Syria đánh chặn thành công tên lửa nghi do Israel bắn

Quân đội Israel đã bác bỏ thông tin cho rằng máy bay chiến đấu của nước này bị đánh chặn.

Ngày 29/11, lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn thành công các tên lửa nghi là do Israel bắn nhằm vào một số mục tiêu của quân đội ở thị trấn Kisweh gần thủ đô Damascus, miền Nam Syria.
Kênh truyền hình nhà nước Syria nêu rõ không quân nước này đã phóng các tên lửa đất đối không nhằm đáp lại vụ không kích. Toàn bộ các mục tiêu của quân địch đã bị phá hủy. Kênh truyền thông chính thức của Syria ám chỉ Israel đứng sau vụ tấn công trên. 
Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) nêu rõ Israel đã tiến hành vụ tấn công ở khu vực phía Nam và Tây Nam Damascus, giáp với tỉnh Quneitra, miền Nam Syria. 
Tuy nhiên, quân đội Israel đã bác bỏ thông tin cho rằng máy bay chiến đấu của nước này bị đánh chặn. Trong một tuyên bố ra cùng ngày 29/11, một người phát ngôn quân đội Israel nêu rõ trong khi Syria phóng tên lửa đất đối không, một vụ phóng được xác định hướng vào vùng đất trống ở Cao nguyên Golan. 

Đến nay, chưa rõ liệu tên lửa này có thực sự rơi xuống lãnh thổ Israel hay không. Quân đội Israel đang tìm kiếm những dấu vết còn lại của tên lửa này tại khu vực trên. Tuy nhiên, tuyên bố trên không xác nhận hay bác bỏ thông tin về vụ không kích vào Syria.

Nếu Israel đứng sau vụ việc trên, đây sẽ là vụ tấn công đầu tiên kể từ tháng Chín vừa qua khi nước này tiến hành vụ không kích khiến hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm vào máy bay Il-20 làm 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng.

Chính phủ Nga cùng Syria sau đó cáo buộc Israel gây ra thiệt hại nghiêm trọng trên và Moskva đã quyết định trang bị hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Damascus.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho rằng hệ thống S-300 của Nga sẽ khiến Israel cân nhắc trước khi tiến hành không kích vào Syria.

Israel thường tuyên bố tiến hành các vụ không kích nhằm vào các vị trí hoặc kho vũ khí của Iran tại Syria mà khả năng sẽ được chuyển cho phong trào Hezbollah của Liban.