Sức trẻ TKV: Xung kích và sáng tạo trong phòng chống dịch Covid-19

Bên cạnh những hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tế, Đoàn Than Quảng Ninh cũng đã có nhiều sáng kiến sáng tạo với các công trình mang dấu ấn của tuổi trẻ TKV góp phần bảo vệ sức khỏe và làm tốt công tác phòng dịch Covid-19.

Trước những ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch bệnh Covid - 19 đến mọi mặt đời sống và hoạt động SXKD của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), tuổi trẻ Đoàn Than Quảng Ninh không chỉ tích cực góp phần nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị mà còn là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hoạt động ý nghĩa và công trình sáng tạo mang đậm dấu ấn của sức trẻ TKV.

“Cùng áo xanh, thắng nhanh Covid - 19”

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn TKV, với tinh thần “Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” và khẩu hiệu hành động “Cùng áo xanh, thắng nhanh Covid-19”, Ban Thường vụ Đoàn Than Quảng Ninh đã kịp thời xây dựng, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch tổ chức các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để hướng dẫn các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc triển khai với những giải pháp phù hợp.

suc tre tkv 2
Tuổi trẻ TKV thể hiện rõ vai trò là lực lượng sẵn sàng xung kích

Thể hiện rõ vai trò là lực lượng sẵn sàng xung kích trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các cấp bộ Đoàn Than Quảng Ninh đã chủ động tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, ĐVTN, người lao động trong các đơn vị trực thuộc với nhiều hình thức phong phú.

Điển hình như, tuổi trẻ các đơn vị đã treo 150 băng zôn, 12 băng thả, 262 pano ảnh khuyến cáo về công tác phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức 400 lượt tuyên truyền trực tiếp tại các khu nhà giao ca, khu tập thể công nhân, khai trường sản xuất kết hợp với các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, công trình thanh niên, sáng tác bài hát tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, Đoàn Than Quảng Ninh đã biên soạn 62 bản tin được thu âm và xây dựng video hình ảnh để tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh nội bộ của các đơn vị với hơn 1.000 lượt phát. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như các trang thông tin chính thống của tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn và Đoàn Than Quảng Ninh, cũng như mạng xã hội về công tác phòng, chống dịch. Từ đầu tháng 2 năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn Than Quảng Ninh có trên 4000 tin bài về công tác phòng chống dịch Covid-19 được chia sẻ tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube...

Đặc biệt, trên wedsite http://doanthan.com của Đoàn Than Quảng Ninh đã thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch Covid-19, đưa những khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch tuyên truyền đến CBCN-LĐ trong Tập đoàn. Trang web này hiện đã có trên 25.600 lượt truy cập thường xuyên. Qua đó giúp người lao động trong các đơn vị cập nhật chính xác tình hình dịch bệnh diễn ra trong nước, khu vực và thế giới cũng như các biện pháp phòng, chống cho bản thân, gia đình, cộng đồng.

suc tre tkv 2

Bên cạnh đó, tuổi trẻ các đơn vị đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn trong doanh nghiệp tổ chức phun khử trùng khu tập thể, nhà điều hành, khai trường sản xuất, nhà giao ca, bố trí lực lượng xung kích đo nhiệt độ, phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho CBCN-LĐ trong đơn vị. Chỉ tính từ đầu tháng 2 đến nay, các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Than Quảng Ninh đã tặng 261.320 khẩu trang, 440 chai nước rửa tay diệt khuẩn, 500 bánh xà phòng, 83 nhiệt kế trị giá gần 3 tỷ đồng. Đồng thời, lực lượng ĐVTV cũng tích cực nhắn tin ủng hộ kinh phí chống dịch với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Lan toả những sáng tạo

Bên cạnh những hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tế, Đoàn Than Quảng Ninh cũng đã có nhiều sáng kiến sáng tạo với các công trình mang dấu ấn của tuổi trẻ TKV góp phần bảo vệ sức khỏe và làm tốt công tác phòng dịch Covid-19.

suc tre tkv 3
Nhiều sáng kiến sáng tạo với các công trình mang dấu ấn của tuổi trẻ TKV

Điển hình như sáng kiến thiết kế và chế tạo buồng khử khuẩn toàn thân cho người lao động của tuổi trẻ Công ty Than Nam Mẫu - TKV và Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin. Công trình buồng khử khuẩn do đoàn viên thanh niên hai đơn vị đảm nhận thiết kế, lắp đặt trong khoảng thời gian ngắn được đưa vào sử dụng thực tế, đã góp phần tích cực trong việc thiết thực chung tay trong phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị.

Bên cạnh đó, để góp phần phòng tránh việc lây nhiễm dịch bệnh Covid - 19, việc tổ chức ăn ca tại các đơn vị trong TKV đã có những thay đổi nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh. Trong đó, sáng kiến gia công vách kính ngăn lắp trên bàn ăn tại các nhà ăn công nghiệp, giúp đảm bảo giữ khoảng cách an toàn cho người lao động trong bữa ăn của Đoàn Thanh niên Than Uông Bí và Đoàn Thanh niên Công ty Cơ điện Uông Bí thực sự hiệu quả và được nhiều đơn vị nhân rộng lắp đặt sử dụng.

suc tre tkv 5
Sáng kiến gia công vách kính ngăn lắp trên bàn ăn tại các nhà ăn công nghiệp, giúp đảm bảo giữ khoảng cách an toàn cho người lao động

Ngoài ra, sáng kiến thiết kế, gia công, lắp đặt máy phun sương rửa tay sát khuẩn tự động của tuổi trẻ Công ty Kho vận Đá Bạc cũng là một trong những sáng kiến được đánh giá cao về hiệu quả sử dụng. Đoàn TN Công ty cũng đã trao tặng sản phẩm máy phun sương rửa tay sát khuẩn tự động cho Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh, Văn phòng Tập đoàn tại Hà Nội, Văn phòng Đoàn Than Quảng Ninh và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh nhằm thiết thực chung tay trong phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Hiện thiết bị này đang được phổ biến và nhân rộng lắp đặt tại nhiều đơn vị trong TKV, vừa giúp thuận tiện cho người dùng vừa góp hạn chế nguồn lây lan chéo trong cộng đồng.

suc tre tkv 4

Bằng tinh thần xung kích, đi đầu và sáng tạo không ngừng, tuổi trẻ Đoàn Than Quảng Ninh  không chỉ thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, mà còn là những tuyên truyền viên tích cực để nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, sinh hoạt và cộng đồng dân cư. Phát huy kết quả đạt được, toàn Đoàn đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến phòng, chống dịch, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động chung tay cùng cộng đồng đẩy lui dịch Covid-19.

 

Nguyễn Thuấn