Thái Lan giảm lãi suất điều hành về mức thấp kỷ lục, đồng Bath Thái bật tăng mạnh

Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã giảm lãi suất điều hành xuống mức thấp kỷ lục 0,5% trong bối cảnh dự báo nền kinh tế nước này sẽ suy giảm tới 6% trong năm 2020 dưới tác động của đại dịch Covid-19.
Du lịch Thái Lan
 Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến ngành du lịch vốn đóng góp hơn 15% tổng GDP hàng năm của Thái Lan (Ảnh: TTXVN)

Theo xu hướng chung của các ngân hàng trung ương trên thế giới, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đã giảm lãi suất điều hành thêm 25 điểm phần trăm đưa mức lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,5% trong ngày 20/5. BoT kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ giúp hỗ trợ nền kinh tế nước này vượt qua các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Đây là lần thứ năm, BoT tiến hành giảm lãi suất điều hành tính từ tháng 8/2019. Trước lần cắt giảm này, Uỷ ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoT đã tiến hành giảm 25 điểm phần trăm của mức lãi suất điều hành trong cuộc họp khẩn cấp vào ngày 20/3/2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều nơi trên thế giới.

Ông Titanun Mallikamas, người đứng đầu MPC, cho biết nền kinh tế Thái Lan có thể sẽ suy giảm nghiêm trọng hơn so với các dự báo trước đây và việc cắt giảm lãi suất lần này là biện pháp đúng đắn và kịp thời nhằm giảm bớt các tác động của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế.

Giới phân tích cảnh báo Thái Lan đang hướng đến một cuộc suy thoái kinh tế mới sau khi ghi nhận mức sụt giảm 1,8% trong quý 1/2020, mức suy giảm kinh tế mạnh nhất kể từ quý 4/2011 – thời điểm xảy ra lũ lụt nặng khiến nhiều hoạt động kinh tế tại nước này bị đình trệ.

Chính phủ Thái Lan dự báo nền kinh tế nước này sẽ suy giảm từ 5% – 6% trong năm nay, thay vì tăng 1,5% - 2,5% như dự báo hồi tháng 2/2020. BoT dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ còn suy giảm mạnh hơn trong quý 2/2020 trước khi tăng trưởng trở lại trong quý 3 và quý 4 năm nay.

Trong khi đó, đồng Baht Thái đã bắt đầu bật tăng trở lại, trái ngược với đà suy giảm của các đồng tiền chính khu vực Châu Á, do giới đầu tư kỳ vọng hoạt động du lịch của Thái Lan sẽ giúp nền kinh tế nước này phục hồi nhanh trở lại sau khi nhiều quốc gia bắt đầu tái khởi động nền kinh tế.

Tính từ đầu tháng 5 đến nay, đồng Bath Thái đã tăng gần 1,5% sau khi giảm hơn 7% trong 4 tháng đầu năm 2020. Ông Yanxi Tan, chiến lược gia về giao dịch ngoại hối tại ngân hàng Malyan Banking Bhd, dự báo đồng Bath Thái có thể tăng giá lên mức 31,7 Bath Thái đổi 1 USD vào cuối năm nay nếu như đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trong ngày 19/5, đồng Bath Thái đã bật tăng mạnh 0,5% lên mức 31,872 Bath Thái đổi 1 USD nhờ các thông tin tích cực về nghiên cứu vaccine chống Covid-19. Tuy nhiên, đà tăng của đồng Bath Thái có thể bị kìm hãm bởi dự báo suy giảm kinh tế của Chính phủ Thái Lan.

Quang Đặng (Theo Bangkok Post)