió cảm nhận cái nóng lên tới 51 độ, phả hơi nóng gay gắt vào mặt, chiếc xe thứ hai của đoàn dở chứng. Nó liên tục chết máy vì phải leo dốc và lội suối, trong khi thời tiết đang nóng cực độ. Mỗi lần như vậy, mọi người trong đoàn lại chui vào bóng râm của cây, mặt đỏ rực vì nóng, chiếc xe được lật nắp ca pô chờ nguội máy mới đi tiếp. Có đoạn cầu sập một nửa, đích thân Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam phải nhẩy xuống làm hoa tiêu cho xe tránh sụt xuống suối, hay đoạn đường quánh đất, ô tô không đi được, đoàn lại xuống “tăng bo” xe máy quyết không bỏ dở hành trình.

công đoàn giấy
Nắng đến vàng cả cây cỏ, nhưng con đường này phải tăng bo bằng xe máy

 

công đoàn giấy
Mặc cho trời nắng như thiêu như đốt nhưng con đường lại lầy lội bùn đất

Dẫu vậy, khi gặp gỡ họ - những người lao động nghèo, nhìn thấy những ngôi nhà trống huơ trống hoác không có một tài sản gì gọi là đáng giá, lòng chúng tôi không khỏi cảm thấy xót xa. Dù cho, làm cán bộ công đoàn, những hoàn cảnh như vậy chúng tôi đã gặp rất nhiều, nhưng cái cảm giác xót xa ấy vẫn vẹn nguyên như lần đầu, để những khó khăn vất vả của chuyến đi bỗng chốc không là gì cả, để thấy mình cần cố gắng nhiều hơn nữa, làm được nhiều hơn nữa cho những người lao động của mình.

Lần trao quà này, Công đoàn Công Thương Việt Nam trao 04 cây nước cho 4 đơn vị, trị giá 20 triệu đồng. Các công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 1 triệu đồng tiền mặt và 300.000đ hiện vật. Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam đã bỏ thêm tiền để mua cho mỗi gia đình 01 cây quạt. Trước khi đi, một số anh em cơ quan và thành viên trong đoàn đã quyên góp gửi tặng 15 cây đèn bàn chống cận cho các cháu con công nhân lao động.

Ông Nguyễn Xinh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam cho biết, mọi hoàn cảnh của người lao động đều được các cấp công đoàn từ công đoàn cơ sở đến Tổng công ty nắm rất sát. Với những trường hợp quá khó khăn chúng tôi thậm chí còn hỗ trợ tiền mua đất, cất nhà, vận động anh em công nhân người góp công người góp của, ủi đất làm đường vào nhà cho họ. Tháng Công nhân 2020, Tổng công ty trao 133 suất quà cho người lao động khó khăn (trong đó 30 suất do Công đoàn Công Thương Việt Nam trao); 16 suất cho gia đình có người bị tai nạn lao động năm 2019 và đầu năm 2020.

Lần này, Đoàn đi cả tới các lâm trường ở Hà Giang và Hàm Yên (Tuyên Quang) để trực tiếp hỗ trợ người lao động. Mong rằng, với sự quan tâm chăm sóc hỗ trợ kịp thời sẽ bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống của họ - ông Xinh chia sẻ.

Còn chúng tôi, sau mỗi chuyến đi lại thấy yêu hơn công việc của mình, để thấy có thêm động lực tiếp tục các chuyến thiện nguyện, san sẻ niềm hạnh phúc đến với những người còn chưa may mắn bằng mình với đúng nghĩa “cuộc sống cho đi là nhận lại”.

công đoàn giấy
2h chiều, cảm giác đói tan biến khi trao tận tay món quà tình nghĩa cho người lao động

 

công đoàn giấy
Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Vũ Trường Sơn và Chủ tịch Công đoàn TCT Giấy Việt Nam Nguyễn Xinh chia sẻ với vợ của công nhân Thiều Tiến Hùng, Đội 1 Công ty Lâm nghiệp Ngòi Sảo. Anh Hùng mới mất vì tai nạn giao thông trên đường đi tập Dân quân tự vệ của đơn vị

 

công đoàn giấy
Anh Vàng Văn Tuấn - Đội 1, Công ty Lâm nghiệp Ngòi Sảo rất xúc động trước sự quan tâm chăm sóc chu đáo của tổ chức công đoàn

 

công đoàn giấy
Uống tạm cốc nước chè trong ngôi nhà trống tuềnh toàng không có vật gì đáng giá khiến cảm giác của mỗi cán bộ công đoàn thêm xót xa

 

công đoàn giấy
Con trai chị Nguyễn Thị Hoa - Công nhân Đội 4, Công ty Lâm nghiệp Ngòi Sảo rất háo hức với món quà "cực phẩm" là chiếc đèn học chống cận thương hiệu Rạng Đông mà các cô chú công đoàn trao tặng

 

công đoàn giấy
Thay mặt Công đoàn Công Thương Việt Nam, Phó Chủ tịch Vũ Trường Sơn tặng cây nước cho các đơn vị

 

công đoàn giấy
Từ nay gia đình anh Nguyễn Văn Hiền - Đội 1, Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham đã có thêm chiếc quạt điện. Ngọn gió từ chiếc quạt này sẽ càng mát hơn bởi nó là sự cảm thông chia sẻ của các cấp công đoàn với nỗi khó khăn của người lao động
Công đoàn Công Thương Việt Nam