Son Heung – Min: Người thay đổi định kiến về cầu thủ châu Á

Với hai bàn thắng vào lưới Aston Villa cho Tottenham tại vòng 26 Ngoại hạng Anh cuối tuần qua đã giúp Son Heung – Min trở thành cầu thủ châu Á ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử giải ngoại hạng Anh. Anh ghi tổng cộng 50 bàn thắng.

Đây là kỷ lục mà chưa một cầu thủ châu Á nào thực hiện được tại đấu trường bóng đá khắc nghiệt nhất hành tinh. Thậm chí siêu sao bóng đá đồng hương, Pack Ji Sung cũng chưa bao giờ chạm tới mốc này.

Trước Son Heung – Min, bóng đá châu Âu ghi nhận một vài cầu thủ châu Á hiếm hoi thi đấu thành công tại đấu trường này, như Ali Daei, Nakata Hidetoshi, Pack Ji Sung,...Tuy nhiên những thành công của họ vẫn chưa thoát khỏi định kiến về năng lực của các cầu thủ châu Á.

Son
Son Heung - Min ghi 50 bàn thắng tại Giải ngoại hạng Anh

Ali Daei, được xem là một trong những cầu thủ xuất chúng nhất lịch sử bóng đá Iran nói riêng, châu Á nói chung. Hiếm có cầu thủ châu Á nào khoác áo 3 CLB nổi tiếng của Đức trong sự nghiệp của mình, như Daei đã làm. Ali Daei chơi cho Armenia Bielefiedl, Bayern Munich và Hertha Berlin trong 6 năm đỉnh cao từ 1997 đến 2002, ghi tổng cộng 19 bàn. 

Với siêu sao bóng đá Nhật Bản Nakata Hidetoshi, anh được coi là một trong những cầu thủ Nhật Bản xuất sắc nhất mọi thời đại. Với bảy mùa giải ở Serie A và một mùa giải ở Ngoại hạng Anh, anh ghi tổng cộng 25 bàn thắng.

Nakata
Nakata Hidetoshi ghi tổng cộng 25 bàn thắng khi chơi tại Serie A

Pack Ji Sung, một trong những tiền vệ cánh trái nổi tiếng nhất châu Á, vì phải cạnh tranh vị trí với huyền thoại Ryan Giggs, không thường xuyên được ra sân, nhưng anh là một trong những cầu thủ châu Á được đánh giá cao về mặt chuyên môn tại châu Âu. Anh ghi tổng cộng 35 bàn tại các đấu trường châu Âu trong đó, anh ghi 19 bàn cho Manchester United.

50 bàn thắng tại giải Ngoại hạng Anh, số lượng bàn thắng mà chưa một cầu thủ châu Á nào chạm tới. Trong suốt thời gian thi đấu tại châu Âu, đặc biệt là giải ngoại hạng Anh, Son đã nỗ lực luyện tập để chống lại nạn phân biệt chủng tộc, vấn nạn của làng bóng đá châu Âu hiện nay. Đặc biệt là chống lại định kiến xem thường năng lực của cầu thủ châu Á.

Son Min
Người ta từng hoài nghi khi Tottenham chiêu mộ Son Heung-min

Từ khi rời Bayer Leverkusen khoác áo Tottenham Hotspur, người ta từng hoài nghi năng lực của Son Heung-min, một tiền đạo đến từ châu Á. Ngay cả Jose Mourinho, HLV trưởng Tottenham, cũng không đánh giá cao năng lực của Son. Dưới triều đại của Jose Mourinho, Son chỉ được Mourinho giao nhiệm vụ hỗ trợ đồng đội tấn công. Son đã nỗ lực không ngừng, sẵn sàng vượt qua tất cả để vượt mọi định kiến về năng lực của bản thân. 

Khi Harry Kane chấn thương, sức mạnh hàng công của Tottenham giảm, Jose Mourinho cho rằng Son không thể thay thế vai trò của Kane, thậm chí ông không coi Son là một tiền đạo thực thụ. Tuy nhiên, những gì Son Heung-min đang làm được có thể đập tan định kiến đó của HLV người Bồ Đào Nha. 

Son Min
Son Heung-min chống lại định kiến về cầu thủ châu Á bằng hiệu suất ghi bàn

Tiền đạo 27 tuổi khẳng định là chân chuyền số 1 của Tottenham ở Ngoại hạng Anh mùa này. Trong 24 trận ra sân gần đầy, anh ghi tổng cộng 16 bàn, 8 lần kiến tạo thành bàn, một hiệu suất đáng nể, có thể sánh ngang các tiền đạo hàng đầu hiện nay như Messi, Ronaldo.

Đặc biệt, 2 bàn thắng mà Son làm tung lưới Aston Villa ấn định chiến thắng 3-2 cho Tottenham của Son Heung-min thể hiện mọi phẩm chất một tiền đạo hàng đầu. Tờ Guardian bình luận, đó là bàn thắng kỹ thuật được ghi bằng tốc độ, khả năng chớp thời cơ và dứt điểm.

Số bàn thắng chắc chắn sẽ không dừng lại con số 50, khi Son đang là ngôi sao có hiệu suất ghi bàn đáng nể.

Thành công của ngày hôm nay đối với Son Heung-min là chuỗi ngày nỗ lực luyện tập không ngừng. Son Heung-min là mẫu cầu thủ thành công nhờ nỗ lực luyện tập. Vượt lên mọi định kiến, Son Heung-Min, ngôi sao bóng đá Hàn Quốc đã giúp giới chuyên môn và khán giả châu Âu có cái nhìn khác về phẩm chất, năng lực của các cầu thủ châu Á.

Phạm Ân