Thái Nguyên: Bằng mọi giải pháp đưa Định Hóa về đích nông thôn mới

Ngày 24/7, tại Định Hóa, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã làm việc và kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
nông thôn mới
Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình có ý kiến chỉ đạo, bằng mọi giải pháp đưa Định Hóa về đích nông thôn mới trong năm 2023, đồng thời yêu cầu huyện Định Hóa cần bám sát các văn bản, chỉ đạo mới của Trung ương, của tỉnh trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới cấp xã, huyện; tận dụng triệt để các nguồn lực, đặc biệt là huy động nguồn lực trong Nhân dân.

Các ngành của tỉnh cần tiếp tục chung tay với huyện trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí; nhanh chóng rà soát, có phương án hỗ trợ huyện Định Hóa hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và hoàn thiện hồ sơ minh chứng đối với các tiêu chí nông thôn mới ở cấp xã và thẩm tra các tiêu chí nông thôn mới cấp huyện.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng nêu rõ tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở một số xã còn chậm. Trong quá trình thực hiện chương trình còn gặp nhiều khó khăn, như: Đối với các xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2015-2021, đến nay nhiều tiêu chí không còn đạt; công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện một số công trình, dự án còn chậm; các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai chưa kịp thời; công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của một số xã chưa thực sự quyết liệt...

Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 7/2023, huyện Định Hóa có 16/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới (73%). Đối với 6 chưa đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, số tiêu chí đã đạt là từ 13-16 tiêu chí/xã.

Còn với 8 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2015-2021, số tiêu chí đã đạt theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 là từ 14 tiêu chí trở lên. Đến nay, Định Hóa đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

Hiện nay, huyện Định Hóa đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt, tập trung hoàn thiện hồ sơ đối với các tiêu chí đã đạt.

Đồng thời, huyện Định Hóa cũng đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ huyện tiến hành thẩm định, hoàn thiện hồ sơ minh chứng đối với các tiêu chí nông thôn mới ở cấp xã và thẩm tra các tiêu chí nông thôn mới cấp huyện. Phấn đấu cuối năm 2023, huyện Định Hóa về đích nông thôn mới.

Anh Thư