"The Kop" đi tìm lại ánh hào quang

Đã từ rất lâu rồi người hâm mộ CLB Liverpool dường như đã quên rằng lần gần đây vô địch giải quốc nội là từ bao giờ và mùa giải 2019 – 2020 đang là mùa giải họ chờ đợi nhất.

Theo thống kê, Liverpool đã 18 lần vô địch giải quốc nội nhưng lần gần đây nhất đã cách đây vừa tròn 30 năm (mùa giải 1989 - 1990). Rất nhiều mùa giải tưởng chừng họ đã chạm một tay vào chiếc cup vô địch nhưng không hiểu vì lý do gì mà những chiếc cup đó cứ rời bỏ Liverpool trong những thời khắc quyết định.

HLV Kloop
Lối đá của Klopp dựa trên nền tảng tốc độ và tập thể

Từ khi HLV Juergen Klopp đến với đội bóng vào mùa 2015 – 2016 như một làn gió mới, ông đã xây dựng một lối đá không cứng nhắc như các đội bóng của Jose Mourinho nhưng cũng không quá hào nhoáng như Pep Guardiola. Klopp từng cho rằng "Chúng ta ra sân là để chiến thắng chứ không phải để thể hiện vẻ đẹp trong cách chơi".

Lối đá của Klopp dựa trên nền tảng tốc độ và tập thể, đấy là yếu tố mà HLV người Đức cho là quan trọng nhất trong phóng cách bóng đá của ông. Bạn có thể thua về kỹ thuật, nhưng nếu bạn đến trước nửa bước và đoạt được bóng, thì đối phương thể hiện kỹ thuật cũng vô ích khi họ không có bóng trong chân.

Liverpool của Klopp không bố trí đội hình thấp, họ pressing liên tục để giành bóng. Khi đã lấy được bóng, các cầu thủ Liverpool phản ứng mau lẹ để đưa bóng tới sát ngay khung thành của đối phương.

Salah
Liverpool của Klopp pressing liên tục để giành bóng

Ông đã đưa Liverpool tiến từng bước một "chậm nhưng chắc" trong thế giới bóng đá. Liverpool đã có những dấu hiệu khởi sắc dưới thời tân HLV người Đức ngay mùa giải đầu tiên ông dẫn dắt (2015 - 2016) khi họ có những chiến thắng hủy diệt trước các đối thủ mạnh như Chelsea (3-1), Manchester City (4-1) ở giải Ngoại hạng Anh. Ngay mùa giải đó, Klopp đã đưa Liverpool đến trận chung kết Europa League và để thua CLB Sevilla với tỷ số 1-3.

Tháng 6 năm 2017, Liverpool đã chiêu mộ thành công cầu thủ người Ai Cập Mohamed Salah từ A.S. Roma. Mùa giải 2017 - 18, nhờ sự xuất sắc của bộ ba Salah - Firmino - Mané, Liverpool đứng thứ tư chung cuộc ở giải Ngoại hạng Anh. Còn ở đấu trường Champions League thì vào đến trận chung kết gặp đối thủ là Real Madrid, tuy nhiên, The Kop lại để thua với tỉ số 1-3.

Liverpool đang là một tập thể vững chắc
Liverpool đang là một tập thể vững chắc

Đến mùa giải 2018-2019, Liverpool xuất sắc sau khi bỏ xa Manchester City tận 7 điểm để nắm chắc ngôi đầu nhưng sau đó là hàng loạt cú sẩy chân trong tháng 3 khiến họ rơi xuống vị trí thứ 2. Mùa giải này, Liverpool về nhì với 97 điểm, số điểm cao nhất trong lịch sử của đội bóng này nhưng vẫn ít hơn đội vô địch là Manchester City 1 điểm.

Còn ở đấu trường Champions League, The Kop vượt qua hàng loạt đối thủ lớn bằng những trận thắng thuyết phục như Barcelona, Bayern Munich, Porto…để vào trận chung kết gặp đội bóng đồng hương Tottenham. Ở trận đấu chung kết, The Kop đã vượt qua Tottenham với tỷ số 2 – 0 và đem về chiếc Cup thứ 6 cho CLB tại đấu trường này.

Liverpool vô địch Champion League 2019
Liverpool vô địch Champions League 2019

Mùa giải 2019 – 2020 này là mùa giải mà các CĐV của Liverpool kỳ vọng nhất khi đi đã đi qua nửa quãng đường và hơn đội đứng ngay sau Leicester City tận 10 điểm trong khi vẫn còn một trận chưa đấu.

Nói về chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này với Liverpool liệu có sớm không? Chắc chắn là không khi các đội cạnh tranh chức vô địch vẫn đang vật lộn và có dấu hiệu sa sút. HLV Pep Guardiola đã từng lên tiếng thừa nhận Man City của ông đang kém Liverpool 11 điểm và đá hơn 1 trận khó lòng bắt kịp Liverpool ở cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Liverpool đang băng băng về đích
Liverpool đang băng băng về đích

Vâng, vinh quang đang đợi The Kop của Klopp trước mắt, hy vọng rằng chiến lược gia người Đức vẫn duy trì phong độ để Liverpool đi tìm lại ánh hào quang đã tắt trong 30 năm qua tại giải Ngoại hạng Anh.

Thái Linh