Thị trường hàng hóa ổn định trong ngày đầu thực hiện cách ly xã hội

Trong những ngày “vàng” chống dịch Covid-19, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã ra quân, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi đầu gơ, găm hàng, nâng giá... nhằm bình ổn thị trường, trấn an tâm lý người dân.

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

hàng hóa dồi dào

Tại Hà Nội, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội chủ động quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát và phối hợp lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý kinh các hành vi doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại...

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi thu gom, mua vét, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với nhóm mặt hàng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch.

hàng hóa dồi dào
Trong cao điểm chống dịch Covid-19, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cũng như sự vào cuộc kịp thời, chủ động của Bộ Công Thương, đặc biệt là lực lực quản lý thị trường... thị trường Hà Nội cũng như các địa phương luôn ổn định, hàng hóa thiết yếu đầy ắp, không có tình trạng găm hàng, tăng giá

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm của người tiêu dùng, song tính đến thời điểm hiện tại, tình hình cung cầu hàng hóa các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên thị trường thành phố vẫn giữ ổn định.

Giá cả các mặt hàng thiết yếu không có biến động lớn. Số lượng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ, trung tâm thương mại được bảo đảm để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

hàng hóa dồi dào
Trong sáng 1/4, tại các chợ dân sinh, hàng hóa luôn đầy ắp, giá cả các mặt hàng ổn định, không tình trạng chen lấn mua hàng

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Công Thương tại thị trường Hà Nội, trong sáng 1/4, hàng hóa thiết yếu tại các siêu thị , chợ dân sinh đầy ắp, tuy nhiên, lượng người mua sắm không nhiều. Giá cả các mặt hàng ổn định, không có chuyện găm hàng, tăng giá. Nhiều siêu thị còn áp dụng giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu để kích cầu mua sắm.

Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, trong ngày 1/4/2020, nhìn chung người tiêu dùng mua sắm trong trật tự, không có hiện tượng chen lấn. Hàng hóa tại các chợ, siêu thị và các cửa hàng tiện ích vẫn bảo đảm nguồn cung, không có hiện tượng khan hiếm.

Một số vụ việc kiểm tra, xử lý nổi cộm gần đây như ngày 27/3/2020, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu thiết bị Hoàng Hà, địa chỉ: 133/69 đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Tại đây đang sản xuất khẩu trang hiệu Hafapro 4 lớp và khẩu trang Hafapro 3D trên bao bì có logo chữ H và chữ Hoàng Hà bên trên có ký hiệu ®, nhưng công ty không xuất trình được hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, vi phạm chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.

Thành phẩm có nhãn ghi không đủ nội dung bắt buộc. Đội lập biên bản niêm phong toàn bộ thành phẩm gồm 131.000 cái khẩu trang giao Công ty bảo quản để xử lý.

Cũng trong ngày 1/4/2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đã kết thúc xử lý 01 vụ việc. Phạt tiền 30.000.000 đồng và tịch thu 45.675 chiếc khẩu trang y tế không có giấy chứng minh nguồn gốc. Vụ việc này do Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bạc Liêu chuyển qua.

khảu trang
Bên cạnh việc đảm bảo bình ổn thị trường, lực lượng quản lý thị trường cả nước cũng ra quân, kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất khẩu trang giả, vi phạm về chất lượng

Riêng tại Cần Thơ, các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu để bình ổn thị trường và đáp ứng đủ nhu cầu của người dân; giá bán các mặt hàng thiết yếu ổn định.

Để tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân trong việc mua sắm hàng hóa qua điện thoại, qua mạng, hạn chế đi lại, tập trung những nơi đông người... Sở Công Thương Cần Thơ cung cấp danh sách, địa chỉ, website, số điện thoại của các siêu thị, trung tâm thương mại bán khẩu trang vải kháng khuẩn và các đơn vị bán hàng trực tuyến qua mạng để người dân liên hệ mua sắm. Trong ngày nhu cầu mua xăng dầu của người dân không còn cao như mấy ngày trước.

Đáng chú ý, với mặt hàng khẩu trang, để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương liên tục cập nhật và cung cấp trên cổng thông tin điện tử của Bộ, thông tin về danh sách các điểm bán khẩu trang vải các loại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong thời gian tới, để bình ổn thị trường cũng như đảm bảo quyền và lợi ích của người dân trong đại dịch Covid-19, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế.

Kết quả kiểm tra, xử lý

Ngày 1/4/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra giám sát 59 vụ, xử lý 11 vụ vi phạm liên quan đến khẩu trang, số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 47 triệu đồng.

Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 1/4/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra giám sát 7.488 vụ; số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 3,1 tỷ đồng.

 

Hạ An