Tập trung đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho SEA Games 31

Ngày 4/5/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã có buổi kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Để đảm bảo cung cấp điện phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31), ngày 18/04/2022 Bộ Công Thương đã có Công văn số 1989/BCT-ĐTĐL yêu cầu EVN chỉ đạo đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy và liên tục cho SEA Games 31.

Thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Đặng Hoàng An tại cuộc họp ngày 27/4/2021 về phương án Phương án cung cấp điện phục vụ SEA Games 31 và Kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia các tháng còn lại của năm 2022, Cục Điều tiết điện lực đã ban hành Văn bản số 495/ĐTĐL-HTĐ ngày 3/5/2022 gửi EVN, EVN HANOI, EVN NPC về kế hoạch kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị đảm bảo điện phục vụ SEA Games 31 tại một số địa điểm quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Hà Nội sẵn sàng phương án đảm bảo điện cho SEA Games 31

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 6 đến 23/5 tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố ở miền Bắc, trong đó Hà Nội là nơi diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc và gần một nửa số môn thi đấu của SEA Games 31. 

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, công tác đảm bảo điện cho SEA Games 31 đã bắt đầu thực hiện từ ngày 6/4 đến 23/5, trọng điểm là Sân vận động thể thao Mỹ Đình - nơi tổ chức khai mạc và bế mạc Đại hội. Cùng với đó, tại 14 quận huyện cũng có các địa điểm diễn ra hoạt động của đại hội, phục vụ ăn nghỉ của vận động viên và các đoàn khách quốc tế.

Trên cơ sở đó, EVNHANOI đã lập phương án sẵn sàng đảm bảo điện cho 21 trọng điểm, bổ sung máy phát và ATS (Automactic Transfer Switch - thiết bị chuyển nguồn tự động) dự phòng cho 14 trọng điểm, tổng số máy phát và ATS bổ sung là 20 máy phát.

Đồng thời, Tổng Công ty đã chỉ đạo rà soát các khách sạn - dự kiến là địa điểm ăn nghỉ của các đoàn khách quốc tế - và phối hợp để đảm bảo điện, tất cả các điểm này đều có 2 nguồn trung thế và máy phát, ATS dự phòng. EVNHANOI cũng đã thực hiện diễn tập tại SVĐ Mỹ Đình.

Tiếp theo, EVNHANOI sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát lưới điện liên quan đến các trọng điểm đảm bảo điện, phát hiện các tồn tại, nguy cơ để xử lý và tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức diễn tập, đảm bảo điện sau khi lắp đặt xong các máy phát bổ sung, dự kiện hoàn thành trước 6/5 - khi các sự kiện bắt đầu diễn ra. 

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI)
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI)

Tại Hà Nội, quận Nam Từ Liêm cũng là nơi diễn ra nhiều nội dung thi đấu nhất của SEA Games 31. Bà Lã Thị Thu Yến - Giám đốc Công ty Điện lực Nam Từ Liêm chia sẻ, hiện trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có 8 trọng điểm trên 11 xuất tuyến cần đảm bảo điện cho các sự kiện Khai mạc, bế mạc, thi đấu và luyện tập các môn SEA Games 31 đó là: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình; Cung thể thao dưới nước; Trung tâm Hội nghị quốc gia; T13+14 vận động viên cấp cao; T23 vận động viên cấp cao; T25 cung điền kinh; T26 vận động viên cấp cao; Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia.

Để chuẩn bị cho công tác đảm bảo điện phục SEA Games 31 trên địa bàn, Công ty Điện lực Nam Từ Liêm đã tiến hành rà soát toàn diện hệ thống lưới điện, đặc biệt là các đường dây và trạm biến áp trực tiếp cấp điện cho các trọng điểm này.

