Thủy điện Đồng Nai 5 áp dụng công cụ cải tiến, nâng cao hiệu quả sản xuất

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, vì vậy, bên cạnh việc duy trì vận hành hệ thống sản xuất điện Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 còn chú trọng việc áp dụng triển khai các mô hình nâng cao năng suất, quản lý chất lượng.

Điển hình, Công ty đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 và có khá đầy đủ các quy trình quy định trong vận hành khai thác nhà máy.

Bên cạnh đó, nhằm tạo môi trường làm việc ngăn nắp, khoa học, thân thiện và bền vững, công ty đã xây dựng áp dụng hiệu quả công cụ cải tiến năng suất Kaizen/5S. Các Nhà máy được lắp đặt thiết bị đo phục vụ điều khiển và giám sát thiết bị chính từ xa, trang bị SCADA\DCS, hệ thống máy tính, điều khiển bằng phần mềm của các hãng nổi tiếng trên thế giới như ABB…

Nhờ những hoạt động, chương trình cải tiến năng suất, Thủy điện Đồng Nai 5 đã và đang từng bước nâng cao được hiệu quả trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, tăng khả năng sáng tạo, hiệu quả công việc cho cán bộ, nhân viên và người lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành nhà máy, Ban lãnh đạo Công ty phát hiện, nhà máy cách xa trụ sở công ty, nằm tại huyện miền núi thuộc khu vực Miền Trung, xa trung tâm và phụ thuộc vào thời tiết việc điều hành và trao đổi trực tiếp phần nào bị hạn chế, việc triển khai sẽ gặp những khó khăn và bất cập về trao đổi thông tin, hướng dẫn trực tiếp khi cần.

Thêm vào đó, kể từ sau khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, mặc dù việc tuân thủ các quy trình quy phạm của cán bộ công nhân viên được đánh giá là khá tốt, tuy nhiên sau một thời gian dài vận hành, công ty cần thường xuyên rà soát cập nhật và cải tiến các quy trình để hướng tới xây dựng một hệ thống hoàn hảo hơn.

Trước bối cảnh này, lãnh đạo Công ty mong muốn thực hiện dự án để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả hoạt động thông qua việc áp dụng mô hình tổng thể để cải tiến môi trường làm việc, nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc.

Thực hiện đồng bộ các hoạt động cải tiến, công ty đã được phê duyệt chủ trương đầu tư các hạng mục để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành như: xây dựng kho vật tư, Hệ  thống điều hành từ xa (Scada), nhà đi ca cho công nhân, Đầu tư hệ thống điều tốc Nhà máy...

thủy điện đồng nai 5
 Thông qua thực hiện dự án, các cán bộ quản lý và của công ty đã có có được các kinh nghiệm thực hiện các dự án cải tiến và chủ động trong các hoạt động cải tiến tiếp theo

Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo Nhà máy, thông qua các Chương trình, mô hình năng suất tổng thể, Thủy điện Đồng Nai 5 hướng đến tiết kiệm chi phí về lao động, nguyên vật liệu hoặc phụ tùng; nhận diện và giảm lãng phí; nâng cao chất lượng sản phẩm; phòng ngừa rủi ro về an toàn lao động; cải tiến các công cụ và thiết bị hoặc máy móc; đơn giản hóa các hồ sơ, dữ liệu, tài liệu hoặc văn bản…

Kết quả, sau một thời gian nỗ lực cải tiến, các mục tiêu đưa ra ban đầu Công ty đều đạt được. Cụ thể, mức độ thỏa mãn của khách hàng đạt trên 90 điểm; giảm thiểu được yếu tố ảnh hưởng đến thời gian hòa lưới, giúp tỷ lệ hòa đúng chất lượng tăng từ 70% lên 85%; chỉ số OEE được duy trì; chú trọng hơn tới các ý kiến của người lao động, đầu tư cơ sở hạ tầng, đạt được mức độ của nhân viên 90%...

Đại diện Thủy điện Đồng Nai 5 nhận định, thông qua thực hiện dự án, các cán bộ quản lý và của công ty đã có có được các kinh nghiệm thực hiện các dự án cải tiến và chủ động trong các hoạt động cải tiến tiếp theo.

Bằng việc thiết lập hệ thống đo lường hiệu suất với các con số cụ thể cho người quản lý biết được hiện trạng sản xuất tại bất kỳ thời điểm nào giúp ra các quyết định kịp thời, giảm bớt thời gian họp hành vì đã có được đầy đủ các số liệu cần thiết, đồng thời người công nhân biết hiệu quả công việc của mình để cố gắng phấn đấu.

Đi vào hoạt động từ năm 2015, Công ty đã sản xuất trên 3 tỷ Kwh điện thương phẩm, mang lại doanh thu trên 2.800 tỷ đồng, đóng góp ngân sách địa phương trên 470 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho gần 100 cán bộ, công nhân viên lao động trên địa bàn tỉnh.

Cùng với sự phát triển của công nghệ số hóa, các dây chuyền tự động được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong sản xuất, Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 đã và đang từng bước cải tiến công nghệ, hệ thống máy móc, áp dụng đồng bộ các mô hình cải tiến năng suất để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh nhất.

Thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục chú trọng công tác cải tiến năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh, từng bước phát triển bền vững.

An Hạ