Thực phẩm Sao Ta (FMC): Dồn tổng lực phát triển thị trường Nhật Bản, sẵn sàng tăng tốc khi nhu cầu phục hồi

Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết sẽ dồn tổng lực phát triển thị trường Nhật Bản và giữ ổn định tại thị trường Hoa Kỳ trong năm nay, sẵn sàng đón đầu khi nhu cầu đối với mặt hàng tôm trên thế giới phục hồi.
Thực phẩm Sao Ta đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tôm sang thị trường Nhật Bản
 Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết các sản phẩm tôm của công ty khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đều có tỷ suất lợi nhuận tốt nhờ tỷ lệ tinh chế, phối chế cao.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vừa qua, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã chứng khoán: FMC - sàn HoSE) đã cho biết trong năm nay sẽ tập trung tổng lực phát triển thị trường Nhật Bản, giữ ổn định tại thị trường Hoa Kỳ, thay vì xúc tiến phát triển tại thị trường Trung Quốc.

Đại diện Thực phẩm Sao Ta chia sẻ: “Tỷ suất lợi nhuận ở Nhật Bản tốt hơn do có tỷ lệ hàng tinh chế, phối chế cao. Nên công ty sẽ tập trung tổng lực để phát triển thị trường mục tiêu đề ra. Trung Quốc là thị trường lớn nhưng cũng có hơn 1.000 nhà máy chế biến. Trung Quốc mua tôm nguyên liệu về chế biến trong nước họ và mua chủ yếu tôm sú do vậy không phù hợp với chiến lược của Thực phẩm Sao Ta.”

Nhật Bản hiện cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thực phẩm Sao Ta, chiếm 34% tổng doanh thu xuất khẩu trong năm 2022; theo sau là thị trường Hoa Kỳ (chiếm 27%) và Tây Âu (chiếm 22%). Đối với thị trường Hoa Kỳ, các sản phẩm của Thực phẩm Sao Ta hiện không bị áp thuế chống bán phá với mức thuế suất duy trì tại mức 0% từ năm 2016 đến nay. Tuy nhiên, Hoa Kỳ thường niên đều tiến hành rà soát hành chính đối với mức thuế suất này.

Thực phẩm Sao Ta cho biết việc công ty có thêm vùng nuôi rộng 203 ha được cấp nhãn sinh thái ASC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm nhập các thị trường Tây Âu. Hoạt động kinh doanh chính của Thực phẩm Sao Ta hiện nay là chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ tôm (chiếm hơn 96% tổng doanh thu) với các dòng sản phẩm chủ lực là: tôm tươi (chiếm hơn 37% tổng doanh thu), tôm Nobashi (chiếm hơn 27%), tôm tẩm bột và tôm hấp.

Giá cổ phiếu FMC của Thực phẩm Sao Ta
Diễn biến giá cổ phiếu FMC của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta từ đầu năm 2022 đến nay. (Nguồn: FireAnt)

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/4, cổ phiếu FMC của Thực phẩm Sao Ta tăng 6,84%, đạt 42.950 đồng/cổ phiếu; khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất đạt hơn 60.000 cổ phiếu.

Tại Đại hội, trả lời câu hỏi của đại diện Quỹ đầu tư Muddy Waters Asia (Hoa Kỳ) liên quan đến việc mở rộng nhà máy chế biến và vùng nuôi tôm, lãnh đạo Thực phẩm Sao Ta cho biết, chi phí đầu tư nuôi tôm khoảng 2 tỷ/ha; chi phí đầu tư xây dựng nhà máy mới khoảng 300 - 400 tỷ đồng. Công suất nhà máy mới là 15.000 tấn và mới đi vào hoạt động từ tháng 1/2023.

Tuy nhiên, hiện nay thị trường trầm lắng, sản lượng nhà máy chỉ khoảng 1 tấn/ngày nên việc vận hành thời điểm này chỉ mang tính chất tập dượt, cải thiện quy trình sản xuất, tạo nền tảng sẵn sàng tăng tốc khi nhu cầu trên thị trường phục hồi.

Về vấn đề mở rộng vùng nuôi, Thực phẩm Sao Ta cho biết hiện cần đất nuôi tôm nhưng chưa tìm được nơi có diện tích đủ lớn. Ban lãnh đạo công ty khẳng định Thực phẩm Sao Ta hiện có thặng dư vốn khá tốt, công ty đã tăng vốn điều lệ trước khi có kế hoạch mở rộng vùng nuôi, nên giai đoạn này chưa cần thêm vốn. Sắp tới nếu tìm được quỹ đất đủ rộng, Thực phẩm Sao Ta sẽ tiếp tục mở rộng vùng nuôi và nhu cầu vốn sẽ phát sinh.

Ban lãnh đạo Thực phẩm Sao Ta cũng nhấn mạnh với mức lợi nhuận và cổ tức hiện nay, khả năng tích luỹ vốn của công ty cũng sẽ không nhỏ. Đồng thời, kế hoạch tăng vốn trong 3 năm tới cần bao nhiêu/lúc nào hiện chưa rõ nên chưa thể chia sẻ với cổ đông.

Đối với câu hỏi về vấn đề mở rộng vùng nuôi tôm thêm 200 ha trong năm 2022, từ đại diện Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT, lãnh đạo Thực phẩm Sao Ta cho biết do ảnh hưởng thời tiết nên tiến trình cải tạo ao ở khu mới 200 ha chậm hơn tiến độ. Dự kiến giữa tháng 5/2023, quá trình cải tạo mới hoàn thiện và thả nuôi hết diện tích.

Chia sẻ về phương hướng cạnh tranh, Thực phẩm Sao Ta cho biết biện pháp để giảm giá thành đối với hoạt động nuôi, chế biến tôm là giảm chi phí từng yếu tố đầu vào nuôi con tôm như chế phẩm nuôi tôm, thức ăn, con giống..., đặc biệt là phải nâng tỷ lệ nuôi thành công trong bối cảnh Việt Nam chưa tự chủ được nguồn con giống. Thực phẩm Sao Ta hiện đã nắm được và thực hiện thành công việc lựa chọn con giống nào tốt, phù hợp với điện kiện nuôi của doanh nghiệp. Nhờ vậy, tỷ lệ nuôi thành công của Thực phẩm Sao Ta trong 3 năm gần đây lên tới 85%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đang có lợi thế về việc mua thức ăn chăn nuôi trực tiếp. 

Đại hội đồng đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Thực phẩm Sao Ta với doanh thu hợp nhất đạt 5.900 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 370 tỷ đồng.

Về phân phối lợi nhuận, Đại hội thông qua mức chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt tỷ lệ 20% (1 cổ phiếu được nhận 2.000 đồng). Cổ tức năm 2023 cũng sẽ được chi trả bằng tiền mặt với tỷ lệ tối thiểu 20%.

Duy Quang