Lãnh đạo Điện lực Nam Từ Liêm cho biết thêm, Công ty cũng bố trí 276 ca trực với 75 cán bộ công nhân viên có tay nghề tốt, ngoài ra Công ty cũng bố trí đội xung kích đi tuần canh các vị trí trên toàn bộ địa bàn để ngăn ngừa vi phạm hành lang tuyến cáp, người dân thả diều gần đường dây không, đốt rác gần khu vực trạm điện, cáp ngầm, cột điện tránh sự cố…

Bà Lã Thị Thu Yến - Giám đốc Công ty Điện lực Nam Từ Liêm
Bà Lã Thị Thu Yến - Giám đốc Công ty Điện lực Nam Từ Liêm

Để đảm bảo điện cho sự kiện thể thao lớn này, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết Tập đoàn đã chỉ đạo từ rất sớm và các đơn vị cũng đã chủ động triển khai các công việc theo phương án lập từ đầu tháng 4/2022. 

Dự báo phụ tải trên toàn quốc trong thời gian diễn ra SEA Games 31 đạt khoảng 820 triệu kWh, cao hơn trung bình của phương thức hàng năm. Công suất cực đại (Pmax) dự báo của các đơn vị cũng cao hơn bình thường để đảm bảo công tác an toàn: Hà Nội ở mức 4.600 MW, miền Bắc ở mức 18.800 MW, toàn quốc 42.000-43.000MW,…

Với mức công suất này, EVN đã chuẩn bị đầy đủ về nguồn và có dự phòng, đảm bảo điện trong giai đoạn Đại hội.

Do thuận lợi về khí tượng thủy văn, các hồ thủy điện, đặc biệt ở miền Bắc đang giữ ở mức nước khá cao, công suất đảm bảo theo thiết kế và là nguồn linh hoạt để điều chỉnh.

Về truyền tải, trong tháng 4 các đơn vị đã tập trung rà soát và trong tháng 5 sẽ không thực hiện các hoạt động trên lưới có nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện. 

Nhìn chung, công tác đảm bảo cung cấp điện cho SEA Games 31 đang được triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)
Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Không lơ là, chủ quan

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn cho biết, lãnh đạo Bộ Công Thương đã có chỉ đạo chi tiết đến các đơn vị về các nhiệm vụ cần triển khai trước và trong khi diễn ra SEA Games 31, EVN cần chỉ đạo các Tổng Công ty, Công ty điện lực triển khai thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo này. 

Đặc biệt, cần chú trọng công tác diễn tập trước khi diễn ra các sự kiện. Trong diễn tập sự cố cần đề ra các tình huống như thao tác từ xa gặp sự cố về đường truyền thông tin, bắt buộc thao tác tại chỗ,… từ đó rút kinh nghiệm để rà soát lại các phương án, khắc phục ngay những tồn tại.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các trạm biến áp, đường dây thuộc quyền quản lý vận hành của mình, đặc biệt các địa điểm thi đấu, tập luyện, lưu trú và diễn ra các sự kiện bên cạnh khai mạc và bế mạc; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An một lần nữa khẳng định lại vai trò, ý nghĩa quan trọng của SEA Games 31 không chỉ đối với Việt Nam mà với cả khu vực, khi lần đầu tiên sau 2 năm dịch bệnh mới có dịp cơ hội để vận động viên các nước thi tài trực tiếp và Việt Nam lại có vinh dự là nước đăng cai tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN, với tư cách là đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo cung ứng điện chính, và các đơn vị thuộc Tập đoàn bao gồm EVNHANOI, EVNNPC và các đơn vị điện lực có liên quan nói chung cần coi đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, tập trung đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy cho Đại hội. 

