Tiki, Sendo tăng mạnh lượt truy cập, sàn bán lẻ nội trỗi dậy

Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam sẽ đạt hơn 40% trong các năm tới, các sàn bán lẻ nội đang tranh thủ tận dụng thời cơ “soán ngôi” các đại gia nước ngoài.

Báo cáo Bản đồ TMĐT Việt Nam quý I/2019 do nền tảng so sánh giá IPrice vừa công bố cho thấy Shopee tiếp tục là sàn bán lẻ trực tuyến thu hút số lượt truy cập lớn nhất với gần 40,8 triệu lượt mỗi tháng. Vị trí thứ 2 là sàn TMĐT Việt Nam Tiki với gần 35,7 triệu lượt truy cập/tháng. Lazada từ vị trí nhà bán lẻ trực tuyến đa quốc gia thống lĩnh thị trường Việt Nam vài năm trước, nay bị bỏ lại khá xa với hơn 29 triệu lượt truy cập/tháng, đứng thứ 3 bảng xếp hạng. Mức truy cập này của Lazada giảm đến hơn 30% so với cùng kỳ năm trước và giảm 10% so với quý trước.

tiki
Tiki là một trong những sàn có mức tăng lượt truy cập mạnh mẽ nhất thời gian qua
 

 

Ở vị trí thứ 4 và 5 là hai sàn TMĐT Việt Nam. Cụ thể, Sendo có 25,3 triệu lượt truy cập hằng tháng và đứng thứ 4, kế đến là Adayroi khiêm tốn với hơn 7 triệu lượt truy cập, đứng thứ 5.

Bảng xếp hạng cũng cho thấy xu hướng các sàn TMĐT "thuần Việt" đang cố gắng trỗi dậy và chiếm lĩnh thị trường nhiều hơn. Không phải đợi tới khi công bố Bản đồ TMĐT Việt Nam quý I/2019, xu hướng này mới thể hiện rõ mà ngay từ nửa cuối 2018, Tiki đã tăng trưởng lượng truy cập website đến hơn 80% so với trước đó, còn mức tăng trưởng của Sendo là 55%.

Theo các chuyên gia, một trong những lý do bởi Tiki và Sendo được tiếp sức mạnh mẽ sau khi nhận được các khoản đầu tư lớn trong năm 2018. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường TMĐT, miếng bánh thị phần sẽ tiếp tục bị giằng xé và khó đoán. Thực tế, chỉ trong thời gian ngắn, thị trường vừa chứng kiến sự biến mất của sàn TMĐT Vuivui (Thế giới di động) hồi tháng 12-2018 thì đến tháng 3-2019, Robins.vn (tiền thân là Zalora Vietnam) cũng bất ngờ "dứt áo ra đi". Trước đó, hàng loạt tên tuổi như Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn... đã ngậm ngùi chia tay thị trường.

Dẫu vậy, iPrice vẫn đánh giá cao cơ hội của các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến nội. Theo iPrice, do đặc thù sàn TMĐT luôn phải hiểu rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở từng quốc gia nên đây cũng chính là lợi thế của sàn nội như Tiki và Sendo. Chẳng hạn, chỉ khai thác tốt thời điểm Tết Nguyên đán, chiến dịch Chợ Tết của Sendo và video Tết 2019 của Tiki đều nhận được hiệu ứng tích cực. Kết quả là dù quý I luôn là giai đoạn thấp điểm với các trang thương mại điện tử do kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài nhưng Tiki và Sendo đều duy trì được lượt truy cập ổn định với mức sụt giảm thấp hơn 1%.