Than Thống Nhất áp dụng sáng kiến chăm lo sức khỏe người lao động

Hệ thống vòi nước tắm các phòng tắm tự pha gồm 12 phòng tại Công ty Than Thống Nhất đã đi vào sử dụng, phục vụ hiệu quả người lao động.

Vừa qua, Công ty Than Thống Nhất - TKV thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam -TKV đã ứng dụng, lắp đặt thử nghiệm thành công và đưa vào hoạt động “Hệ thống vòi nước tắm có chế độ ngắt nước tự động”. Đây là một trong nhiều công trình áp dụng sáng kiến kỹ thuật, có ý nghĩa thiết thực góp phần chăm lo đời sống sức khỏe cho người lao động. Công trình này do Đoàn Thanh niên Công ty đăng ký đảm nhiệm và hoàn thành.

than thông nhất
Hệ thống vòi nước tắm có chế độ ngắt nước tự động là sáng kiến có ý nghĩa thiết thực góp phần chăm lo đời sống sức khỏe cho người lao động

 

Hệ thống vòi nước tắm các phòng tắm tự pha tại Công ty Than Thống Nhất gồm 12 phòng. Trước đây, hệ thống nước tắm được lắp đặt 01 van cấp nước nóng và 01 van cấp nước lạnh để công nhân tự điều chỉnh ra vòi trung hòa tắm với nhiệt độ phù hợp, nhưng không có thiết bị tự động ngắt nước khi không có người sử dụng. Điều này đã gây ra một số bất tiện, làm lãng phí nguồn nước.

Nắm bắt được thực trạng đó, với vai trò là lực lượng luôn xung kích, phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên Công ty Than Thống Nhất đã đăng ký đảm nhận, phối hợp cùng các phòng ban chuyên môn nghiên cứu, thống nhất phương án nâng cấp, sửa chữa hệ thống nước tắm cho người lao động, đặc biệt là đội ngũ thợ lò.

Theo đó, 07/12 phòng tắm tự pha được lắp đặt, đưa vào ứng dụng thử nghiệm trước. Đối với mỗi vòi tắm, bố trí lắp đặt thêm 01 van mới tại vòi trung hòa và 01 tổ hợp hệ thống phụ gồm bàn đạp, tay kéo phụ, lò xo đàn hồi. Hệ thống có cơ chế hoạt động đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, người sử dụng dậm chân lên bàn đạp cố định được định vị tại sàn phòng tắm để điều khiển tay gạt tại vòi trung hòa thông qua tay kéo phụ, kết hợp với lò xo đàn hồi để tự kéo trả lại vị trí ngắt khi không sử dụng. Đồng thời, hệ thống được lắp đặt thêm 01 van một chiều tại đường ống cấp nước nóng để khống chế việc dòng lạnh đẩy ngược dòng nóng về téc do chênh áp dòng lạnh đang lớn hơn dòng nóng (téc nước cấp nước lạnh được đặt ở cốt cao hơn téc nước cấp nóng).

Hệ thống vòi nước tắm có chế độ ngắt nước tự động sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người lao động, đem lại hiệu quả thiết thực, tránh lãng phí, thất thoát nguồn nước khi không có người sử dụng. Đây thực sự là một công trình ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động, giúp họ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với Công ty Than Thống Nhất./.