“Không được phép lơ là, chủ quan, dù chúng ta đã chuẩn bị rất kỹ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, chỉ đạo từ các cấp Trung ương, địa phương đã rất đầy đủ, nhiệm vụ trọng tâm giờ đây là triển khai thực hiện hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Qua kiểm tra thực tế, Bộ Công Thương hoan nghênh EVN, EVNHANOI đã sớm có chỉ đạo đến các đơn vị và tích cực triển khai. Đến nay, còn ít ngày nữa SEA Games khai mạc, lượng công việc đã được thực hiện tương đối nhiều, bao gồm rà soát, kiểm tra, thí nghiệm định kỳ; thay thế các thiết bị hư hỏng, kém chất lượng; chủ động làm việc với các đơn vị chủ quản các địa điểm thi đấu, địa điểm lưu trú, địa điểm diễn ra các sự kiện; đôn đốc xử lý các vấn đề liên quan đến tình trạng trang thiết bị; chủ động sử dụng kinh phí ngành điện để đầu tư máy phát điện, hệ thống ATS,…; tổ chức diễn tập sự cố tại một số điểm quan trọng;…

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho SEA Games 31, Thứ trưởng Đặng Hoàng An lưu ý các đơn vị một số nhiệm vụ quan trọng.

Đối với EVN, yêu cầu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong thời gian diễn ra SEA Games 31 tăng cường đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện nói chung, bao gồm các nhà máy điện, trạm 500kV, 220kV, các hệ thống 110kV đến tận cấp trung thế, trong đó đặc biệt chú ý đến các trạm biến áp cấp điện trực tiếp cho Thành phố Hà Nội và các địa điểm tổ chức SEA Games. 

“Nếu như có sự cố, các phương án xử lý sự cố phải rất mạch lạc, không được phép gây hoảng loạn”, Thứ trưởng lưu ý.

Tăng cường ứng trực, tiếp tục rà soát vật tư, thiết bị, có bố trí cơ số dự phòng phù hợp để khi có sự cố phải xử lý ngay, không phụ thuộc vào điều khiển từ xa và chú ý đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.

Tất cả các công tác cần thiết không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện vẫn cần cho phép thực hiện trong điều kiện giải quyết hết sức thận trọng, không để đình trệ công việc trong giai đoạn chuẩn bị bước vào mùa khô, mùa mưa lũ sắp tới. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Đối với EVNHANOI, tiếp tục nắm bắt những địa điểm diễn ra các sự kiện Đại hội, bao gồm cả địa điểm lưu trú và truyền thông để có phương án đảm bảo cung ứng điện chi tiết, cẩn thận, trong đó có cả các Đài Truyền hình phát sóng, bình luận trực tiếp sự kiện.

Rà soát, kiểm tra các đường dây, trạm biến áp, tiến hành thay thế ngay cả khi mới nghi ngờ về chất lượng. Cùng với đó, chuẩn bị vật tư, phương tiện di chuyển và phương án ứng trực phù hợp, có tính đến điều kiện giao thông Thành phố. Không “cào bằng” việc ứng trực, mà bố trí lượng người phù hợp với mức độ quan trọng của địa điểm. Tái lập ca trực từ 10/5/2022, đảm bảo thông thạo thiết bị, trong bất kể trường hợp nào nhân viên tại chỗ vẫn không lúng túng, có thể tự xử lý được sự cố. Hệ thống điện thoại gọi xuống của trực ca điều độ đảm bảo thông suốt liên tục.

Tổ chức diễn tập chậm nhất là 10/5, kèm theo đó thiết lập đầu mối thông tin liên lạc ở  các cấp từ lãnh đạo đến người làm trực tiếp ở tất cả các địa điểm, đơn vị liên quan, phản ứng nhanh và có liên hệ dự phòng.

Đối với Cục Điều tiết điện lực, thiết lập ngay hệ thống báo cáo ngắn hàng ngày để lãnh đạo Bộ thường xuyên nắm bắt thông tin từ đơn vị.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chuyên nghiệp của Tập đoàn, các Tổng Công ty và các đơn vị điện lực liên quan, ngành Điện sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ công tác tổ chức SEA Games 31 lần này.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác Bộ Công Thương đã đến kiểm tra trực tiếp một số trọng điểm đảm bảo cung cấp điện cho SEA Games 31.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kiểm tra và làm việc về phương án cung cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu Sea Games 31 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Thy Thảo