Thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và Sri Lanka

Trong 02 ngày, 24 và 25/6, tại thủ đô Colombo (Sri Lanka), Ấn Độ và Sri Lanka đã cùng nhau trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Đoàn Ấn Độ do Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp - ông S.R Rao dẫn đầu. Phía Sri Lanka, ông P.B Jayasundera - Thứ trưởng Bộ Tài chính và Kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và ông Anura Siriwardena - Thứ trưởng Bộ Công Thương tham gia tiếp và trao đổi cùng Đoàn.

Tại buổi họp, hai bên đã điểm lại tình hình kinh tế, chính trị của hai nước đặc biệt kết quả trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước. Tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2012 đạt gần 5 tỷ USD, tuy nhiên mức thâm hụt thương mại của Sri Lanka còn rất lớn, giá trị xuất khẩu của Sri Lanka mới chỉ chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên nhất trí sẽ thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy thương mại đầu tư giữa hai nước, đặc biệt làm giảm mức độ nhập siêu của Sri Lanka.

Sri Lanka kiến nghị Ấn Độ dỡ bỏ hạn chế số lượng nhập khẩu đối với các mặt hàng dệt may, chè, và hạt tiêu. Ấn Độ đã cho phép thêm 8 triệu chiếc quần áo của Sri Lanka được thâm nhập miễn thuế vào thị trường Ấn Độ mà không gặp phải sự hạn chế nào và có hiệu lực ngay lập tức.

Về giải pháp, hai bên nhất trí sẽ xem xét kỹ những hạn chế, khó khăn trong thời gian qua, dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan và thiết lập cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại.

Một số nội dụng khác hai bên đã trao đổi gồm:

Phía Ấn Độ nhấn mạnh sự cần thiết cho các nhà đầu tư của Ấn Độ sẽ phối hợp, tham gia với doanh nghiệp Sri Lanka mở rộng các nhà máy xuất khẩu tại Sri Lanka cũng như tham gia vào các chuỗi cung cấp trong khu vực về các lĩnh vực: phụ tùng ô tô, công nghiệp nhẹ và dược phẩm.

Phía Sri Lanka yêu cầu Ấn Độ tạo các điều kiện thuận lợi cho các hàng hóa giá trị gia tăng của dệt may, chè chế biến, sản phẩm cao su, hoa tươi và gia vị thâm nhập thị trường Ấn Độ. Đồng thời phía Sri Lanka nhấn mạnh tầm quan trọng trong liên doanh, liên kết đầu tư để khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước của Sri Lanka tham gia vào một số khu vực nhất định.

Hai bên cùng nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD trong vòng 3 năm tới, đặc biệt tăng cường xuất khẩu từ Sri Lanka.