Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Cần gia tăng sức mạnh thương hiệu, tạo đà xuất khẩu "hậu" Covid 19

Từ đầu năm đến nay, Covid-19 đã tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Với sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp Việt, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, duy trì phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam không ngừng vươn cao, vươn xa trở thành điểm sáng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chọn ngày 20/4 hàng năm làm "Ngày Thương hiệu Việt Nam" để tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Hội đồng Thương hiệu Quốc gia và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương không tổ chức các hoạt động kỷ niệm như thông lệ.

Nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 năm nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh chủ đề này.

Phóng viên: Thời gian qua cũng như sắp tới, Bộ Công Thương đã có những hoạt động nào để thúc đẩy vai trò của Thương hiệu Quốc gia trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Từ khi Chính phủ ra quyết định thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia cho đến nay, Chương trình có những bước phát triển và đạt được những kết quả hết sức tích cực.

Theo thông tin từ Brand Finance, trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD, 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42.

Trong giai đoạn 3 năm qua, thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ, trong đó có sự đóng góp đáng kể của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (Vietnam Value).

Số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008, đến năm 2018 đã tăng hơn gấp 3 lần, lên tới 97 doanh nghiệp.

chương trình thương hiệu Việt Nam
Năm 2018, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 235 tỷ USD và trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2018, 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế thì đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của các thương hiệu hàng đầu đạt gần 10 tỷ USD, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, như Thaco, Hòa Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist...

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, lan rộng trên toàn thế giới, tác động tiêu cực trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Trước bối cảnh đó, Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những biện pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thứ nhất, tập trung vào việc quảng bá về các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam trên các phương tiện truyền thông số. Quảng bá trên các phương tiện truyền thông số (báo điện tử, mạng xã hội, VOV…) và qua các phóng sự, bài viết đăng tải trên báo chí, truyền hình...

Thứ hai, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế và tại các địa bàn xuất khẩu chủ lực, nhằm nâng cao vị thế và giá trị của Thương hiệu quốc gia cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận với khách hàng/người tiêu dùng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ Công Thương cũng triển khai các hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình để hỗ trợ doanh nghiệp.

Cụ thể, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế như Cơ quan Xúc tiến Phát triển Ngoại thương Tứ Xuyên, Trung Quốc (CCPIT Tứ Xuyên), Sở Thương mại Quảng Tây, Sở Thương mại Chiến Giang tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế trực tuyến nhằm kết nối với các khách hàng tiềm năng, trao đổi trực tiếp với các khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử, tạo cơ sở quan trọng ban đầu để doanh nghiệp tiếp nối các giao dịch tiếp theo.

Tăng cường các hoạt động kết nối doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn trong nước vừa hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong công tác sản xuất hàng hóa xuất khẩu, vừa cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại bền vững bền vững như: hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quản lý chất lượng hàng hóa xuất khẩu, xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn theo đúng thông lệ quốc tế...

Các biện pháp trên một mặt hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước, tăng cường giao dịch thương mại trong nước, giúp doanh nghiệp củng cố, gia tăng sức mạnh thương hiệu sản phẩm, tạo đà xuất khẩu sau khi dịch Covid 19 bị đẩy lùi, mặt khác giúp đề cao vai trò của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhất là trong giai đoạn khó khăn này.

Phóng viên: Năm 2020 là năm mà Việt Nam sẽ thực thi nhiều Hiệp định thương mại tự do với các nước, nhất là khi Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực trong thời gian sắp tới, theo Thứ trưởng, các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia cần có sự chuẩn bị như nào về chiến lược để tận dụng những cơ hội từ các Hiệp định này?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Năm 2020 là một năm hết sức quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. 3 tháng đầu năm 2020, chúng ta đã cố gắng hết mức, mức tăng trưởng GDP Quý I/2020 có thể không như mong đợi nhưng Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có kết quả phát triển về kinh tế triển vọng nhất so với các nước trên thế giới và đặc biệt là trong khu vực.

Chính vì vậy, những tháng còn lại của năm 2020, chúng ta phải cố gắng gấp 2 lần, 3 lần so với những năm trước và nhất là năm 2019.

Khi dịch bệnh xảy ra, các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia đã có những bước chuẩn bị, ngay sau khi dịch kết thúc, các doanh nghiệp có thể chuyển ngay sang việc phát triển kinh tế, chuyển sang việc phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước hoặc ít nhất là góp phần vào phát triển trong những lĩnh vực mà các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia đang hoạt động.

Trong đó, để phát triển xuất khẩu, đương nhiên chúng ta phải hướng tới các thị trường mà Việt Nam đã ký kết và thậm chí, hiện nay đã rất nhiều các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực và một số hiệp định khác sẽ có hiệu lực trong thời gian sắp tới như EVFTA, CPTPP...

CPTPP đã có hiệu lực nhưng để triển khai một cách hiệu quả thì từ năm 2020 trở đi là thời điểm hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, trong đó có các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam nói riêng.

vietnam airliens
Mặc dù được đánh giá "đầu bảng" về chịu thiệt hại do Covid-19, nhưng với sứ mệnh là doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia, VietNam airlines đã có những đóng góp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng các kịch bản để phục hồi hoạt động kinh doanh ngay sau khi dịch bệnh kết thúc

Đây là bước đi mà Bộ Công Thương đã cùng với các doanh nghiệp để bàn thảo những chương trình, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam, trước hết là phát triển được sản xuất kinh doanh, xây dựng, quảng bá và nâng cao được năng lực cạnh tranh cũng như thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu, của doanh nghiệp. Qua đó xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia để có thể có bước phát triển bền vững cũng như có một bước tiến rất mạnh mẽ từ năm 2020 trở đi.

Phóng viên: Xin Thứ trưởng cho biết định hướng của Chương trình Thương hiệu Quốc gia thời gian tới như thế nào?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, Chương trình sẽ tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của Thương hiệu sản phẩm với các mục tiêu cụ thể:

- Thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước;

- Trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam;

- Mỗi năm tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới;

- 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư;

- 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Để đạt được các mục tiêu nói trên, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan thực hiện các nội dung như: Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông cho Chương trình ở trong và ngoài nước.

Bộ Công Thương tin tưởng rằng việc đổi mới chính sách của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ tạo ra những bước phát triển mới cho Chương trình, qua đó hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường quốc tế.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải.

Hoàng Hòa - Thái Linh